Xiaomi SU7 là mẫu xe điện đầu tiên của hãng chuyên làm điện thoại và đồ điện tử gia dụng Trung Quốc, nhưng gây ấn tượng mạnh bởi sự chỉn chu và tham vọng đối đầu ngay lập tức với các ông lớn trong ngành.
Xiaomi – “gã khổng lồ” trong lĩnh vực điện thoại thông minh và hàng hóa điện tử gia dụng – mới đây đã chính thức trình làng mẫu xe điện đầu tiên mang tên SU7, viết tắt của chữ “Speed Ultra”, thể hiện tham vọng về hiệu năng cao. SU7 là sản phẩm hợp tác giữa Xiaomi và tập đoàn BAIC, được sản xuất tại một nhà máy ở Bắc Kinh có công suất 200.000 chiếc mỗi năm.
Theo Giám đốc điều hành Xiaomi – Lei Jun, SU7 là lời tuyên bố về mục tiêu của công ty, đó là trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong vòng 15 đến 20 năm tới. “Xiaomi sẽ cạnh tranh với Porsche và Tesla , đồng thời chúng tôi sẽ tạo ra những chiếc xe điện đáng mơ ước, mở ra kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp ô tô.”
Xiaomi SU7 vận hành bằng các mô-tơ điện được hãng tự phát triển, đặt tên là V6, V6s và V8s.
Loại V6 có công suất 295 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm được thiết kế để dùng cho kiến trúc điện 400V và sẽ trang bị trên những phiên bản giá rẻ của xe SU7. Loại V6s mạnh hơn khi đạt công suất 369 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm và tương thích với kiến trúc điện 800V. Cả V6 và V6s đều có thể hoạt động lên đến 21.000 vòng/phút.
Mô-tơ điện V8s sẽ là loại cao cấp nhất, được hãng mệnh danh là ‘HyperEngine’, có khả năng đạt công suất 670 mã lực và mô-men xoắn cực đại 636 Nm, hiệu suất vận hành 98,11 % với mật độ công suất 10,14 kW/kg khi vận hành trên kiến trúc điện 800V. Loại này có thể hoạt động lên đến 27.200 vòng/phút.
Theo kế hoạch, Xiaomi SU7 sẽ được bán ra thị trường trước tiên với các mô-tơ điện V6 và V6s, trong khi mô-tơ V8s sẽ xuất hiện từ năm 2025 trở đi.
Ở trạng thái cơ bản nhất, SU7 dùng 1 mô-tơ V6 gắn tại cầu sau. Khi bổ sung thêm 1 mô-tơ điện V6s tại cầu trước sẽ tạo thành hệ dẫn động 4 bánh AWD với tổng công suất lên đến 664 mã lực. Xe nặng 1.980 kg nếu có 1 mô-tơ điện và tăng lên 2.205 kg khi có 2 mô-tơ điện. Vận tốc tối đa dao động trong khoảng 210 km/h và 265 km/h tùy số lượng mô-tơ điện trang bị.
Xe có 2 tùy chọn về loại pin. Nếu sử dụng pin LFP 73,6 kWh của BYD, tầm di chuyển tối đa sẽ là 668 km nếu dẫn động cầu trước và 628 km nếu dẫn động AWD. Loại pin thứ hai là pin ternary (NMC) 101 kWh của CATL, đem lại tầm di chuyển tương ứng 800 km và 750 km. Pin của BYD chỉ tương thích với kiến trúc sạc nhanh 400V trong khi pin CATL hỗ trợ đầy đủ kiến trúc sạc nhanh 800V. Với pin CATL, xe chỉ cần 5 phút sạc để đi thêm được 220 km, hoặc 15 phút sạc sẽ bổ sung thêm quãng đường 510 km.
