Brio là dòng xe hạng A, được thiết kế “dành cho những quốc gia đang phát triển” với kiểu dáng hatchback nhỏ gọn, phục vụ nhu cầu đi lại trong các đô thị đông đúc. Xe ra mắt lần đầu tiên năm 2011, được bán rộng rãi ở nhiều nước Đông Nam Á và sau này còn phát sinh thêm biến thể sedan mang tên Brio Amaze.
Năm 2016, Brio được nâng cấp facelift. Đến đầu năm 2018, Honda Indonesia giới thiệu mô hình ý tưởng Small RS Concept với kích cỡ tương đương Brio nhưng kiểu dáng hiện đại hơn đáng kể. Cảm hứng từ bản concept đó đã được ứng dụng vào thiết kế của mẫu Brio 2018, ra mắt Indonesia vào tháng 8 vừa qua và nay tiếp tục được trưng bày tại triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) 2018.
Cần lưu ý, mặc dù được Honda Indonesia giới thiệu là “Brio thế hệ thứ 2”, thực chất Brio 2018 vẫn chỉ là mẫu thế hệ đầu tiên được cải tiến về ngoại hình. Nền tảng khung gầm của xe không có bất cứ đổi mới nào suốt từ 2011 cho đến nay, nên tuyệt đối không thể được coi là một thế hệ khác.
So với những đời xe trước đây, Brio 2018 thật sự đẹp mắt hơn. Cách tạo hình các thành phần ngoại thất từ cụm đèn pha, lưới tản nhiệt, hốc gió cho đến cản trước/sau hay đèn hậu… đều khá tương đồng với những “đàn anh” cùng nhà Honda. Nói cách khác, Brio 2018 trông như một chiếc Jazz thu nhỏ.
Trong khi đó, thiết kế nội thất của Brio 2018 giống hệt bản nâng cấp facelift đời 2016, tức là không có thay đổi nào đáng kể ngoại trừ việc được trang bị hệ thống giải trí “xịn” hơn với màn hình cảm ứng.
Chiếc Brio 2018 trưng bày ở Việt Nam lần này là bản cấu hình RS cao nhất, trang bị đèn pha halogen, đèn định vị LED, mâm 15 inch, gương gập điện, vô-lăng thể thao tích hợp nút điều khiển, điều hòa tự động một vùng. Hệ thống an toàn ở mức cơ bản với 2 túi khí, các tính năng hỗ trợ phanh ABS và EBD.
Bản xe này vận hành bằng động cơ 1.2L công suất 90 mã lực/mô-men xoắn 110 Nm, hộp số tự động vô cấp CVT. Honda cũng cung cấp lựa chọn hộp số sàn 5 cấp cho những bản cấu hình thấp hơn.
Việc đem Brio 2018 về Việt Nam trưng bày cho thấy Honda thực sự muốn tham gia giành thị phần ở phân khúc xe đô thị hạng A, vốn đang bị thống trị bởi Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Hai mẫu xe nhập Suzuki Celerio và Toyota Wigo đã bắt đầu bán ra cách đây chưa lâu. Chevrolet Spark thì sắp ngưng hẳn để nhường chỗ cho mẫu “xe quốc dân” của VinFast. Cuộc chơi sẽ sớm trở nên rất sôi động.
Tương tự như Wigo, Brio 2018 hiện đang được Indonesia lắp ráp và phân phối đi nhiều nước trong khu vực ASEAN. Do đó, nếu nhập về Việt Nam, Brio sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu. Hai yếu tố “thương hiệu Nhật” và “xe nhập khẩu” hoàn toàn có thể tạo nên công thức chiến thắng tại thị trường Việt Nam, tất nhiên với điều kiện giá bán phải ở một mức độ nào đó tương đối hợp lý nữa.