6 phát minh của Mercedes-Benz đi tiên phong trong ngành xe hơi

0

Mercedes-Benz (9).jpg

Mercedes-Benz từ lâu đã được biết đến là một thương hiệu xe hơi có tầm ảnh hưởng rất lớn trong ngành công nghiệp xe hơi, cả từ những xu thế về thiết kế, thậm chí là hàng loạt công nghệ mang tính tiên phong. Sự khởi đầu của thương hiệu đã tạo một xu thế mới khi Karl Benz được cấp bằng sáng chế cho chiếc ô tô đầu tiên và vợ ông là bà Bertha, đã tự tin hơn và lái thử chiếc xe Benz Patent-Motorwage.


Mercedes-Benz (12).jpg

Bà Bertha Benz là một chuyên gia ô tô đời đầu và đã lái chiếc xe đầu tiên từ Mannheim đến Pforzheim và ngược lại, giữ cho bộ chế hòa khí luôn sạch sẽ trong khi sửa chữa xe trên đường đi. Cho đến hiện tại cũng như suốt thời gian phát triển, thương hiệu Mercedes-Benz đã nhiều lần đem tới những công nghệ tiên phong giúp thay đổi bộ mặt ngành xe hơi ở từng thời kỳ, giai đoạn khác nhau.


Mercedes-Benz (6).jpg

Cùng nhìn lại 6 lần Mercedes-Benz đem tới những công nghệ tiên phong trong ngành công nghiệp xe hơi:

1. Bộ tản nhiệt dạng tổ ong


Mercedes-Benz (17).jpg

Những chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới đã được sử dụng nước để làm mát nhưng trên thực tế, nước làm mát này không thể bay hơi và phải đổ nước liên tục, từ đây dẫn đến việc người lái phải dừng xe thường xuyên để đổ nước. Karl Benz đã phát minh ra bộ tản nhiệt xe hơi nhưng Wilhelm Maybach đã sáng chế ra bộ tản nhiệt tổ ong cho chiếc Mercedes 35hp. Thiết kế dạng tổ ong được ra đời từ năm 1901 đã cải thiện diện tích bề mặt để không khí lưu thông vấu bộ tản nhiệt cũng được trang bị thêm quạt làm mát và vấn đề nước làm mát đã được giải quyết. Về cơ bản, cách thức vận hành của bộ tản nhiệt này giống với nguyên tắc được sử dụng trong hầu hết các xe hơi ngày nay. Mercedes 35hp là chiếc xe đầu tiên của Mercedes và cũng chính là sự khởi đầu thành công của thương hiệu xe hơi.


Mercedes-Benz (19).jpg


2. Động cơ đa van Multivalve


Mercedes-Benz (15).jpg

Động cơ đa van Multivalve xuất hiện lần đầu vào năm 1910 và Mercedes tuyên bố đây là động cơ đầu tiên được trang bị trên chiếc Benz Prinz Heinrich Wagen. Tuy nhiên, Benz Prinz Heinrich Wagen đã làm lu mờ mọi thứ và chạy đua ở giải đấu tiền thân Grand Prix của Đức với động cơ 4 xi-lanh 5.7 lít và tham gia giải Indianapolis 500 tầm quốc tế. Chiếc xe được trang bị động cơ bốn van trên mỗi xi-lanh và truyền động trục thay cho hệ thống truyền động xích truyền thống.


Mercedes-Benz (16).jpg

3. Bộ hấp thụ lực


Mercedes-Benz (1).jpg

Một trong những bước tiến quan trọng nhất về trang bị an toàn trên xe ô tô là vào năm 1952 với việc phát minh ra các bộ hấp thụ lực. Bộ hấp thụ lực sẽ được đưa vào thiết kế của xe với mục đích hấp thụ nhiều động năng nhất có thể, từ đây giảm thiểu tác động đến con người khi xảy ra va chạm. Trong những chiếc xe hơi hiện đại, thiết kế đã phát triển để bao gồm một khu vực an toàn chuyển hướng năng lượng không thể hấp thụ xung quanh người lái và hành khách. Bộ hấp thụ lực được cấp bằng sáng chế của thương hiệu vào năm 1952 và lần đầu tiên sử dụng công nghệ từ năm 1959 trở đi trên các mẫu W110/111/112 vào thời điểm bấy giờ.