Xiaomi hiện cũng đang tự phát triển một loại pin cao cấp hơn nữa, có dung lượng lên tới 132 kWh và hứa hẹn cho SU7 tầm di chuyển tới 998 km theo chu trình thử nghiệm xe hạng nhẹ (CLTC) của Trung Quốc. Được biết, đó vẫn chưa phải là giới hạn cuối cùng, vì mẫu xe điện SU7 này được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm “Modena” có thể hỗ trợ tối đa pin 150 kWh với tầm di chuyển trên lý thuyết đạt 1.200 km.
Xiaomi SU7 có chiều dài 4.997 mm, rộng 1.963 mm, cao 1.440 mm và chiều dài cơ sở 3.000 mm. Ngoại thất xe mang phong cách tối giản và mượt mà, phảng phát đâu đó những đường nét từng thấy trên chiếc Porsche Taycan. Dường như đó cũng là mục tiêu của Xiaomi, cố gắng “sao chép” những tên tuổi lớn trong ngành từ ngoài vào trong.
Phần đầu xe được trang bị đèn pha thiết kế hình giọt nước, được chia thành 2 tầng bởi dải đèn LED định vị ban ngày. Sâu xuống phía dưới là cản trước tích hợp hốc gió trung tâm hình thang và khe gió hình tam giác ở hai góc. Nhìn ngang hông xe, phần mái được thiết kế dốc về phía sau theo phong cách coupe thể thao và hiện đại. Xe được trang bị bộ mâm hợp kim 5 chấu kép, tùy từng phiên bản mà kích thước sẽ là 19 inch hoặc 20 inch. Gương chiếu hậu không viền tạo cảm giác mượt mà. Theo Xiaomi, SU7 còn là mẫu xe có tính khí động học khá tốt với hệ số cản gió Cd chỉ 0,195.
Ở phía sau, SU7 có đèn hậu nằm vắt ngang kéo dài hai bên. Cánh gió đuôi chủ động, có thể nâng lên để tăng lực ép xuống mặt đường khi xe chạy ở tốc độ cao cũng là một điểm nổi bật ở mẫu xe này. Kích thước rộng rãi cho phép không gian cốp sau của SU7 lên tới 517 lít và không gian cốp xe phía trước 105 lít, đánh bại cả Model S (89 lít) và Taycan (84 lít).
Về nội thất, SU7 được thiết kế bảng điều khiển khá đơn giản với màn hình cảm ứng 16,1 inch có độ phân giải 3K chiếm vị trí trung tâm. Xiaomi đã chọn giữ lại một số nút điều khiển vật lý trên bảng điều khiển trung tâm và vô lăng. SU7 sở hữu vô lăng vát đáy thể thao và bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ. Trên bản cao cấp, xe sẽ có thêm cảm biến LiDAR trên nóc, camera nằm trên cột B với nhiệm vụ nhận diện khuôn mặt để mở cửa, tương tự tính năng mở khóa của điện thoại thông minh.
Hệ thống phần mềm điều khiển trên xe sẽ hoạt động dựa trên nền tảng của hệ điều hành HyperOS, đây là một biến thể Android được Xiaomi nội địa hóa và tối ưu chức năng theo hướng thuận tiện cho người lái xe hơi. Đặc biệt, hệ điều hành này còn tích hợp sẵn ETC cho phép tự động trả phí cầu đường mà không cần dừng xe.
Xiaomi cho biết thêm, SU7 đã vượt qua 40 bài kiểm tra va chạm và các bộ phận cốt lõi được làm từ 90,1% thép cường độ cao và hợp kim nhôm (2.000 MPa) cho độ cứng xoắn 51.000 Nm/độ.
Điều duy nhất chưa được tiết lộ là giá bán của xe. Thông tin này sẽ được hé lộ trong vòng vài tháng tới, khi những chiếc xe điện Xiaomi SU7 đầu tiên dùng mô-tơ V6 và V6s được bán ra tại Trung Quốc trong quý I – 2024.
Tham khảo Xiaomi