Thay vì đưa mẫu Tiguan thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới từ châu Âu sang thị trường Bắc Mỹ, hãng Volkswagen đã quyết định chọn phương án cắt bớt 1 hàng ghế của chiếc xe 7 chỗ Tayron rồi đổi tên mẫu này thành Tiguan 2025 để bán ra ở Mỹ và Canada.
Trong thời gian qua, Volkswagen đã cho làm mới danh mục xe SUV của mình khi giới thiệu bản thế hệ thứ 3 của dòng xe Tiguan (Tiguan Mk3) với vai trò là sản phẩm xe gầm cao cỡ trung có 2 hàng ghế. Song song đó, hãng Đức còn ra mắt thêm chiếc Tayron thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới (Tayron Mk2), là xe SUV có 3 hàng ghế/7 chỗ ngồi để thay thế trực tiếp cho mẫu Tiguan Allspace trước đây.
Theo lẽ thường, cả Tiguan Mk3 và Tayron Mk2 có thể cùng nhau hiện diện trên thị trường ở hầu như mọi quốc gia trên thế giới, vì số lượng hàng ghế của chúng có sự khác biệt và hướng đến những nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên đối với thị trường Bắc Mỹ, Volkswagen lại có một động thái khá “cồng kềnh” khi không đưa Tiguan Mk3 sang thay thế cho mẫu Tiguan Mk2 cũ, mà lại sử dụng mẫu Tayron Mk2 và thậm chí còn cắt bớt 1 hàng ghế của mẫu xe này để cho Tayron Mk2 tại Bắc Mỹ trở thành xe SUV 5 chỗ, đồng thời đổi tên biến thể này thành Tiguan 2025.
Dòng Tiguan Mk2 từng bán rất chạy tại thị trường Mỹ, đặc biệt là trong năm 2023 khi người tiêu dùng đã mua tới 76.228 chiếc. Sự quen thuộc với cái tên “Tiguan” có thể là lý do đằng sau việc Volkswagen đổi tên Tayron Mk2 khi đem mẫu xe này đến với khu vực Bắc Mỹ. Ngoại hình của mẫu xe này cũng ấn tượng với nét hiện đại và năng động, nhất là khi trang bị gói phụ kiện R-Line, tỏ ra phù hợp với vai trò “thế hệ hoàn toàn mới”.
Ở đầu xe là đèn pha mỏng được kết nối bằng thanh đèn LED có sẵn, cùng với logo hãng có thể tự phát sáng. Bên hông là các đường nét mềm mại đi kèm vòm bánh xe nổi trội với đường viền màu đen, các bộ mâm nhiều kích thước từ 17 đến 20 inch. Đuôi xe có dải đèn thanh mảnh và bộ cản đặc trưng, nhưng Tiguan 2025 tại Mỹ được trang bị tấm phản xạ đặt dọc thay vì nằm ngang như Tayron Mk2 ở châu Âu.
Về kích thước, mẫu xe Tiguan 2025 dành cho Bắc Mỹ có chiều dài 4.684 mm, chiều rộng 1.854 mm và chiều cao 1.685 mm, trong đó phần chiều dài cơ sở đạt 2.791 mm. Đây là những thông số nhỏ hơn đôi chút so với Tayron Mk2 có 3 hàng ghế tại châu Âu, nhưng lại khá tương đồng với biến thể Tayron L ở Trung Quốc, vốn cũng là xe 2 hàng ghế.
Bên trong nội thất là không gian hiện đại với màn hình trung tâm 12,9 inch (có thể nâng cấp lên 15 inch) và bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch nằm sau vô-lăng, đối xứng với tấm trang trí nghệ thuật có thể đổi màu ở phía ghế hành khách. Thao tác chuyển số giờ đây do cần gạt tại vô-lăng đảm nhiệm, từ đó giúp cho khu vực “yên ngựa” có thêm khoảng trống đặt đồ đạc và các nút bấm điều khiển.
2 hàng ghế của xe được bọc vải sợi tổng hợp tạo cảm giác sang trọng. Đi kèm là các tiện ích như sạc điện thoại không dây, điều hòa tự động đa vùng, hệ thống đèn viền nội thất “Atmospheres” thay đổi màu tùy theo kiểu nhạc đang phát ra từ dàn âm thanh. Một số tính năng chỉ có ở các cấu hình cao cấp hơn bao gồm ghế da có sưởi/làm mát/massage, ốp trang trí bằng gỗ, màn hình HUD, dàn âm thanh Harman Kardon 12 loa…
Hệ thống hỗ trợ an toàn IQ.Drive của Volkswagen hiện diện đầy đủ với các chức năng như Kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng Dừng và Đi, Hỗ trợ di chuyển, Hỗ trợ phía trước, Cảnh báo giao thông phía sau và Giám sát điểm mù chủ động. Cùng với đó là Hỗ trợ làn đường, Hỗ trợ khẩn cấp và Hỗ trợ ánh sáng. Các tính năng an toàn khác bao gồm Kiểm soát khoảng cách đỗ xe, Cảnh báo thoát hiểm… Xe có tổng cộng 10 túi khí, tăng thêm 4 túi so với Tiguan Mk2 trước đây ở Mỹ.
Được phát triển trên hệ khung gầm MQB evo nên dòng Tayron Mk2 trang bị động cơ 4 xy-lanh tăng áp 2.0L có công suất 204 mã lực (150 kW), mạnh hơn 17 mã lực so với thế hệ cũ đồng thời tổng thể xe nhẹ hơn tới 77 kg nhờ việc sử dụng thép cường lực và các thành phần hệ thống treo bằng nhôm. Mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng khi chỉ là 8,7 lít/100 km đường hỗn hợp.
Mẫu xe này sẽ được Volkswagen Mỹ trưng bày tại triển lãm ô tô Los Angeles 2024, trước khi chính thức bán ra vào khoảng đầu năm 2025.
Tham khảo Volkswagen