Lotus mới đây đã tiết lộ nền tảng khung gầm hoàn toàn mới mà thương hiệu sẽ sử dụng cho các dòng xe thể thao chạy điện trong tương lai của thương hiệu. Đây là một nền tảng hoàn toàn mới với cách bố trí các động cơ một cách gọn gàng, được chế tạo với trọng lượng nhẹ cùng nhiều đặc điểm vượt trội.
Emira được biết đến là mẫu xe thể thao được trang bị động cơ truyền thống cuối cùng của thương hiệu Lotus trước khi loạt xe thể thao chạy điện sẽ được phát triển và ra mắt trong thời gian tới. Những mẫu xe đăc trưng của Lotus như Elise, Exige hay Evora sẽ sớm có người kế nhiệm chạy hoàn toàn bằng điện trong tương lai và được dự kiến xây dựng trên nền tảng khung gầm hoàn toàn mới mà Lotus mới công bố gần đây.
Hệ thống khung gầm này được phát triển thông qua Project LEVA, nhẹ hơn 37% so với hệ thống trên Lotus Emira V6. Hệ thống này cũng là một cơ sở tốt giúp các kỹ sư có thể tùy biến các phương pháp bố trí khác nhau cho động cơ điện, dung lượng pin khác nhau tùy theo từng dòng xe, từng phiên bản cũng như sửa đổi chiều dài cơ sở của xe. Các chi tiết của khung phụ phía sau đúc khuôn có các chi tiết có thể được hoán đổi, tùy chỉnh theo từng dòng xe cụ thể.
Đối với nền tảng mới này, phiên bản hai chỗ ngồi nhỏ nhất sẽ có chiều dài cơ sở ở mức 2,470 mm. Hai phiên bản lớn hơn như bản hai chỗ ngồi mới cũng như phiên bản 2+2 sẽ có chiều dài cơ sở vượt mức 2,650 mm. Phiên bản thấp nhất của mẫu xe hai chỗ mới sẽ được trang bị một động cơ duy nhất sản sinh công suất 469 mã lực và pin 8 mô-đun có dung lượng 66,4 kWh. Biến thể dài hơn và mạnh mẽ hơn sẽ có động cơ đôi có khả năng sản sinh công suất lên tới 872 mã lực và một gói pin 12 mô-đun có dung lượng 99,6 kWh lớn hơn. Trong cả hai mẫu xe thuộc phiên bản hai chỗ ngồi, các mô-đun pin sẽ được xếp chồng lên nhau ở sau các ghế ngồi theo "cấu hình lồng ngực” theo cách gọi của Lotus.
Phiên bản mẫu xe 2+2 chạy điện sẽ có sẵn ở cả cấu hình trang bị động cơ đơn và động cơ đôi nhưng chỉ được trang bị với hệ thống pin 8 mô-đun dung lượng 66,4 kWh nhỏ hơn. Hệ thống pin trên phiên bản 2+2 sẽ được đặt gọn dưới sàn xe, phía sau được mở rộng với hai hàng ghế nhỏ đúng theo cấu hình 2+2. Theo Lotus, cách bố trí này phù hợp hơn với những mẫu xe thể thao có thiết lập khoảng sáng gầm lớn hơn. Mẫu xe đầu tiên sử dụng kiến trúc khung gầm E-Sports mới sẽ là Type 135 hai chỗ ngồi và dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2026. Tất cả các mẫu xe thể thao tương lai mang tên Lotus sẽ được sản xuất tại Hethel, Vương quốc Anh, trong đó các mẫu SUV và sedan sắp tới sẽ được sản xuất tại nhà máy mới của hãng Lotus ở Vũ Hán, Trung Quốc.
Lotus Engineering cũng sẽ cung cấp nền tảng mới này cho một số thương hiệu bao gồm Alpine. Thương hiệu Alpine là một đối tác phát triển và sẽ giới thiệu xe thể thao chạy điện của riêng mình trong thời gian tới. Kiến trúc E-Sports sẽ được giới thiệu tại sự kiện do Cenex tổ chức diễn ra tại Millbrook Proving Ground, Vương quốc Anh, vào ngày 22 và 23 tháng 9. Lotus cũng đã công bố kiến trúc Premium, đây là một nền tảng dành riêng cho những mẫu xe điện thuộc các phân khúc như Phân khúc C và Phân khúc E sẽ được tiết lộ trong thời gian sắp tới. Hệ thống khung gầm này được thiết lập với chiều dài trục cơ sở từ 2.889 mm đến 3.100 mm trở lên, sử dụng pin với các dung lượng dao động từ khoảng 92 kWh đến 120 kWh.
Richard Moore, Giám đốc Điều hành, Kỹ thuật, Lotus Cars, nhận xét: “Dự án LEVA và cấu trúc khung gầm dành cho xe thể thao điện là những minh họa hoàn hảo cho sự đổi mới tiếp tục là trọng tâm mà Lotus hướng đến. Thay vì phát triển một chiếc xe duy nhất, Lotus hướng đến sự đổi mới với những mẫu xe ở thế hệ tiếp theo cho các sản phẩm tương lai của Lotus và Lotus Engineering để thương mại hóa những chiếc xe của mình.”
Tham khảo: Lotus