VinFast vừa tổ chức chuyến tham quan dây chuyền sản xuất xe điện và lái thử mẫu xe điện VF8 đầu tiên cho khách hàng tiên phong tại Việt Nam.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, đã tiết lộ về thời điểm bàn giao xe, các kế hoạch của VinFast cho thị trường toàn cầu, đồng thời làm rõ những băn khoăn về “sức khỏe tài chính” của Vingroup.
Tuyển thêm 8.000 nhân sự để kịp tiến độ sản xuất
– Bà có thể cho biết khi nào những chiếc VF 8 đầu tiên sẽ tới tay khách hàng, cũng như tiến độ xe VF 9?
Chúng tôi đang tích cực đẩy nhanh tiến độ. Thay vì tháng 11 như kế hoạch, lô xe VF 8 đầu tiên sẽ được bàn giao vào ngày 10/9 tới. Còn VF 9 hiện đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, dự kiến sẽ đến tay khách hàng sau VF 8 khoảng vài tháng.
– Thời gian bàn giao như bà nói đã rất gần nhưng với 73.000 đơn hàng xe điện, bao gồm cả VF e 34, VF 8 và VF 9, thì bao giờ những khách hàng cuối cùng trong nhóm này sẽ nhận được xe?
Chúng tôi đã lên kế hoạch để chậm nhất sau 6 tháng nữa sẽ giao hết xe cho các khách hàng đã chốt cọc cứng, còn lại thì sẽ giao cho khách hàng khi họ chốt cọc cứng.
Để làm được điều đó ngoài việc hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp để có nguồn cung ứng linh kiện bền vững, Vingroup đang đẩy mạnh nội địa hóa để nâng tỷ lệ nội địa hóa của xe điện VinFast lên 70 – 75% trong thời gian tới.
Đồng thời chúng tôi đang tập trung tuyển dụng thêm khoảng 8.000 nhân sự cho tất cả các xưởng sản xuất và nhà máy phụ trợ.
VinFast hướng đến Top 10 hãng xe điện thông minh hàng đầu thế giới trong thập kỷ tới
– VinFast sẽ chính thức trở thành một hãng xe điện toàn cầu khi những chiếc VF 8 đầu tiên tới tay khách hàng quốc tế. Mục tiêu và kế hoạch của VinFast trong thời gian tới là gì?
Trong vòng 5 – 10 năm nữa, thị phần xe điện toàn cầu sẽ rất khác so với hiện nay, cụ thể là sẽ tăng lên rất nhiều, và chúng tôi muốn sẽ ở top đầu trong thị phần rất lớn đó. Chúng tôi đặt mục tiêu sau 10 năm nữa VinFast sẽ nằm trong Top 10 hãng xe điện thông minh hàng đầu thế giới. Để tiến tới mục tiêu đó, trong 5 năm nữa, chúng tôi sẽ bán 1 triệu xe điện trên toàn cầu.
– Việc thuyết phục khách hàng quốc tế mua xe điện VinFast chắc chắn không phải điều dễ dàng. VinFast sẽ có “vũ khí” chiến lược gì?
Bên cạnh 3 trụ cột chính là sản phẩm tốt, giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi xuất sắc, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phương thức marketing trực tiếp tới từng khách hàng để khách hàng có thể biết rõ về đẳng cấp, chất lượng của xe VinFast. Các chuyến Vietnam Elite Tour cho khách hàng, đối tác và nhà đầu tư quốc tế tham quan nhà máy và hệ sinh thái Vingroup cũng như các chương trình lái thử tại các địa điểm độc đáo trên toàn cầu… sẽ được tổ chức liên tục để giới thiệu điều này đến khách hàng.
“Sức khỏe tài chính” của Vingroup đang rất tốt
– Có vẻ VinFast đang làm rất tốt việc “Thấy là Tin” trong lĩnh vực sản phẩm, nhưng cũng có không ít hồ nghi về việc VinFast sẽ lấy nguồn tài chính từ đâu cho chiến lược toàn cầu và những mục tiêu đầy tham vọng đó?
Về tài chính dài hạn, chúng tôi đã ký Thỏa thuận Thu xếp vốn quốc tế với Credit Suisse và Citigroup. Mỗi hợp đồng ký kết có giá trị tối thiểu khoảng 2 tỷ USD. Điều này cũng giúp VinFast không phải sử dụng vốn trong nước cho việc xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina và các hoạt động đầu tư kinh doanh tại thị trường Mỹ.
– Sử dụng nguồn vốn đi vay lớn như vậy phải chăng “sức khỏe tài chính” của VinFast và Vingroup đang rất yếu?
Hoàn toàn ngược lại. “Sức khỏe tài chính” của VinFast cũng như Vingroup phải tốt thì các định chế tài chính uy tín hàng đầu thế giới như Credit Suisse và Citigroup mới sẵn sàng đứng ra bảo lãnh vay vốn. Hiện, Vingroup là một trong số không nhiều doanh nghiệp Việt Nam huy động thành công các khoản vay lớn từ nguồn vốn ngoại. VinFast cũng đang chờ thời điểm thuận lợi để tiến hành IPO và niêm yết tại Sàn Chứng khoán Mỹ.
– Gần đây có một số ý kiến lo ngại về việc Vingroup, VinFast đi vay quá nhiều và đang phải gánh khoản nợ rất lớn. Bà nói sao về điều này?
Đúng là khi quy mô tăng lên thì tổng nợ của Vingroup cũng tăng theo, nhưng mọi chỉ số vẫn đang ở ngưỡng an toàn. Đến hết tháng 6/2022, tổng chỉ tiêu Nợ phải trả của Vingroup theo báo cáo tài chính hợp nhất là 397 ngàn tỷ đồng. Tổng này bao gồm các khoản lớn sau:
* 166 ngàn tỷ đồng là nợ vay (gồm vay ngân hàng, tổ chức tín dụng và trái phiếu).
* 134 ngàn tỷ đồng là các khoản khách hàng và các đối tác trả trước để mua các sản phẩm của tập đoàn, trong đó phần lớn là mua sản phẩm bất động sản. Do vậy, về bản chất đây là doanh thu của Vinhomes chứ không phải là nợ.
* Còn lại là các khoản phải trả ngắn hạn khác nhưng chưa đến hạn thanh toán như nợ nhà cung cấp, thuế, các khoản chi phí xây dựng trích trước… Đây là các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động thường xuyên của tập đoàn và về cơ bản là được cân đối với các khoản phải thu (hơn 110 ngàn tỷ đồng). Tức là đã có các khoản phải thu theo báo cáo tài chính hợp nhất để cân đối luôn các tổng này rồi, cứ đến hạn thu thì sẽ chi, cứ có thu thì sẽ có chi và ngược lại cứ có chi thì sẽ có thu.
Ngoài ra, cũng tại thời điểm tháng 6/2022, Vingroup có một khoản tiền dư để dự phòng là 42 ngàn tỷ đồng. Như vậy, nếu chỉ tính Nợ vay thực sự sau khi trừ đi số dư tiền dự phòng nêu trên thì hệ số nợ của Vingroup chỉ có 0,24 lần (tính trên Nợ vay thuần/Tổng tài sản) – là con số rất thấp.
Nguồn: VietnamNet