Trong quá khứ, thương hiệu BMW cũng đã từng chế tạo những mẫu xe không chỉ có khả năng vận hành vượt trội, ấn tượng mà còn có giá trị rất cao về mặt thẩm mỹ. Một trong số những chiếc xe đến từ xứ Bavaria không thể không nhắc đến với vẻ đẹp trường tồn như BMW 507 và BMW Z8. Những mẫu xe này chắc hẳn là một minh chứng rõ rệt cho khả năng chế tác những mẫu xe ấn tượng của BMW. Ngoài những mẫu xe thể thao cổ điển ấn tượng, thương hiệu cũng đã từng sản xuất những mẫu xe độc đáo như BMW 328 Superleggera.
Về nguyên bản, mẫu xe BMW 328 được thiết kế bởi Carrozzeria Touring Superleggera – Thương hiệu từng gây tiếng vang với những mẫu xe Aston Martin và Ferrari được thiết kế lại. Chiếc BMW 328 Superleggera được xuất xưởng vào năm 1940, tính đến nay mẫu xe đã trải qua 82 năm tuổi. Với một khoảng thời gian dài cùng nhiều sự kiện lịch sử xảy ra, việc một mẫu xe cổ điển như chiếc 328 Superleggera còn tồn tại là một điều cực kỳ hiếm thấy.
Là một chiếc xe được thiết kế bởi Superleggera, mẫu xe sở hữu phần thân xe được làm bằng nhôm định hình mỏng trên khung thép hình ống, tuy nhiên mẫu xe này còn có nhiều điểm đặc biệt hơn. Chính vì thế, hiện tại chiếc xe đang được chào bán với mức giá cực “khủng” lên tới 795.000 Đô. Chiếc xe này được biết đến là một trong số những chiếc Touring đặc biệt đầu tiên được chế tạo cho BMW và chỉ là một trong số bảy chiếc từng được sản xuất với động cơ có bể chứa khô.
Mẫu xe sở hữu thiết kế giản đơn với những đường nét cong vòm chịu ảnh hưởng của xu hướng thiết kế chung của xe hơi trong quá khứ. Chiếc xe sở hữu cấu hình dạng mui trần, kính lái chia hai tấm thấp, chính từ đây đã đem tới cho xe một diện mạo thể thao khiến bất cứ ai mê xe cũng phải “mê mẩn”. Ngoài ra, xe được trang bị lưới tản nhiệt kép hình quả thận có thiết kế thon dài, chạy dọc khắp phần đầu xe.
Chiếc xe cổ đắt giá này được trang bị màu sơn ngoại thất là màu bạc bóng, từ đây giúp làm nổi bật những đường nét thiết kế đặc trưng trên thân xe. Phần bánh sau được trang bị ốp bánh, phần bánh trước được để lộ. Thay vì bộ mâm căm thường thấy trên những mẫu xe cổ cùng thời, chiếc xe được lắp đặt bộ mâm đúc đục lỗ khác biệt được sơn màu bạc.
Hơn hết, dù là một mẫu xe cổ điển với tuổi đời 82 năm, chiếc xe vẫn còn gìn giữ được nhiều chi tiết nguyên bản. Vào những năm 1950, chủ sở hữu vào thời điểm bấy giờ dường như đã phải vật lộn để mua các bộ phận cho chiếc xe. Tuy nhiên, chủ sở hữu vào những năm 1950 đã xây dựng chiếc xe trên khung Simca. Tuy nhiên cho đến năm 1990, chiếc xe đã được sửa chữa và thay thế lại bộ khung ban đầu. Hơn 10 năm sau, chiếc xe đã được phục chế một cách chuyên sâu bởi nhà phục chế xe cổ nổi tiếng Fran Roxas.
Chiếc xe thể thao này được trang bị khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít với khả năng sản sinh mức công suất khoảng 80 mã lực, mô-men xoắn đạt mức 126 Nm. Chiếc xe có trọng lượng chỉ khoảng 780 kg, chính vì thế mà mẫu xe có thể tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong vòng 10,5 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 150 km/h, một con số rất ấn tượng ở thời điểm bấy giờ.
Ngoài ra, chiếc xe cổ này trong quá khứ đã từng được nâng cấp nhẹ với ba bộ chế hòa khí giảm tốc Solex 30 JF. Hơn nữa, chiếc xe này đã trở nên hiếm có hơn khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, chính từ đây mà dòng xe BMW 328 đã bị khai tử từ sớm. Từ thời điểm này cho đến nay chỉ có tổng cộng 6 nguyên mẫu BMW 328 Touring Superleggera từng được chế tạo.
Trong quá khứ, thương hiệu Carrozzeria Touring Superleggera từng bị phá sản vào năm 1966 nhưng tới năm 2006, thương hiệu này đã hồi sinh và được đặt trụ sở tại Milan. Cho tới nay, thương hiệu này vẫn tiếp tục sản xuất và cho ra mắt những phiên bản Coachbuild độc đáo dựa trên nền tảng những mẫu siêu xe sẵn có của các hãng xe hơi nổi tiếng.
Tham khảo: Carbuzz