Mercedes-Benz (2).jpg


4. Hệ thống treo đa liên kết


Mercedes-Benz (10).jpg

Mercedes-Benz đã phát triển hệ thống treo đa liên kết và giới thiệu hệ thống treo này trên chiếc Mercedes-Benz C111 thử nghiệm, không lâu sau đó thương hiệu đã bắt đầu ứng dụng trang bị hệ thống treo này cho những chiếc xe du lịch hạng sang và phổ thông, bắt đầu với những chiếc xe dòng 190 và 124 vào những năm 1980. Lợi thế của hệ thống treo này chính là việc đem đến một cấu tạo chi tiết hơn, tinh xảo hơn cho hệ thống treo, cho phép bánh xe gắn liền giữ nguyên các thiết lập liên kết khi hệ thống treo di chuyển lên và xuống. Với thiết lập này, hành khách sử dụng xe sẽ được trải nghiệm cảm giác êm ái hơn, độ bám đường tốt hơn, ổn định hơn khi vào cua. Nhược điểm là hệ thống treo này đắt hơn và phải bảo trì nhiều bộ phận hơn.


Mercedes-Benz (11).jpg


5. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS


Mercedes-Benz (8).jpg

Lịch sử phát triển của ABS được bắt đầu từ đầu thế kỷ 20 trên xe lửa và máy bay. Tuy nhiên, việc phát triển một hệ thống bắt chước nhịp và ngưỡng phanh dành cho xe ô tô khó hơn rất nhiều so với việc phát triển hệ thống này trên các phương tiện cỡ lớn. Các hãng xe hơi và các đội đua đã thử nhiều loại hệ thống ABS cơ học khác nhau nhưng Mercedes mới là hãng xe đưa ra thị trường đầu tiên. Thương hiệu đã được cấp bằng sáng chế cho chi tiết này vào năm 1953 và bắt đầu phát triển và ứng dụng hệ thống này vào năm 1963. Thương hiệu đã làm việc với công ty tiền thân của Bosch để phát triển một hệ thống ra mắt vào năm 1970. Mercedes đã đi đầu với hệ thống ABS đa kênh bốn bánh điều khiển kỹ thuật số có tên là Anti-Bloc. Hệ thống điều khiển kỹ thuật số nhanh hơn nhiều này lần đầu tiên xuất hiện trên Mercedes-Benz S-Class 1978 và là bản thiết kế cho ABS như chúng ta biết ngày nay.


Mercedes-Benz (7).jpg

6. Hệ thống cảnh báo va chạm Pre-Collision System


Mercedes-Benz (3).jpg

Ý tưởng về việc phát minh ra hệ thống cảnh báo va chạm đã nổi lên từ những năm 1950 và rất nhiều nhà sản xuất ô tô đã bắt tay vào nghiên cứu, tìm cách hiện thực hóa. Tuy nhiên, Mercedes đã tìm ra cách thực hiện và cách sử dụng hệ thống này và đã trang bị hệ thống cảnh báo va chạm cho chiếc S-Class 2003. Hệ thống này sử dụng các cảm biến kiểm soát ổn định điện tử, hệ thống an toàn trước của Mercedes cùng với tính năng phát hiện phanh khẩn cấp để kích hoạt các tính năng tự động khi phát hiện va chạm sắp xảy ra.


Mercedes-Benz (5).jpg

Hệ thống đầu tiên bao gồm các trang bị như có thể căng dây an toàn trước, điều chỉnh vị trí ghế, nâng tựa đầu hàng ghế sau gập và đóng cửa sổ trời trong trường hợp lật xe. S-Class 2006 cũng được ứng dụng thêm tính năng radar, và vào năm 2006, CL-Class đã được trang bị hệ thống phanh tự động một phần. Vào năm 2008, E-Class được trang bị hệ thống phanh tự động hoàn toàn trong trường hợp sắp xảy ra va chạm.


Mercedes-Benz (4).jpg

Tham khảo: Carbuzz

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcXe cổ Talbot-Lago đời 1937 lập kỷ lục với giá hơn 305 tỷ Đồng
Bài tiếp theoAkrapovic ra mắt hệ thống xả hiệu năng cao cho BMW M4 thế hệ mới