Đây đều là những mẫu xe SUV xứng đáng được vinh danh trong lịch sử ngành xe vì đã cân đối hài hòa được các yếu tố như tốc độ, sự thực dụng và cá tính nổi trội.
SUV thể thao là một hiện tượng tương đối hiện đại, xuất hiện từ đầu những năm 90. Có nhiều mẫu xe ấn tượng với động cơ mạnh mẽ và hệ dẫn động bốn bánh, nhưng để lọt vào danh sách này chúng phải có khả năng xử lý ổn định giống như một chiếc xe thể thao gầm thấp.
Hãy cùng nhìn lại lịch sử của phân khúc SUV thể thao với 10 mẫu xe tiêu biểu.
GMC Typhoon 1992
Quan niệm thông thường cho rằng người Đức khai sinh ra phân khúc SUV hiệu năng cao, tuy nhiên thực tế không hẳn như vậy. Nếu nhìn vào lịch sử của những chiếc SUV có thể vận hành mạnh mẽ thì đại diện xuất hiện đầu tiên là GMC Typhoon, một sản phẩm của nước Mỹ.
Typhoon là phiên bản SUV của xe bán tải hiệu năng cao Syclone, với phần thân xe được chỉnh sửa lại để có thể đóng kín và có thêm hàng ghế thứ 2 tại nơi vốn dĩ là thùng chở hàng. Xe trang bị động cơ V6 tăng áp với dung tích 4.3L, sản sinh công suất 280 mã lực và mô-men xoắn cực đại 488 Nm.
Nhờ hệ dẫn động hai cầu, Typhoon có khả năng bám đường rất tốt, giúp nó đạt tốc độ 100 km/h chỉ trong hơn 5 giây và chạy được 1/4 dặm trong 14,1 giây. Tại thời điểm đó, Typhoon đơn giản là không có đối thủ. Thiếu sót duy nhất là cảm giác lái khi ôm cua không thể linh hoạt được như xe thể thao gầm thấp đúng nghĩa, do sử dụng nền tảng khung gầm xe bán tải với khoảng sáng gầm lớn.
BMW X5 4.6is 2001
Phải cần đến 10 năm sau chiếc Typhoon, các hãng xe Đức mới thể hiện sự nghiêm túc trong việc tạo ra SUV thể thao thực thụ. Đầu tiên chúng ta bắt gặp Mercedes-Benz với chiếc ML55 AMG dùng động cơ V8 5.5L có công suất 342 mã lực khá ấn tượng, nhưng chừng đó chưa là gì so với chiếc X5 4.6is của BMW.
Đúng như tên gọi, phiên bản X5 này trang bị động cơ có dung tích 4.6L. Tuy cũng là máy V8 và sản sinh ra công suất ngang ngửa ML55 AMG nhưng xe của BMW chỉ cần dung tích nhỏ hơn, thể hiện sự vượt trội về kỹ thuật. Chiếc X5 4.6is cũng được vay mượn một số thành phần từ Alpina và đặc biệt là hệ thống off-road từ Land Rover.
Nếu X5 4.6is ra đời ngày nay, nó sẽ xứng đáng mang trên mình huy hiệu BMW M. Vào lúc đó, hãng xe xứ Bavaria giữ đặc quyền này cho các mẫu xe thể thao gầm thấp với hệ dẫn động cầu sau. Tư duy trong ngành xe rõ ràng đã thay đổi rất nhiều.
Subaru Forester XT 2004
Chiếc Forester XT thế hệ đầu tiên là một sự ngạc nhiên vô cùng thú vị. Nó có thể cạnh tranh sòng phẳng với 2 mẫu SUV hiệu năng cao của các nhãn hiệu Đức nêu trên tại mọi địa hình thông dụng, từ đua đường thẳng, đường cao tốc cho đến những đoạn đường tương đối xấu.
Bí quyết của Forester XT là nhờ được trang bị khối động cơ tăng áp 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.5L giống loại dùng trên WRX STI. Với công suất 210 mã lực và truyền sức kéo tới cả 4 bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp, chiếc Subaru này có thể đem lại cảm giác lái phấn khích cho chủ nhân đều đặn hàng ngày.
Xét về khía cạnh lái hay trên nhiều dạng địa hình khác nhau, thì Subaru Forester XT cũng có thể được coi như sản phẩm truyền cảm hứng cho… Range Rover Sport về sau này. Đáng tiếc là các xe Subaru đời mới đã mất đi nhiều tính thể thao trong nỗ lực thay đổi để làm vừa lòng khách hàng gia đình.
Jeep Grand Cherokee SRT-8 2006
Phiên bản hiệu năng cao đầu tiên của dòng xe Grand Cherokee cũng chính là mẫu SUV đầu tiên chú trọng tuyệt đối vào khả năng tăng tốc trên đường thẳng, đúng với phong cách chơi xe của người Mỹ. Chiếc xe này chỉ cần dưới 5 giây để hoàn tất quãng đường 0-100 km/h, nhanh nhất thế giới vào thời điểm nó ra mắt và nhỉnh hơn các tên tuổi lớn như Porsche Cayenne Turbo hay BMW X5.
