Nhiều hãng xe trên thế giới trong thời gian gần đây liên tiếp phải đối mặt với những khó khăn khác nhau do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau, chủ yếu là do đại dịch Covid-19 khiến việc sản xuất ở một số nơi bị tê liệt. Nếu những vị khách hàng mong đợi Land Cruiser LC 300 phải chờ đợi thêm một khoảng thời gian dài nữa do thiếu hụt linh kiện chip do sản xuất bị ngưng trệ thì Audi hiện cũng đang gặp phải vấn đề thiếu hụt tương tự.
Trong tuần này, theo một số nguồn thông tin tin cậy, nhà sản xuất xe hơi Đức hiện đang phải đối mặt với việc hai trong số các nhà máy ở Đức của họ bị hạn chế trong việc sản xuất và lắp ráp xe do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip. Đây là một trong những thương hiệu tiếp theo bị ảnh hưởng do sự thiếu hụt của linh kiện này. Các thông tin cũng chỉ ra rằng, hai nhà máy bị hạn chế sản xuất trong tuần này nằm ở Ingolstadt và Neckarsulm.
Nhà máy Ingolstadt là nơi hiện đang lắp ráp các mẫu xe như Audi A3, A4, A5 và Q2. Nhà máy đặt tại Neckarsulm là nơi hiện đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do vấn đề thiếu hụt linh kiện chip. Nơi đây là nơi hiện đang sản xuất những mẫu sedan hàng đầu của thương hiệu như Audi A6, A7 và A8. Trong tuần này, hai nhà máy nêu trên mới chỉ sản xuất được đúng một ca và phần còn lại phải hoạt động không tải. Gần như tất cả các dây chuyền lắp ráp của hai nhà máy đã không thể hoạt động kể từ thứ Hai tuần này. Theo dự kiến, ít nhất là phải tới thứ Sáu tuần này thì các dây chuyền mới có thể hoạt động trở lại khi nguồn cung phụ tùng được đảm bảo.
Hiện tại, dòng Audi R8 và e-tron là hai dòng xe hầu như không phải chịu ảnh hưởng bởi việc thiếu hụt linh kiện chip. Hai mẫu xe này hiện đang được sản xuất tại một nhà máy được đặt tại Bollinger Hofe. Theo Audi, tất cả các nhân viên nhà máy đang chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chip sẽ được chuyển hết sang trạng thái “Lao động tạm thời”. Lần gần nhất Audi từng phải tạm dừng dây chuyền sản xuất trong nguyên một tuần là vào tháng 8 vừa qua. Thậm chí trong tháng 7, nhiều ca làm việc đã bị hủy bỏ hoặc phải cắt giảm bớt nhân công vì thiếu hụt linh kiện nhằm phục vụ cho dây chuyền sản xuất.
Trong khoảng thời gian tới, cho dù dây chuyền sản xuất của Audi sẽ được phục hồi phần nào nhưng nhìn chung sẽ vẫn có thể tiếp tục bị ảnh hưởng. Các vấn đề liên quan đến nhà máy của Audi tại Đức sẽ không sớm chấm dứt vì cuộc khủng hoảng linh kiện chip vẫn chưa thực sự có dấu hiệu thuyên giảm và cũng chưa ai có thể dự liệu được về thời điểm kết thúc của cuộc khủng hoảng đầy khó khăn này. Chính vì vậy, tình trạng tạm ngưng dây chuyền sản xuất của Audi nói riêng hay nhiều thương hiệu xe hơi nói chung vẫn có nguy cơ cao sẽ xảy ra trong tương lai gần.
Ngay cả thương hiệu Toyota, hãng xe này cũng từng có kho dự trữ chip dồi dào và giờ đây cũng đã cạn kiệt nguồn linh kiện dự trữ và buộc phải cắt giảm sản lượng cách đây không lâu. Thương hiệu này cũng khó có khả năng để có thể nỗ lực sản xuất quy mô lớn trong thời gian ngắn để bù đắp các thiếu hụt vì thời gian ngưng trệ dây chuyền đã kéo dài khá lâu. Ngoài Audi, BMW cũng xác nhận rằng hãng hiện đang gặp phải tình trạng thiếu chip. BMW cũng cho biết, tình trạng tương tự hiện đang diễn ra tại nhà máy đặt tại Regensburg, nơi sản xuất hai mẫu BMW X1 và X2. Trong tuần này, nhà máy cũng đã phải giảm một nửa sản lượng so với kế hoạch thông thường do không đủ linh kiện.
Việc thiếu hụt linh kiện chip sẽ gián tiếp gây ra gián đoạn trong việc cung ứng các mẫu xe trên nhiều thị trường khác nhau. Các đơn đặt hàng có thể sẽ bị tồn đọng và ngày một tăng lên, khách hàng sẽ phải chờ đợi lâu hơn để có thể nhận được chiếc xe của mình. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể biết được liệu rằng bao giờ cuộc khủng hoảng này sẽ kết thúc và nhà máy có đủ khả năng để sản xuất quy mô lớn trong thời gian ngắn nhằm đáp ứng các đơn hàng còn tồn đọng hay không.
Tổng Hợp