Volvo, hãng xe Thụy Điển, chính thức cho ra mắt sản phẩm mới nhất mang tên EX90. Đây là mẫu SUV chạy điện có kích thước lớn, đủ chỗ cho 7 người ngồi và sẽ thay thế cho vị trí trước đây vốn thuộc về chiếc XC90. Bên cạnh đó, EX90 còn trở thành mẫu xe an toàn nhất trong lịch sử Volvo.
Volvo EX90 có chiều dài x rộng x cao tương ứng 5.037 x 2.039 x 1.747 mm, chiều dài cơ sở 2.984 mm – không chênh lệch nhiều so với "đàn anh" XC90. Kiểu dáng tổng thể của EX90 cũng vuông vức hơn, gợi nhớ đến ngôn ngữ thiết kế mới đang được áp dụng trên mẫu Polestar 3. Các chi tiết nhận diện như đèn LED ban ngày hình búa của thần Thor, cụm đèn hậu đặt dọc được tái thiết kế. Khu vực đặt lưới tản nhiệt đóng kín, liền mạch với nắp capo.
Thiết kế Volvo EX90 đã được công bố từ trước thông qua concept Volvo Recharge (2021) nên những hình ảnh ở lần ra mắt xe chính thức này đã xác nhận điều đó, đồng thời cho phép công chúng được dịp quan sát rõ ràng hơn từng chi tiết cùng một số thay đổi thực tiễn hơn được thực hiện như cửa hậu nay đặt xuôi thay vì ngược như trước. Trần xe phẳng, kết cấu nửa trên thân xe nhỏ gọn và các trang bị tối ưu khí động học giúp hệ số cản không khí của chiếc SUV cỡ lớn chỉ là 0.29.
Nội thất Volvo EX90, tương tự bên ngoài, gần như bê nguyên từ bản concept sang. Nhiều chi tiết trong EX90 khác biệt đáng kể các dòng xe hiện tại của hãng xe Thuỵ Điển và chia sẻ nhiều điểm chung với Polestar 3. Giữa trung tâm táp lô là màn hình khổng lồ kích thước 14,5 inch đặt dọc nơi người dùng điều khiển gần như toàn bộ các tính năng xe sở hữu. Trước mặt người lái là bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ nhắn hơn.
Hệ điều hành xe sử dụng là Google Android Automotive OS với nhiều tiện ích sẵn có như cập nhật phần mềm qua mạng và khả năng điều khiển bằng khẩu lệnh. Táp-lô xe đi theo phong cách tối giản, hệ thống phím bấm và núm xoay vật lý gần như bị lược bỏ hoàn toàn. Xe còn được trang bị loa ở tựa đầu và tính năng smartphone-as-key dùng điện thoại để tự động mở khóa.
Điểm nhấn quan trọng nhất mà Volvo tạo nên cho EX90 là việc sử dụng công nghệ LIDAR trang bị tiêu chuẩn cho tất cả mọi cấu hình của dòng xe này. LIDAR cho phép xe nhận diện người đi đường ở khoảng cách lên tới 250 mét.
Thêm vào đó, trang bị này kết hợp với hệ thống cảm biến siêu nhạy đặt trên kính chắn gió cũng mang lại cho Volvo EX90 năng lực tự lái cấp độ 3. Mẫu SUV thuần điện của Volvo với gói công nghệ an toàn hỗ trợ người lái Pilot Assist, sử dụng kết hợp hệ thống camera, radar, LIDAR và các cảm biến để có khả năng tự động tăng tốc, phanh, đánh lái tránh vật cản, chuyển làn, cảnh báo tài xế mất tập trung và dừng xe gọi hỗ trợ khi cần thiết.
Một hệ thống radar khác đặt trong nội thất được sử dụng để cảnh báo người dùng, tránh tình trạng để trẻ nhỏ và vật nuôi trong xe dẫn tới sốc nhiệt.
Về hệ thống truyền động, Volvo EX90 mặc định sử dụng cấu hình dẫn động 2 mô tơ tạo thành hệ dẫn động 2 cầu. Pin dung lượng 107 kWh mang lại tầm vận hành 600 km mỗi lần sạc, đồng thời hỗ trợ 2 công nghệ sạc ngược cho thiết bị ngoài và sạc nhanh 10 – 80% trong 30 phút.
Volvo EX90 có 2 cấu hình với bản tiêu chuẩn cung cấp công suất 408 mã lực, mô-men xoắn 770 Nm trong khi bản Performance cao cấp hơn nâng các thông số trên lên lần lượt 510 và 910 đơn vị. Tổng khối lượng xe, trên nền tảng khung gầm thuần điện SPA2, lên tới mức khổng lồ 2.818 kg nhưng khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h khá ấn tượng. Bản tiêu chuẩn có thể đạt được trong 5,7 giây còn bản hiệu năng cao chỉ cần 4,9 giây.
Volvo EX90 sẽ được mở bán song song với mẫu XC90 chạy động cơ đốt trong. Đây là chiến lược phục vụ khách hàng Volvo toàn cầu trước khi nhãn hiệu xe Thụy Điển chuyển danh mục sản phẩm sang thuần điện 100% từ 2030. Giá EX90 chưa được công bố.
Tham khảo Volvo