"Ya cá mập", "sirius hở bạc", "Ya Z",… đều là biệt danh khi nhắc đến Yamaha 125ZR mẫu xe côn tay 2 thì (kỳ) thể thao hấp dẫn của giới đam mê tốc độ tại Đông Nam Á. Quay lại cuối những năm 90, những chiếc xe côn tay 2 thì dáng underbone cho tiếng nổ đặc trưng và ống xả phà khói trắng là giấc mơ của rất nhiều thanh niên Việt.
Thời điểm này, hình ảnh Yamaha 125ZR khá lu mờ, nổi bật xe 2 thì là những cái tên như: Suzuki "Xì-Po" (RGV 120), Suzuki Satria 120 (2006), Honda Nova Dash,… Tuy nhiên, do không đáp ứng được yêu cầu khí thải nên các dòng xe 2 thì đã bị "khai tử", riêng Yamaha 125ZR vẫn được sản xuất do ống xả và bộ lọc khí thải được tinh chỉnh đạt quy định nồng độ khí thải tại Malaysia.
Yamaha 125ZR – Kiểu dáng sau 23 năm không bị lỗi thời
Yamaha 125ZR ra mắt lần đầu vào năm 1998 thay thế cho Y110SS và có tên 125Z và được trang bị bộ bánh căm. Đến năm 2006-2007, Z125 ra mắt tại Malaysia, điểm nhấn cho phiên bản này là cặp hậy đổi sang chóa trong suốt. Đến năm 2008-2009, xe nâng cấp lên mâm đúc như phiên bản hiện tại và đổi tên là "125ZR".
Yamaha 125ZR – xe 2 thì có giá từ 350 triệu đồng
Năm 2017, Yamaha đã ra mắt 125ZR MotoGP Replica, phiên bản này có màu sơn xanh GP theo phong cách xe đua MotoGP đặc trưng của đội Yamaha Movistar. Bộ tem của xe được thiết kế với logo các nhà tài trợ giống với xe đua YZR-M1 thi đấu tại giải MotoGP 2017. Xe sản xuất giới hạn chỉ 5.000 chiếc.
Đến năm 2018, Yamaha 125ZR chính thức bị khai tử. Dù vậy, tại Việt Nam vẫn có rất nhiều xe 125ZR MotoGP Replica hay còn gọi là 125ZR Movistar trong tình trạng xe mới chưa đổ xăng và có giá bán gần 450 triệu đồng. Không chỉ tại Việt Nam, mà từ quê nhà – Malaysia, Ya Z cũng được bán với giá gấp đôi so với giá niêm yết 2.000 USD.
Yamaha 125ZR MotoGP Replica, bản giới hạn 5.000 xe được sản xuất
Tổng thể thiết kế của Yamaha 125ZR không thay đổi từ năm 1998, chỉ thay đổi một số chi tiết, tem và màu sơn. Xe vẫn có nhiều góc cạnh, vẫn có những đường nét góc cạnh nhưng hơn hết, chính sự gọn gàng và ít chi tiết phá cách giúp chiếc xe bền dáng qua thời gian.
Yamaha 125ZR có bao nhiêu tên gọi?
Các dòng xe 2 thì tại Việt Nam, hầu như xe nào cũng có một biệt danh có thể thấy như "su xì po" (suzuki sport), "su tan nát" (suzuki crystal), "anh-nờ-xê-panh" (Honda NSR 150), "Ya mặt quỷ" (TZM 150),… Tương tự vậy, Yamaha 125ZR cũng có nhiều cái tên như "Ya cá mập", "Ya Z", "sirius hở bạc",…
Yamaha 125ZR phiên bản thường (bên trái) và MotoGP Replica (bên phải)
Ngày trước, khi mà thú chơi PKL còn nhiều rào cản, người chơi xe khi nhắc đến "cá mập" hay "Ya cá mập" là đang nói đến Yamaha 125ZR. Có thể hiểu cái tên này thể hiện sự mạnh mẽ của cỗ máy 2 thì dung tích 125cc sẵn sàng hạ gục những chiếc underbone 150cc 4 thì ngày nay như Honda Winner, Suzuki Raider hay Yamaha Exciter VVA,…
Mặt khác, tên gọi xuất phát từ cách thiết kế của Yamaha 125ZR. Có thể dễ dàng nhìn thấy hình dạng hàm cá mập ở phía mặt trước đến hốc làm mát động cơ. Hai bên hông phần đuôi xe có thiết kế cách kiểu mang cá mập, phần đèn hậu cũng thiết kế theo kiểu hàm cá mập. Các chi tiết này không chỉ tô điểm cho hình tượng cá mập mà còn phần nào tăng tính khí động học.
