Trên thế hệ thứ 8, VW Golf sẽ có kích thước tổng thể to hơn một chút so với trước đây. Cụ thể, chiều dài của xe sẽ ở mức 4.284 mm, rộng 1.789 mm và cao 1.456 mm trong khi chiều dài cơ sở là 2.636 mm. Thiết kế của xe có phần góc cạnh hơn trước đây. Phần đầu xe được hạ thấp giúp giảm diện tích vùng cản gió còn 2,21 m2 và hệ số cản gió của xe giờ đây đạt 0.275 cd. Phần đuôi xe vẫn giữ kiểu thiết kế vai rộng đặc trưng của các thế hệ Golf gần đây, nhưng ở đây trên thế hệ thứ 8, nó trở nên rõ ràng hơn.
Tất cả các biến thể của Golf 2020 sẽ được trang bị hệ thống đèn pha, hậu dạng LED tiêu chuẩn, chìa khóa thông minh Keyless Start, hệ thống thông tin giải trí với màn hình điện tử kích thước 8,25 inch cùng nhiều công nghệ hỗ trợ người lái cũng như công nghệ mới dành cho việc giải trí trong xe.
Nội thất là một trong những điểm nổi bật của mẫu xe mới, với thiết kế bảng điều khiển hoàn toàn mới giúp loại bỏ hầu hết các công tắc vật lý; thay vào đó, xe có hai màn hình kỹ thuật số – một màn hình cho thông tin xe và một màn hình cảm ứng cho cạnh bên được gắn thông tin giải trí. Kết nối và dịch vụ kỹ thuật số cũng sẽ là một điểm chính cho Golf mới, cũng như cung cấp các hệ thống hỗ trợ người lái mới nhất, bao gồm cả lái xe bán tự hành.
Theo VW, Golf mới sẽ thiết lập các điểm chuẩn mới trong phân khúc về các chức năng hỗ trợ lái xe. Ví dụ, tính năng Travel Assist của chiếc xe này giúp cho việc lái xe được hỗ trợ ở tốc độ lên tới 210 km/h mà không cần người lái phải chủ động điều khiển, tăng tốc hoặc phanh. Golf 2020 cũng là mẫu xe đầu tiên của VW kết nối với môi trường theo tiêu chuẩn. Ở đây, xe có chức năng Car2X nhận thông tin từ các phương tiện khác trong bán kính lên tới 800 mét, cùng với đó tín hiệu từ cơ sở hạ tầng giao thông để cảnh báo người lái xe, thông tin này có thể được định tuyến lại cho các mẫu được trang bị Car2X khác .
Dưới dạng tùy chọn, khách hàng có thể trang bị thêm cho chiếc Golf mới của mình nhiều trang bị, hệ thống cũng như nâng cấp cho ngoại hình. Mâm xe sẽ có mặt ở hai kích thước 16 và 17 inch, trong khi đó, những chi tiết ở hốc gió, viền, ốp gương và cánh gió có thể được nâng cấp, sơn đen cũng như được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau tùy theo phiên bản của xe. Hệ thống đèn của xe cũng sẽ được nâng cấp theo từng phiên bản với đèn pha thích ứng và đèn báo rẽ đa dạng. Bên trong, nội thất sẽ được trang bị ghế thể thao, bọc da cao cấp, cần số bằng nhôm và đèn nền lên đến 32 màu khi lựa chọn các phiên bản cao hơn.
Ở thế hệ thứ 8, tất cả các động cơ xăng và diesel trên các biến thể của Golf sẽ được trang bị tăng áp, cho ra công suất cực đại từ 88 mã lực đến 295 mã lực. Hộp số sàn 6 cấp cũng đã được phát triển dành cho những biến thể sử dụng hệ dẫn động cầu trước và góp phần giúp cắt giảm khí thải.
Các biến thể động cơ xăng sẽ có công suất lần lượt là 88 mã lực và 108 mã lực cho động cơ 1.0 lít, 128 mã lực và 148 mã lực cho động cơ 1,5 lít. Từ công suất 108 mã lực và lớn hơn, Golf mới sẽ được hybrid hóa với hệ thống điện 48V và hộp số ly hợp kép (biến thể eTSI). Phiên bản sử dụng khí ga thiên nhiên CNG sẽ được hãng cho ra mắt trong tương lai.
Với biến thể sử dụng động cơ diesel, các động cơ này đã được phát triển lại từ đầu, và tạo ra công suất 113 mã lực và 148 mã lực. Cả hai đều có thể đi cùng với hộp số sàn hoặc tự động DSG, trong khi phiên bản 148 mã lực cũng có thể có với hệ dẫn động bốn bánh 4MOTION.
Về phiên bản chạy điện eHybrid, khách hàng có thể chọn giữa biến thể mạnh 204 mã lực và biến thể GTE mạnh mẽ nhất. Biến thể GTE sẽ có công suất lên đến 245 mã lực nhờ vào động cơ 1,4 lít TSI cùng một mô-tơ điện và vien pin li-ion dung lượng 13 kWh.
Những chiếc VW Golf thế hệ thứ 8 đầu tiên sẽ có mặt tại các đại lý của hãng trên khắp Châu Âu vào tháng 12 năm na