Khám phá hộp số của xe đua Công thức 1

0
Nếu bạn là một người thích tìm hiểu và thích xem đua xe, bạn sẽ tự hỏi rằng những chi tiết cơ khí trên xe có gì đặc biệt khiến một chiếc xe lại có thể nhanh và mượt đến vậy trên đường đua. Với video dưới đây, bạn sẽ một phần bước vào thế giới của những chi tiết cơ khí trên xe đua, đặc biệt là hộp số trên xe đua Công thức 1.

Hộp số mà Scott Mansell đến từ kênh YouTube Driver61 “mổ xẻ” trong video phía trên đến từ chiếc xe đua Công thức 1 của đội đua Jordan vào năm 1997. Đây là hộp số tuần tự 7 cấp sang số bằng lẫy được đội đua sử dụng trên chiếc Jordan 197 tại giải đua Công thức 1 năm 1997. Scott đã đủ may mắt khi hộp số này đang cần phải đại tu và đó là cơ hội tốt để xem bên trong lớp vỏ hộp số có gì.


DTF5U8JW0AIiwEH-1024x649.jpg

Như bạn có thể thấy trên video, hộp số được Jordan trông gần như không giống bất kì một hộp số từ một chiếc xe thương mại. Bởi vì hộp số là bộ phân chịu căng thẳng của khung gầm (như động cơ), nên nó được thiết kế để chịu mức độ căng thẳng cao và hỗ trợ hệ thống treo, do đó nó có hình hộp. Vì bộ phận được đặt giữa động cơ và bánh sau, vi sai được gắn trực tiếp, tạo nên sự siết chặt. Mansell loại bỏ vi sai trước, sau đó cụm bánh răng để giải thích cách bộ chuyển động khí nén hoạt động với bộ điều khiển hộp số để đẩy các bộ chọn dao vào từng bánh răng. Ngay cả khi bạn không tham gia vào giải đua F1, tuy nhiên điều này là một cách tuyệt vời để tìm hiểu cách truyền hiệu suất cao đến bánh xe.

Road and Track

VNB
Author: VNB

Bài trướcRoush Nitemare ra mắt chiếc xe bán tải nhanh nhất thế giới
Bài tiếp theoViệt Nam đón nhận chiếc Lamborghini Aventador SVJ đầu tiên