Còn về cái tên "sirius hở bạc" là cách gọi của nhiều chị em bởi thiết kế của xe nhỏ gọn, khá giống với xe 4 thì Sirius. Còn chữ "hở bạc" là do 125ZR có khói, mà xe Sirius là xe 4 thì nếu có khói thì tấm bạc lược nhớt bị hở khiến nhớt vào buồng đốt gây khói. Với hình dáng và hiện tượng khó, nên Yamaha 125ZR vô tình có cái tên này.
Đam mê Yamaha 125ZR vì động cơ "xăng pha nhớt"…
Tiếng nổ đặc trưng "tạch tạch", làn khói trắng mùi thơm thoang thoảng và khả năng bức tốc ấn tượng là những gì thường nhắc đến xe 2 thì. Yamaha 125Z sử dụng động cơ dung tích 125cc công suất 18 mã lực, tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoăn 16,1 Nm tại 7.500 vòng/phút kết hợp hộp số 6 cấp.
Công suất 2 thì luôn cao gấp đôi những chiếc xe 4 thì cùng dung tích xy-lanh. Giải thích đơn giản để chiếc xe nổ máy sinh công thì xe 2 thì hay xe 4 thì (kỳ) đều có quy trình: nạp – nén – nổ – xả. Tuy nhiên, xe 2 thì piston sẽ lên và xuống 2 lần đã sinh công, hơn gấp đôi xe 4. Điều này giúp xe tăng tốc nhanh, tạo cảm giác phấn khích.
Nếu như so sánh với Suzuki Sport thì Yamaha 125ZR không cho cảm giác phấn khích khi đề-pa nhưng trải nghiệm ở ga giữa và "đâm hậu" ấn tượng hơn hẳn.
Trong khi các xe 2 thì khác mỗi khi đổ xăng sẽ phải tự pha nhớt theo tỷ lệ – nếu không chuẩn xe không nổ máy mà còn làm hại các chi tiết kỹ thuật trong buồng đốt như: piston, bạc,… thì Yamaha 125ZR có một hộc đựng nhớt ở dưới yên, xe sẽ tự hòa trộn lượng nhớt nên tiện dụng hơn hẳn. Đây là lý do xe 2 thì gọi là "xăng pha nhớt".
Những trang bị công nghệ trên Yamaha 125ZR
Các trang bị trên Ya Z không có quá nhiều điểm nổi bật so với xe phổ thông ngày nay. Tuy nhiên nếu quay trở lại với những năm đầu 2000 thì là chuyện khác. Trong khi số đông vẫn đi phanh tang trống (hay còn gọi là phanh đùm) thì xe đã sử dụng phanh đĩa trước sau, ngoài ra xe cũng dùng phuộc đơn tạo phong cách rất khác biệt.
Mặt đồng hồ của xe là dạng kim quay truyền thống, các thông số odo dễ dàng nhìn thấy mà không cần bật chìa khóa như xe ngày nay. Xe cũng không có nút đề, khởi động xe bằng cần đạp.
Ai là người mua Yamaha 125ZR?
Chiếc xe tuổi đời khá sâu, động cơ công nghệ cũ nhưng cái giá không hề đáng yêu chút nào. Trên thị trường giá xe Yamaha 125ZR sản xuất 2016-2017 đã qua sử dụng dao động từ 300-350 triệu đồng, còn với xe mới trong thùng thì 380-450 triệu, tùy vào phiên bản. Đó là chưa tính những chiếc Yamaha 125ZR có biển số đẹp. Nói chung mỗi xe Yamaha 125ZR có giá bán ngang hoặc hơn Kawasaki Z1000 hay nhiều mẫu mô tô PKL khác.
Giá xe cao ngất ngưỡng bởi do chi phí làm thủ tục ra biển số cho xe 2 thì khá tốn kém (với một số mẫu xe 2 thì còn thuộc diện cấm nhập khẩu) và số lượng xe về không dồi dào trong khi nhu cầu sở hữu xe khá cao.
Theo anh Hiếu – chủ cửa hàng xe máy Nông dân chuyên phân phối xe nhập khẩu và là người đang sở hữu 2 xe Ya Z độ full để chạy trong trường đua, Yamaha 125ZR phiên bản giới hạn 5.000 xe được sản xuất, nhưng chỉ riêng cửa hàng anh đã bán gần 300 xe gồm cả xe cũ lẫn xe mới. Yamaha 125ZR vẫn là mẫu xe được nhiều khách Việt ưa chuộng.
Người chấp nhận bỏ ra số tiền vài trăm triệu để lấy Yamaha 125ZR thì chắc chắn không phải là nghèo. Đảm bảo ngoài chiếc Ya Z thì họ cũng đã có PKL, ô tô và thậm chí sở hữu nhiều tài sản giá trị là đằng khác. Với họ, đây không phải là chiếc xe đi lại hằng ngày mà là sự hoài niệm hoặc khát khao thời tuổi trẻ. Hiện nay, Yamaha 125ZR vẫn là giấc mơ của nhiều người đam mê xe 2 thì tại Việt Nam.