Jeep trang bị cho xe khối động cơ HEMI V8 dung tích 6.1L có công suất 420 mã lực, mô-men xoắn cực đại 569 Nm. Hiệu năng phanh cũng rất ấn tượng khi xe có thể từ 100 xuống 0 km/h trong khoảng 38 mét và thực hiện bứt tốc/giảm tốc 0-160-0 km/h dưới 20 giây, dù rằng xe nặng tới 2,1 tấn.
Grand Cherokee SRT-8 thực ra chẳng khác gì một chiếc xe cơ bắp gầm cao. Tuy nhiên điều đáng tiếc là khả năng off-road phần nào bị hạn chế bởi bộ cản trước vướng víu và mâm 20 inch với lốp 285/40 thành mỏng khiến không tiện cho việc đi đường xấu, dù xe vẫn trang bị hệ dẫn động hai cầu với hộp số phụ đơn cấp.
Porsche Cayenne Turbo S 2006
Ngay tại thế hệ đầu tiên của dòng xe Cayenne, hãng Porsche đã “chơi lớn” khi tạo ra phiên bản Turbo S có hiệu năng vận hành đúng chất xe thể thao thực thụ. Xe trang bị động cơ V8 tăng áp kép 4.5L có công suất 514 mã lực, mô-men xoắn cực đại 718 Nm, hộp số tự động Tiptronic 6 cấp truyền sức mạnh đến cả 4 bánh xe.
Porsche không dừng lại ở đó. Họ còn ưu ái dành cho chiếc Cayenne Turbo S hệ thống treo khí nén điều chỉnh được độ cao phuộc và khoảng sáng gầm; khóa vi sai cũng như hộp số phụ tối ưu mô-men xoắn khi cần thoát lầy. Khả năng off-road của mẫu xe này tốt đến mức nó trở thành lựa chọn hàng đầu của những cộng đồng chơi xe cắm trại dài ngày.
Cayenne Turbo S thế hệ đầu tiên cũng đánh dấu bước ngoặt trong phân khúc SUV hiệu năng cao, khi kể từ thời điểm đó trở đi các hãng đua nhau tạo ra những chiếc xe có thông số vận hành hoàn toàn có thể sánh ngang với tầm đẳng cấp siêu xe.
BMW X5 M 2010
Chiếc SUV đầu tiên được vinh dự mang huy hiệu BMW M cũng là chiếc xe thể thao M đầu tiên có hệ dẫn động 4 bánh AWD và trang bị động cơ tăng áp. X5 M 2010 không chỉ kế thừa tinh thần của phiên bản tiền nhiệm X5 4.6is trước đây mà còn được cải tiến thêm để trở thành đối thủ xứng tầm với Porsche Cayenne.
Mẫu xe này trang bị động cơ V8 tăng áp kép 4.4L với khả năng sản sinh công suất 547 mã lực và mô-men xoắn cực đại 678 Nm. Chính khối động cơ này, thuộc nhóm S63 của BMW, tiếp tục được sử dụng đến ngày nay trên dòng X5 M 2023 và đạt đến công suất 617 mã lực khi đi kèm gói Competition Package, uy lực chẳng kém gì chiếc xe hybrid BMW XM mà vẫn thực dụng hơn.
Gói nâng cấp Competition Package cũng là một tùy chọn thêm đáng chú ý khi xuất hiện trên một số bản đời sau của X5 M 2010. Các bimmer vẫn ưa chuộng thế hệ X5 này vì cảm giác lái đậm chất thể thao và ổn định, cộng với sự đa năng được đem lại bởi cabin rộng rãi và khu vực chứa hành lý thể tích lớn.
Lamborghini Urus 2019
Urus nằm trong danh sách này vì nó đại diện cho thời điểm mang tính bước ngoặt, khi những thương hiệu siêu cao cấp tham gia vào cuộc chơi SUV. Trong nhiều năm, các thương hiệu như Bentley, Aston Martin, Rolls Royce và Ferrari đã đứng bên lề, tự hỏi liệu họ có nên mạo hiểm với SUV hiệu năng cao hay không. Sau một thời gian, doanh số bán hàng quá tốt của Urus đã khiến họ không thể làm ngơ được nữa.
Tính đến thời điểm lần đầu ra mắt, Urus là chiếc SUV hiệu năng cao thú vị nhất. Mặc dù chia sẻ nhiều bộ phận với Bentayga và Audi Q8, nhưng chiếc xe gầm cao của Lamborghini sở hữu những đặc tính độc đáo chỉ có ở thương hiệu này, nhờ động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít được điều chỉnh để cung cấp công suất 657 mã lực. Những bản cập nhật về sau này như Performante và S còn cải thiện thêm nữa, để Urus giành được danh hiệu chiếc SUV sản xuất hàng loạt nhanh nhất từng lên được Pikes Peak.
