Các kỹ sư của hãng xe Mỹ đã tìm ra một giải pháp độc đáo để khiến cho chiếc xe điện Dodge Charger Daytona SRT phát ra âm thanh động cơ và ống xả chân thực, điều mà tưởng chừng khó có thể thực hiện được.
Mới đây, một số thông tin liên quan đến các bằng sáng chế công nghệ được Stellantis gửi đi cho cơ quan thẩm quyền xét duyệt đã được công bố rộng rãi trên mạng xã hội. Qua đó, những người đam mê xe đã có cơ hội tìm hiểu vì sao mẫu xe điện Dodge Charger Daytona SRT từng được hãng quảng cáo là “có tiếng máy trầm hùng” chẳng khác gì xe động cơ đốt trong truyền thống.
Cụ thể, thông tin này đã được American Cars And Racing tìm thấy và tiết lộ trong đơn xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ mang tên “Fratzonic Chambered Exhaust” (ống xả dạng buồng Fratzonic).
Theo đó, Dodge Charger Daytona SRT sẽ được trang bị một loạt đường ống được đặt bên dưới gầm xe. Chúng có tác dụng truyền dẫn những âm thanh mô phỏng tiếng động cơ do hệ thống loa phát ra đi thẳng đến cụm ống xả phía sau xe.
Về cơ bản, “tiếng động cơ” này cũng được thực hiện bởi dàn âm thanh trong xe như những chiếc xe điện khác. Tuy nhiên riêng những âm thanh mô phỏng này sẽ chỉ do loa siêu trầm và loa trung đảm nhận, tần số cũng được tối ưu đặc biệt để không làm lẫn tạp âm vào bên trong cabin khi đang phát nhạc hoặc chiếu video.
“Hệ thống sử dụng âm thanh kỹ thuật số với một số bộ lọc cơ bản, đồng thời tận dụng thêm khả năng lọc âm đã được tinh chỉnh đặc biệt của cụm ống xả. Sự kết hợp giữa chúng tạo ra âm thanh chân thực hơn hẳn so với việc chỉ dùng loa đơn thuần”, hồ sơ mô tả bằng sáng chế cho biết.
Bên cạnh công nghệ này, xe điện Dodge Charger Daytona SRT còn có thêm các cơ chế hỗ trợ khác nhằm tăng cường cảm giác “giống xe động cơ đốt trong” hơn nữa.
Đầu tiên là bộ “máy phát lực” có khả năng tạo ra các rung động trên vô-lăng và ghế ngồi. Cường độ của những rung động này nhỏ hay lớn sẽ tùy thuộc vào việc người lái đang buông chân ga hay đang đạp ga. Bản thân bộ phận này cũng có thể tạo ra những âm thanh riêng của nó.
Tiếp đến là hệ thống “eRupt” mô phỏng cảm giác chuyển số, tương tự như những gì công nghệ N e-shift thể hiện trên chiếc Hyundai Ioniq 5 N. Đây là điều cần thiết cho những mẫu xe điện chỉ dùng hộp số đơn cấp thay vì phải tốn kém trang bị tới 2 hộp số như xe cao cấp Porsche Taycan.
Những công nghệ này hoàn toàn có thể lưu giữ lại những gì tốt đẹp nhất về cảm giác khi sử dụng xe cơ bắp chạy động cơ đốt trong, sau khi Charger và Challenger truyền thống ngưng sản xuất để chuyển qua chạy bằng điện. Dodge Charger Daytona SRT thuần điện dự kiến sẽ ra mắt vào quý III năm 2024.
Tham khảo Carbuzz