Động cơ W16 tăng áo kép với dung tích 8.0 lít được sử dụng trên hai dòng xe đình đám Veyron và Chiron đã và vẫn được coi là một trong những động cơ truyền động vượt trội nhất từng được phát triển. Tuy nhiên, đằng sau sự hình thành của động cơ W16 chính là động cơ W18 – Thứ mà ít ai biết về sự tồn tại của nó.

Vào cuối những năm 1990, Bugatti đã tiết lộ ba phiên bản concept được thiết kế bởi Italdesign với tên gọi EB118, EB218 và Bugatti 18/3 Chiron. Mặc dù không có chiếc xe nào được đưa vào dây chuyền sản xuất, cả ba đều được trang bị động cơ W18 hút khí tự nhiên 6.3 lít rất độc đáo được tạo bởi cấu trúc 3 dãy với 6 máy cùng góc nghiêng 60 độ giữa các máy. Trên phiên bản concept trước của Veyron 16.4, mẫu EB18.4 cũng đã được trang bị động cơ này.

MINOLTA DIGITAL CAMERA

Mặc dù động cơ này có nhiều hơn hai xi-lanh so với hệ truyền động cuối cùng được sử dụng bởi Veyron, tuy nhiên công suất mà động cơ này sản sinh lại thấp hơn đáng kể so với động cơ trên Veyron 16.3. Theo một số thông tin, động cơ này chỉ có thể sản sinh ra 547 mã lực và mô-men xoắn 649 Nm.

Bugatti EB 118 (1998) in der Autostadt Wolfsburg am 08.02.2014

Ngoài vấn đề về công suất, vấn đề trong khâu lắp đặt động cơ cũng là một trong những yếu tố khiến Bugatti không lựa chọn động cơ này. Theo thiết kế của W18, động cơ này có ba bờ xi-lanh có nghĩa là phải có một ống hút ngay bên cạnh ống xả nóng đỏ, đây được coi là một thiết lập không hiệu quả cho việc tối ưu hóa năng lượng.

Cho dù việc sản xuất và bán ra một chiếc xe với động cơ W18 có vẻ là một điều gây tiếng vang, tuy nhiên đó chỉ là một danh hiệu và hoàn toàn không hiệu quả trong việc sử dụng chiếc xe để có thể thiết lập các kỉ lục về tốc độ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here