Thương hiệu Lamborghini là một trong những thương hiệu siêu xe Ý vĩ đại bậc nhất với tuổi đời gần 60 năm. Câu chuyện nổi tiếng và thú vị về lý do mà ngài Ferruccio Lamborghini đã quyết định sáng lập ra Lamborghini thì hầu hết những ai mê xe đều đã được nghe qua, tuy nhiên sự phát triển của Lamborghini ngay từ những ngày đầu mới chính là một sự vĩ đại. Một đội ngũ chế tạo tuổi đời còn rất trẻ cùng những nỗ lực, cố gắng đã giúp họ sớm tạo ra những mẫu xe gây tiếng vang ngay từ những ngày đầu như Miura hay Countach.
Đứng sau khởi đầu thuận lợi cùng định hướng phát triển của hãng siêu bò Ý ngay từ những ngày đầu chính là đội ngũ nhân sự của Lamborghini. Họ đều là những người tài năng và rất giỏi trong lĩnh vực chuyên môn của mình và cũng chính nhờ điều này, Lamborghini đã có được cho mình một nền móng vững chắc để phát triển ngay từ những năm đầu thành lập.
Ferruccio Lamborghini
Người quan trọng nhất trong lịch sử của thương hiệu chính là nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini. Ông chính là người đã có công phát minh ra một chiếc máy kéo từ những thiết bị còn thừa sau chiến tranh và xây dựng một doanh nghiệp sản xuất máy kéo thành công. Ferruccio sau đó đã trở thành một doanh nhân thành danh và ông quyết định bước vào ngành công nghiệp ô tô để tái xác định phương hướng hoạt động của thương hiệu. Trong thời kỳ mà xã hội vẫn tuân theo những quy tắc cứng nhắc, Ferruccio đã có một mục tiêu lớn nhằm chế tạo những chiếc GT tốt nhất thế giới. Ông cũng đã tuyển đội ngũ kỹ sư trẻ, nhiều người trong số họ mới chỉ vừa tốt nghiệp đại học.
Giampaolo Dallara
Giampaolo Dallara được bổ nhiệm làm Giám đốc kỹ thuật của Lamborghini khi ông mới chỉ 27 tuổi. Dưới sự chỉ đạo của ông, những chiếc Lamborghini thương mại đầu tiên đã dần được hoàn thiện và sản xuất thương mại. Một trong những mẫu xe ấn tượng nhất có sự góp sức của ông chính là Lamborghini Miura – Mẫu xe được gọi bằng thuật ngữ mới “Siêu xe”. Miura từng được ra đời với thiết kế hoàn hảo, dáng vẻ thấp cùng động cơ bốn lít được thiết kế với bốn trục cam được đặt trên cao. Mẫu xe luôn được biết đến là món đồ sưu tập mà bất kỳ người mê siêu xe nào cũng mong muốn được sở hữu cho đến cả ngày nay.
Paolo Stanzani
Vào năm 1968, ông Paolo Stanzani, thời bấy giờ còn là một kỹ sư trẻ đã được bổ nhiệm vị trí Giám đốc kỹ thuật và Giám đốc điều hành cấp cao. Ông từng gia nhập Lamborghini vào năm 1963 khi mới 27 tuổi. Stanzani được biết đến là người phát triển dự án Countach và biến chiếc xe thành mẫu siêu xe nhanh nhất thế giới trong gần 20 năm. Lamborghini Countach đã được đội ngũ kỹ thuật và đội ngũ phát triển áp dụng một hệ thống truyền động mới, với trục truyền động đi qua khối động cơ và là chiếc xe thương mại đầu tiên có trang bị cửa cắt kéo. Stanzani sau đó đã tạo ra Urraco, mẫu Berlinetta bốn chỗ với nhiều điểm đột phá về thiết kế cũng như về mặt kỹ thuật.
Bob Wallace
Bob Wallace sinh năm 1938 tại Auckland, New Zealand. Ông được biết đến với cương vị là tay lái thử chính của Lamborghini từ năm 1963 đến năm 1975. Hơn nữa, ông chính là người đã có công lớn trong quá trình phát triển tất cả các mẫu Lamborghini thời bấy giờ khi xe chạy trên đường phố. Ông được ghi nhận là người đã tạo ra một hệ thống làm việc và thử nghiệm mà cho đến ngày nay được coi là cơ sở của bộ phận R&D của Automobili Lamborghini. Bob Wallace đã từng thỏa thuận với Ferruccio Lamborghini để tạo ra các linh kiện và giải pháp mới từ các phụ tùng đã qua sử dụng bằng máy móc của thương hiệu khi dây chuyền sản xuất nhàn rỗi. Chính từ những phụ tùng này, Bob Wallace đã lắp đặt trên những chiếc xe thử nghiệm và sau đó tạo ra Miura “Jota”, Jarama “Bob” và Urraco “Rallye”. Chính từ việc làm này của Bob Wallace đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển vượt bậc của Lamborghini và giúp thương hiệu sớm trở thành một thương hiệu xe hơi quốc tế lớn mạnh.
Franco Scaglione
Ông là một người sinh cùng thời với Ferruccio Lamborghini. Franco sinh năm 1916 tại Florence và được trong thời kỳ hoàng kim của phong trào Futurist, nơi các nghệ sĩ không ngừng tìm kiếm sự năng động. Sau khi theo học ngành kỹ thuật hàng không, ông theo đuổi niềm đam mê thiết kế và bắt đầu trở thành nhà thiết kế thời trang trước khi thiết kế ô tô. Chính thương hiệu Berlinette Aerodinamiche Tecniche của ông đã đưa nghiên cứu khí động học vào thiết kế ô tô từ những năm 1950. Năm 1963, theo yêu cầu trực tiếp của Lamborghini, Scaglione đã thiết kế phần thân của chiếc Gran Turismo đầu tiên ra đời tại Sant’Agata Bolognese. Các đường nét của 350 GTV rất đặc biệt với hình dạng tròn, cột trụ rất mỏng và cửa sổ cong.
Giulio Alfieri
Kỹ sư Giulio Alfieri sinh năm 1924 tại Parma và tốt nghiệp Đại học Bách khoa Milan ngay sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Ông gia nhập Lamborghini vào năm 1975 và được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc năm 1982, mở ra kỷ nguyên mới của vật liệu composite. Ông chịu trách nhiệm phát triển Countach Evoluzione, một nguyên mẫu dựa trên Countach được làm gần như hoàn toàn làm bằng sợi carbon, nhẹ hơn Countach bình thường khoảng 500 kg và có khả năng vượt tốc độ 330 km/h. Những nghiên cứu này sau đó đã sớm được ứng dụng vào những mẫu xe với Countach 25th vào năm 1988 và Diablo được giới thiệu vào năm 1990. Cho đến ngày nay, công nghệ phát triển và ứng dụng vật liệu sợi carbon vẫn là một trong những lĩnh vực thành công nhất của Lamborghini.
Tham khảo: Lamborghini