Trang chủ » Xe Jaguar Land Rover sẽ được phát triển từ khung gầm Tata Ấn Độ

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế

Xe Jaguar Land Rover sẽ được phát triển từ khung gầm Tata Ấn Độ

Xe Jaguar Land Rover sẽ được phát triển từ khung gầm Tata Ấn Độ

Trong kế hoạch hướng đến tương lai, thương hiệu Jaguar Land Rover sẵn sàng thực hiện những thay đổi triệt để so với quá khứ, bao gồm cả việc sẵn sàng sử dụng nền tảng khung gầm của hãng mẹ Tata Motors cho các mẫu xe hạng sang của mình.

Lần đầu tiên, Jaguar Land Rover (JLR) chính thức thừa nhận sẽ sử dụng nền tảng khung gầm do hãng mẹ là công ty Tata Motors phát triển. Ông Natarajan Chandrasekaran, Chủ tịch Tata Group, đã trả lời phỏng vấn tờ Autocar rằng một mẫu xe JLR mới dựa trên nền tảng công nghệ Tata đang được lên kế hoạch và sẽ là “sự kết hợp giữa tính thực dụng hiệu quả của Tata Motors với thiết kế tinh tế của JLR. ”

Ông Chandrasekaran cũng cho biết mẫu xe JLR dùng khung gầm Tata sẽ được sản xuất tại một nhà máy hoàn toàn mới ở Ấn Độ, vừa để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như xuất khẩu sang các quốc gia khác. Nền tảng khung gầm này cũng sẽ được sử dụng cho các mẫu xe cao cấp của thương hiệu Tata, nhưng chưa tiết lộ rõ tên gọi cụ thể và kiểu loại xe.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên JLR thực hiện sản xuất xe ở Ấn Độ. Nhãn hiệu ô tô gốc Anh Quốc này đã thành lập một nhà máy lắp ráp xe CKD tại quốc gia Nam Á vào năm 2011, hiện đang lắp ráp các dòng Range Rover, Range Rover Sport, Range Rover Velar, Range Rover Evoque và Discovery Sport cho thị trường Ấn Độ. Việc chia sẻ khung gầm giữa JLR với Tata cũng không phải điều gì xa lạ khi nền tảng D8 đang dùng cho Range Rover Evoque và Discover Sport cũng là nền tảng của các mẫu Tata Harrier và Tata Safari.

Tuy nhiên, kiến trúc khung gầm mới được tiết lộ lần này sẽ mang ý nghĩa đặc biệt hơn, khi lần đầu tiên nền tảng do Tata tự chế tạo sẽ được sử dụng cho xe JLR – một sự khác biệt rất lớn so với dòng sản phẩm hiện tại. Động thái này được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe JLR tại thị trường châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của thương hiệu xét về doanh số bán lẻ.

Có lẽ câu hỏi lớn nhất là liệu nền tảng mới do Tata sản xuất có được thiết kế tối ưu cho cách dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện hay không. Chandrasekaran không chia sẻ nhiều về khía cạnh này, nhưng nếu nhìn vào xu hướng sử dụng xe tại Ấn Độ vẫn đang ưa chuộng xe động cơ đốt trong nhiều hơn xe thuần điện thì điều đó khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu Tata Motors muốn tăng trưởng doanh số cho xe JLR tại Trung Quốc, đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, thì việc đi theo con đường xe điện gần như là tất yếu.

Dự kiến, thông tin chi tiết hơn về nền tảng khung gầm mới của Tata Motors dùng cho xe JLR sẽ được tiết lộ thêm vào năm 2025. JLR từng tuyên bố rằng hãng không chạy theo số lượng nữa mà sẽ tập trung hơn vào chất lượng của từng dòng sản phẩm, nên có thể quy mô kinh doanh sẽ thu gọn lại. Đáng chú ý, Jaguar đang trong quá trình cải tổ toàn diện khi chuyển toàn bộ dải sản phẩm sang thuần điện hoàn toàn, không dùng động cơ đốt trong nữa.

Jaguar là nhà sản xuất ô tô cao cấp đến từ Vương quốc Anh, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Jaguar Land Rover (JLR). Ban đầu là nhà sản xuất xe máy sidecar từ năm 1922 (dưới tên Swallow Sidecar Company), nhãn hiệu này sau đó chuyển sang sản xuất thân xe du lịch thuộc quyền sở hữu của SS Cars từ năm 1935. Năm 1945, SS Cars được đổi tên thành Jaguar Cars. Hãng có một danh mục xe đậm tính lịch sử, đặc biệt là XK, E-Type và XJ220, với các mẫu xe hiện đại bao gồm F-Type và F-Pace. Jaguar đã cam kết trở thành nhà sản xuất ô tô thuần điện hoàn toàn bắt đầu từ năm 2025, sau khi ngừng sản xuất tất cả các loại xe dùng động cơ đốt trong vào đầu năm 2024 .

Land Rover là một thương hiệu chuyên làm xe SUV cao cấp được thành lập vào năm 1948 bởi Công ty Rover, được biết đến nhiều với các sản phẩm xe 4×4 thực dụng bao gồm cả dòng Defender mang tính biểu tượng. Quyền sở hữu đã thay đổi nhiều lần từ thời đó đến nay, nhưng kể từ năm 2012, Land Rover là một phần của tập đoàn Jaguar Land Rover (nay là JLR), thuộc sở hữu của Tata Motors của Ấn Độ. Land Rover vẫn kiên định chỉ sản xuất xe SUV, hiện được chia thành ba thương hiệu con là Discovery, Defender và Range Rover . Các mẫu xe Discovery được định vị là dòng xe phổ thông, Defender tập trung vào khả năng đi địa hình và Range Rover là những mẫu xe sang trọng nhất của hãng.

Tham khảo JLR

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.