Mới đây, trong một bài phỏng vấn độc quyền được đăng tải trên tạp chí Motoring của Australia, đại diện VinFast cho biết họ vừa thành lập một trung tâm kỹ thuật tại thành phố Melbourne và đưa ra kế hoạch giới thiệu sản phẩm cho thị trường Australia trong tương lai.
“Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với các đối tác kinh doanh để thiết kế và thẩm định xe”, James DeLuca, Phó Tổng Giám đốc Vingroup, CEO thương hiệu VinFast, trả lời Motoring khi được hỏi về các cơ sở của General Motors (GM) tại Australia. “Chúng tôi quan tâm tới bất kỳ kiểu tích hợp dọc nào (doanh nghiệp mở rộng bằng cách mua lại hoặc đảm nhận nhiều giai đoạn trong chuỗi cung ứng) giúp công ty chúng tôi hoạt động hiệu quả với chi phí tối ưu hơn.”
Hãng xe thương hiệu Việt Nam hiện đang tuyển dụng rất nhiều nhân sự từng làm việc cho GM và Holden – nhãn xe lừng danh của Australia. VinFast cũng được cho là đang thương thảo mua lại các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của GM, bao gồm các trung tâm thử nghiệm Lang Lang – nơi đang chuẩn bị đóng cửa vào cuối năm 2020 sau khi GM tuyên bố rút khỏi Australia và loại bỏ thương hiệu Holden.
Ông DeLuca xác nhận rằng ban đầu VinFast muốn thuê “vài trăm” kỹ sư để làm việc tại VinFast Engineering Australia, một cơ sở mới được thành lập vào tháng 12/2019 vừa qua. “Australia là một thị trường ô tô phát triển với các nhà cung ứng sẵn có, điều mà VinFast muốn khai thác trực tiếp. VinFast Engineering Australia sẽ chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho các mẫu xe tương lai của chúng tôi”.
Không trả lời trực tiếp câu hỏi liên quan đến doanh số kỳ vọng của VinFast ở Australia, ông DeLuca tiếp tục nhấn mạnh tầm nhìn của công ty là trở thành một công ty ô tô toàn cầu và có danh tiếng.
Trong thời gian gần đây, VinFast đã thuê một loạt các nhà quản lý trong ngành công nghiệp ô tô Australia, bao gồm cả ông Shaun Calvert, Phó Chủ tịch Sản xuất và Kỹ thuật toàn cầu, người đã làm việc cho Holden và GM từ 2001 đến 2017. Ngoài ra, VinFast Engineering Australia còn có sự phục vụ của các nhân sự cấp cao khác bao gồm Kevin Yardley, người từng có 25 năm làm việc cho Holden và GM cùng Joe Sawyer, người phụ trách bộ phận truyền động và khung gầm của Holden với 23 năm kinh nghiệm.
“Chúng tôi có rất nhiều đồng nghiệp người Australia trong các nhà máy của chúng tôi ở Việt Nam. Họ đồng hành với chúng tôi từ đầu dự án. Họ là một phần quan trọng trong gia đình của chúng tôi và đóng góp cho sự thành công của công ty”, ông DeLuca nhấn mạnh.
Hôm 16/2, GM đã công bố việc chính thức khai tử thương hiệu Holden vào năm 2021. Đồng nghĩa với việc đóng cửa các hoạt động bán hàng, trung tâm thiết kế và kỹ thuật tại Australia và New Zealand. Tính đến nay, Holden đã tồn tại ở Australia hơn 160 năm.
GM đã giảm bớt các hoạt động tại thị trường Australia trong nhiều năm gần đây. Năm 2013, họ tuyên bố sẽ ngừng sản xuất ô tô tại quốc gia này. Vào tháng 10/2017, chiếc xe cuối cùng sản xuất tại Australia xuất xưởng, đó là một chiếc Commodore màu đỏ được lắp ráp tại một nhà máy phía Nam thành phố Adelaide.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ kỳ vọng thu về một khoản tài chính trị giá 1,1 tỷ USD từ cuộc rút lui, khoảng 300 triệu USD trong số đó là một khoản lỗ tiền mặt. Hãng sẽ duy trì một doanh nghiệp xe chuyên dụng nhỏ ở Australia và New Zealand.
Theo Motoring.com.au