Thông qua bài test của nhóm chuyên gia thử xe, chiếc Civic Type R 2023 đã được chứng minh là không thể đọ lại các đối thủ Đức khi đua trên một đường thẳng. Trong một cuộc đua của những chiếc xe có tỷ lệ công suất trên khối lượng tương tự nhau, việc có dẫn động 4 bánh so với 1 cầu đã tạo nên sự khác biệt.
Trong những năm gần đây, phân khúc xe thể thao cỡ nhỏ và vừa của các hãng xe đến từ Nhật Bản đang nổi lên với những Toyota GR Corolla, Subaru WRX và sắp tới là Acura Integra Type S. Dù vậy, nhiều người vẫn coi Honda Civic Type R là vị vua của phân khúc này. Câu hỏi đặt ra là "ông vua" này thể hiện ra sao khi so sánh với các đối thủ đến từ Đức?
Đó là điều mà video mới nhất của Carwow cố gắng trả lời, khi nhóm thử xe đã quy tụ được chiếc Civic Type R 2023 cùng với BMW M135i, Mercedes-AMG A 35, Audi S3 và Volkswagen Golf R phiên bản đặc biệt 20 Years. Cả 5 chiếc xe này đều được trang bị động cơ 2.0L 4 xi-lanh tăng áp, tuy nhiên chỉ duy nhất Civic là dẫn động cầu trước và dùng số sàn, trong khi phần còn lại đều dẫn động 4 bánh toàn thời gian và trang bị hộp số tự động.
Về thông số động cơ, những chiếc xe này cũng khá tương đồng, nhưng kèm theo đó là sự khác biệt về cân nặng:
– Honda Civic Type R có công suất 325 mã lực (329 PS / 235 kW) và mô-men xoắn 420 Nm, nặng 1.429 kg
– BMW M135i có công suất 302 mã lực (306 PS / 225 kW) và mô-men xoắn 450 Nm, nặng 1.525 kg
– Mercedes-AMG A 35 cũng có công suất 302 mã lực (306 PS / 225 kW) nhưng mô-men xoắn chỉ 400 Nm, nặng tới 1.555 kg
– Audi S3 có công suất 306 mã lực (310 PS / 228 kW) và mô-men xoắn 400 Nm, nặng 1.500 kg
– Volkswagen Golf R 20 Years có công suất 329 mã lực (333 PS / 245 kW), mô-men xoắn 420 Nm và đạt khối lượng 1.480 kg.
Có thể thấy, nhóm thử nghiệm của Carwow đã nỗ lực chọn ra những bản cấu hình xe có thông số công suất gần nhau nhất có thể, với mục đích tạo ra một cuộc cạnh tranh công bằng. Đó là lý do vì sao trên thị trường còn một số phiên bản cao cấp hơn nữa, chẳng hạn như Mercedes-AMG A 45 hoặc Audi RS3, nhưng chúng không xuất hiện ở đây.
Tuy nhiên, cuộc đua thực tế đã cho thấy mọi yếu tố công bằng chỉ là trên lý thuyết. Theo thứ tự, kết quả về đích sau chặng đua kéo dài 1/4 dặm (tương đương 400 mét) thuộc về Mercedes, Volkswagen, BMW, Audi, rồi cuối cùng là Honda với cách biệt tương đương khoảng 5 thân xe so với chiếc phía trước.
Nhóm thử nghiệm cũng thử loại bỏ lợi thế xuất phát nhanh của hệ dẫn động AWD trên những chiếc xe Đức, bằng cách tổ chức đua thêm 3 vòng nữa với chặng đường dài gấp đôi ở mức 1/2 dặm (tương đương 800 mét). Lúc này, kết quả trở nên sát nút hơn khi khoảng cách giữa xe về đích đầu tiên và xe về chót đều không vượt quá chiều dài 3 thân xe.
Ở chặng đua đầu tiên, thứ tự về đích là Mercedes, Volkswagen, Honda, Audi, BMW. Đối với lần đua thứ hai, thứ tự là Mercedes, Audi, Honda, Volkswagen, BMW. Lần đua thứ ba, đó là Volkswagen, Mercedes, Audi, BMW và Honda.
Như vậy, cuộc thử nghiệm đua drag này cho thấy xét về tổng thể thì chiếc Mercedes-AMG A 35 có hiệu năng tốt nhất mặc dù công suất không hề cao hơn các đối thủ và thậm chí còn là xe nặng nhất, trong khi chiếc Volkswagen Golf R 20 Years thể hiện phong độ tốt một cách đáng ngạc nhiên, còn các đại diện đến từ Audi và BMW chỉ ở mức trung bình. Riêng Honda Civic Type R sở hữu công suất mạnh gần nhất và có khối lượng thân xe nhẹ nhất, nhưng tỏ ra vẫn thiếu điều gì đó để thực sự vươn đến đẳng cấp ngang ngửa xe Đức.
Tham khảo Carwow