Tesla Model X Plaid 2021
Đương nhiên, danh sách này cần phải bao gồm một chiếc SUV chạy điện, vì vậy phiên bản Plaid của Model X xứng đáng xuất hiện khi sở hữu 3 mô-tơ điện có tổng công suất 1.020 mã lực, truyền sức kéo đến 4 bánh xe.
Model X Plaid có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 2,5 giây và có thể chạy 1/4 dặm trong 9,9 giây. Về cơ bản, nó sẽ đánh bại mọi thứ khác trong danh sách này khi đua trên đường thẳng. Sức hấp dẫn còn đến từ cửa mở hình cánh chim ưng và các công nghệ hỗ trợ lái nổi tiếng của Tesla.
Tuy nhiên, điểm thú vị nhất là Model X Plaid có giá bán chỉ bằng khoảng 25% so với phần lớn các mẫu SUV hiệu năng cao trong danh sách này. Nó có thể không có tiếng âm thanh động cơ vang rền mà chúng ta thường liên hệ với xe hiệu năng cao, nhưng đó chỉ là một nhược điểm gần như không đáng kể chút nào.
Ford Mustang Mach-E Rally 2024
Ford nhận ra rằng xe điện phổ thông chỉ có một thế mạnh nổi trội nhất là khả năng chạy nhanh trên đường thẳng, điều này sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán khi không có âm thanh động cơ V8 đi kèm.
Vì lẽ đó, hãng xe Mỹ tạo ra phiên bản Mustang Mach-E Rally với bộ giảm xóc MagneRide, nâng chiều cao xe thêm 20 mm, rô-to phanh trước 15,6 inch và được bổ sung thêm chế độ đi ngang mới để di chuyển nhanh trên địa hình sỏi đá.
Chiếc SUV này có công suất khoảng 480 mã lực và có thể tăng tốc 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 4 giây. Dù bạn là tay mơ, vẫn có thể sử dụng nó để chơi đùa off-road cả ngày như một tay đua rally chuyên nghiệp. Phản ứng ga tức thì và hệ thống hỗ trợ điện tử sẽ giúp bạn làm điều đó thoải mái cho đến khi xe hết pin.
Porsche Cayenne Turbo GT 2024
Xét trên mọi khía cạnh, Porsche đang nắm trùm phân khúc này. Bất cứ khi nào một chiếc SUV hiệu năng cao mới ra mắt, nó sẽ được so sánh với Porsche và 9/10 lần nó sẽ không thể giành chiến thắng. Cayenne Coupe là chiếc 911 của dòng xe SUV, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Phiên bản tốt nhất trong số đó là Turbo GT, chỉ có ở dạng thân kiểu coupe. Ngay cả với đường mái dốc, nó vẫn có đủ không gian cho hành khách và hành lý. Hành khách luôn cảm thấy thoải mái vì đó là điểm đặc trưng lâu nay của dòng Cayenne. Khi chuyển sang một trong những chế độ lái thể thao hơn, bạn sẽ nhận ra đây là một chiếc siêu xe thực thụ.
Nhờ vào động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít sản sinh công suất 650 mã lực, chiếc xe này có thể đi vòng quanh Nurburgring trong 7:38,925 giây và đó là trước phiên bản nâng cấp facelift 2024, điều này thậm chí còn khiến Cayenne Turbo GT ấn tượng hơn.
Xứng đáng được đề cập: Ferrari Purosangue
Nhiều người sẽ nói rằng, đáng lẽ ra mẫu xe gầm cao 4 cửa đầu tiên của Ferrari phải có mặt trong top 10 kể trên, tuy nhiên xét về bản chất thì Purosangue giống như một chiếc wagon hơi cao hơn thông thường chút xíu. Ngay cả Ferrari cũng chưa bao giờ coi Purosangue là SUV, mà chỉ gọi nó với thuật ngữ FUV (Ferrari Utility Vehicle). Điều này cũng giống như những gì Rolls-Royce làm với Cullinan để tách biệt khỏi đám đông.
Trên thực tế, những tín đồ siêu xe và theo dõi sát Ferrari suốt hàng chục năm qua mới hiểu rõ là Purosangue chỉ đơn giản nối tiếp dòng sản phẩm “thực dụng” được bắt đầu với chiếc 612 Scaglietti, rồi sau đó có thêm FF và GTC4Lusso. Tất cả những mẫu xe này đều có kiểu dáng na ná nhau, bên trong có 2 hàng ghế ngồi được 4 người, nhưng phải đến Purosangue thì mới có thêm 2 cửa sau cho hành khách.
Tất nhiên, mẫu xe này rất mạnh với động cơ V12 6.5L hút khí tự nhiên có công suất 715 mã lực, cùng loại với LaFerrari và 812 GTS, chạy qua hộp số tự động ly hợp kép (và hộp số đặc biệt ở trục trước) để xe tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 3 giây. Tuy nhiên, Ferrari cần mạnh dạn hơn nữa mới có thể làm ra chiếc SUV thực thụ!
Tham khảo Carbuzz