Tại triển lãm ô tô Geneva Motor Show 2019 vừa diễn ra vào tháng 3 đầu năm nay, Koenigsegg đã cho trình làng chiếc siêu xe hypercar đẳng cấp cao mang tên Jesko, được ra đời để kế nhiệm và tiếp bước thành công của Agera RS. Xe lấy tên dựa theo Jesko von Koenigsegg, cha ruột của Christian von Koenigsegg – nhà sáng lập thương hiệu siêu xe Thụy Điển. Koenigsegg Jesko có khung sườn bằng sợi carbon được sửa đổi, hệ truyền động và hộp số hoàn toàn mới do chính đội ngũ của công ty phát triển.
Động cơ V8 tăng áp, dung tích 5.0L cũng được trang bị trên các mẫu xe trước đây đã được thiết kế lại nhằm đẩy công suất lên tới 1.600 mã lực nhờ đạt được mô men xoắn cực đại ở mức 1.500 Nm khi sử dụng nhiên liệu xe đua E85, trong khi sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn sẽ cho ra công suất 1.280 mã lực.
Thông số kỹ thuật cụ thể của Jesko vẫn chưa được tiết lộ, nhưng tờ Evo nhận định mẫu siêu xe hypercar đẳng cấp cao sẽ có tốc độ nhanh hơn Agera RS và thời gian tăng tốc 0 – 100 km/h dự kiến trong khoảng 2,6 giây. Jesko có trục khuỷu nhẹ nhất thế giới (12,8 kg) được làm từ phôi thép đặc bên cạnh những vật liệu nhẹ khác trên toàn bộ hệ truyền động. Việc sử dụng vật liệu nhẹ không những vừa làm giảm rung lắc thường thấy trên những động cơ dạng trục khuỷu, mà còn cho phép động cơ quay với tốc độ 8.500 vòng/phút.
Một trong những điểm nổi bật của Jesko là hộp số Light Speed Transmission (LSP) 9 cấp mới, Koenigsegg tuyên bố nó có khả năng chuyển số “gần bằng tốc độ ánh sáng” nhờ vào cơ chế mở và đóng ly hợp cùng lúc cho phép Jesko tăng tốc và giảm tốc một cách liền mạch dứt khoát. Nhờ vào hệ thống đa ly hợp, tính năng Ultimate Power On Demand (UPOD) cho phép hộp số đạt đến cấp số tối ưu nhất để tăng tốc khi cần thiết mà không cần phải đi theo từng nấc số như trên hộp số ly hợp kép.
Vì Jesko bản chất là một sự “tiến hóa” của Agera RS, các tinh chỉnh đã được thực hiện cho khung sườn carbon để biến chiếc xe thành một cỗ máy ưu việt hơn. Khung sườn dài hơn 40 mm và cao hơn 22 mm cung cấp không gian để chân rộng hơn cho người ngồi nhưng vẫn có độ chứng chống xoắn tốt nhất nhờ vào cấu trúc hình bánh sandwich bằng sợi carbon và nhôm. Hệ thống lái hai bánh sau giúp cải thiện khả năng cơ động ở tốc độ thấp cũng như nhanh nhẹn khi ở tốc độ cao hơn.
Bên trong, chất liệu Alcantara, carbon, nhôm và thủy tinh có ở khắp khoang lái, bên cạnh vô lăng SmartWheel mới tích hợp hai màn hình cảm ứng nhỏ, cho phép người lái điều chỉnh âm thanh, chiều cao gầm xe hay kiểm soát hành trình.
Jesko còn có khả năng chịu lực tác động lên tới hơn 1.000 kg, phần lớn là do cánh gió kép phía sau và bộ khuếch tán gió phía trước cùng các cửa lấy gió phía dưới gầm xe. Jesko sẽ có giá bán vào khoảng 2,8 triệu USD và chỉ sản xuất giới hạn 125 chiếc.
Theo Koenigsegg