Việc hình thành ra những phân khúc ô tô mới tùy thuộc vào nhiều yếu tố như xu hướng của người dùng dẫn dắt các thương hiệu xe hơi nhận ra những gì người tiêu dùng muốn hoặc một cá nhân nào đó tìm ra phương pháp chế tạo và bán ra những gì mọi người cần theo cách tốt hơn. Đối với mỗi phân khúc mới luôn có những mẫu xe tiên phong “đặt nền móng”, từ đây thành cơ sở để những thương hiệu xe khác cùng tham gia cạnh tranh trong phân khúc mới được hình thành này.
1. Land Rover Series I
Mẫu xe Land Rover Series I được ra mắt năm 1948 là mẫu xe Off-road đầu tiên được thiết kế và chế tạo cho mục đích dân dụng và có trước Jeep CJ-5 tới 6 năm. Trong khi mẫu xe CJ Jeep chủ yếu là một hiện tượng ở Bắc Mỹ thì Land Rover Series I lại trở nên phổ biến trên toàn cầu đến mức người ta thường nói đùa rằng chiếc xe đầu tiên mà một nửa dân số thế giới nhìn thấy là Land Rover. Giống như các mẫu Jeep CJ thử nghiệm ban đầu, thế hệ Land Rover đầu tiên được thiết kế với mục đích sử dụng trong nông nghiệp. Tuy nhiên, chính với độ bền cùng khả năng vượt địa hình ấn tượng đã dần biến mẫu xe này trở thành “người bạn đồng hành” của những người ưa thích khám phá, thám hiểm và dần được định hướng trở thành một phương tiện được sử dụng nhằm mục đích vui chơi, giải trí.
2. Renault 4
Trong quá khứ, Citroen đã từng đưa ra thiết kế cửa hậu tách rời vào năm 1938 khi họ nhắm đến những chiếc sedan cho giới thương nhân nhưng sau Thế chiến thứ hai, thiết kế này đã chuyển sang gắn bản lề ở đuôi mui xe. Mãi cho đến khi Renault 4 ra mắt vào năm 1961, dòng xe Hatchback mới trở thành xu hướng phổ biến và ý tưởng này được bắt đầu nghiên cứu và phát triển. Renault 4 có động cơ được gắn theo chiều dọc thay vì nằm ngang như những chiếc hatchback hiện đại. Một trong những chiếc Hatchback sớm có mặt trên thị trường chính là Simca 1100 được ra mắt vào năm 1967.
3. Pontiac GTO
Trước Pontiac GTO – Một trong những mẫu “Xe cơ bắp” đầu tiên, các nhà sản xuất ô tô đã đưa động cơ V8 mạnh mẽ lắp đặt vào những mẫu xe nhỏ hơn. Năm 1955, Chrysler C-300 là chiếc xe đầu tiên được chế tạo và bán trên thị trường với cương vị là mẫu xe hiệu suất cao với động cơ V8 300 mã lực. Vào những năm 1950 và đầu những năm 1960, các thương hiệu đã từng đua cải tiến những chiếc xe để có tỷ lệ mã lực trên trọng lượng cao để sử dụng cho các cuộc đua Drag. John DeLorean, Bill Collins và Russell Gee đã sớm nhận ra việc lắp đặt một động cơ lớn trong một chiếc xe nhỏ sẽ tạo ra một chiếc xe đua đường phố thực thụ. Chính vì thế mà vào năm 1964, Pontiac Tempest đã có thêm tùy chọn nâng cấp gói “GTO” đi kèm với động cơ V8 325 mã lực. Ngoài ra xe còn có ống xả kép, hộp số tay ba cấp với bộ chuyển số Hurst, lò xo cứng hơn và thanh gia cố. Chính từ đây đã dần hình thành nên dòng xe Muscle trứ danh đến từ Mỹ.
4. Lamborghini Miura
Nhiều người thường quan niệm mẫu siêu xe đầu tiên trên thế giới là Lamborghini Miura. Tuy nhiên, quan niệm này chưa chắc đã đúng vì trước Miura từng xuất hiện nhiều mẫu xe có thể coi là siêu xe như Bugatti 57SC năm 1938 hay Gullwing Mercedes năm 1954. Tuy nhiên, thương hiệu xe Ý đã chế tạo một mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa, động cơ mạnh mẽ V12, thiết kế bắt mắt không lỗi thời và được ra mắt vào 1966, Lamborghini đã tạo ra một phân khúc mới và cũng là nơi thường chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với “người đồng hương” Ferrari. Một năm sau khi Lamborghini ra mắt Miura, hãng xe Ferrari đã không chịu thua và ra mắt mẫu xe thương mại với động cơ đặt giữa đầu tên mang tên Dino 206 GT.
5. Volkswagen Golf GTI
Mặc dù Simca 1100 Ti là mẫu xe “hot hatch” đầu tiên nhưng chính sự xuất hiện của Volkswagen Golf GTI 1976 và Renault 5 Alpine 1976 đã mở ra thị trường rộng lớn cho những chiếc hatchback nhỏ, thiết thực với hiệu suất đầu ra có thể sánh ngang với những chiếc xe lớn hơn. Renault 5 Alpine được tung ra thị trường đầu tiên chỉ sau vài tháng nhưng Golf GTI đã là mẫu xe cực ăn khách ở thời điểm bấy giờ. Xu hướng xe hot hatch đã thống trị thị trường xe hơi châu Âu trong những năm 1980 và 1990.
Còn tiếp…
Tham khảo: Carbuzz