Nhiều mẫu xe Hyundai từng được Top Safety Pick và Pick+, không chỉ riêng Santa Fe 2019
Đáng chú ý là số lượng xe được xếp hạng Top Safety Pick+ năm nay đã tăng gấp đôi so với đợt đánh giá năm ngoái, cho dù IIHS đã cho áp dụng tiêu chuẩn đánh giá khắt khe hơn hẳn. Trong nhóm này có 9 mẫu xe cỡ nhỏ (chiếm 70%), 5 mẫu sedan cỡ trung, 4 mẫu thuộc dạng SUV cỡ trung hạng sang/sedan cỡ lớn hạng sang, 3 mẫu SUV cỡ trung, 2 mẫu SUV cỡ nhỏ/sedan hạng sang cỡ trung và 1 mẫu sedan cỡ lớn. Hoàn toàn không có xe bán tải.
Thương hiệu xe có nhiều sản phẩm được xếp hạng Top Safety Pick+ nhất là Subaru đến từ Nhật Bản, với 7 mẫu bao gồm WRX, Outback, Impreza sedan, Impreza wagon, Crosstrek (XV ở Việt Nam), Legacy và Ascent. Tiếp đến là loạt thương hiệu Hàn Quốc gồm Kia với 5 mẫu, Hyundai với 4 mẫu và Genesis với 3 mẫu. Mercedes-Benz và Lexus/Toyota cũng góp 3 xe, rồi đến 2 xe Honda/Acura và 1 xe Mazda.
Subaru Ascent 2019
Để được IIHS công nhận ở mức độ Top Safety Pick+ cao nhất, những cái tên nói trên đều phải đạt chứng nhận “tốt” ở bài thử nghiệm va chạm bên hành khách trước, “chấp nhận được” ở bài thử va chạm trước/va chạm bên/độ bền trần xe và bảo vệ đầu người dùng. Ngoài ra, chúng cũng phải đạt mức “tiên tiến” hoặc “tuyệt vời” ở khả năng phòng tránh va chạm trước và “tốt” ở hệ thống đèn chiếu sáng trước.
Nếu tính cả hai nhóm Pick và Pick+, Hyundai góp nhiều xe nhất. Tuy nhiên Subaru mới là thương hiệu an toàn nhất vì toàn bộ dải sản phẩm của họ đều góp mặt, dù số lượng mẫu xe khá ít so với các hãng khác. Ngoài 7 chiếc đạt Pick+ kể trên, họ còn có mẫu Forester góp mặt ở nhóm Top Safety Pick do bị chấm điểm thấp về đèn pha.
Hyundai Elantra 2019
Ở chiều ngược lại, xe Mỹ hầu như vắng bóng hoàn toàn, ngoại trừ duy nhất mẫu Chrysler Pacifica duy trì sự hiện diện ở nhóm Top Safety Pick giống như năm ngoái. Thương hiệu Volvo nổi tiếng về sự an toàn cũng bất ngờ vắng mặt, với lý do được IIHS đưa ra là hãng này không kịp gửi sản phẩm để thử phần an toàn cho hành khách.
Kết quả cụ thể: