Trang chủ » Tìm hiểu chi tiết thiết kế đã giúp Bugatti Chiron Super Sport dễ dàng đạt tốc độ 440 km/h

Chia sẻ bài đăng này

Siêu Xe

Tìm hiểu chi tiết thiết kế đã giúp Bugatti Chiron Super Sport dễ dàng đạt tốc độ 440 km/h


Tìm hiểu chi tiết thiết kế đã giúp Bugatti Chiron Super Sport dễ dàng đạt tốc độ 440 km/h

Bugatti Chiron Super Sport 300+ là mẫu Hypercar từng xác lập kỷ lục về tốc độ trong năm 2019. Kỷ lục này là kết quả tất yếu của sự nghiên cứu, phát triển với từng chi tiết từ thiết kế cho tới động cơ. Chính các chi tiết khí động học thông minh, tinh tế trong thiết kế đã giúp chiếc Hypercar vận hành một cách an toàn, ổn định ở tốc độ cao trên 400 km/h dẫn đến việc xác lập kỷ lục về tốc độ một cách ấn tượng.


Bugatti Chiron Super Sport (12).jpg

Có thể thấy, thương hiệu Bugatti đã phương hướng phát triển rõ ràng hơn cho những mẫu Chiron như phiên bản thông thường Chiron, phiên bản Chiron Pur Sport tập trung vào cảm giác lái và khả năng xử lý, bản Chiron Super Sport lại hướng tới việc chinh phục những cột mốc không tưởng về tốc độ. Mỗi chiếc xe lại có những sự khác biệt về thiết kế nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành.


Bugatti Chiron Super Sport (11).jpg

Trên Chiron Super Sport, thiết kế của xe đã được tối ưu hóa với chi tiết dễ nhận biết nhất chính là phần đuôi xe được kéo dài. Ngoài ra, phần cản trước của xe được trang bị thêm các hốc gió mới giúp luồng không khí lưu thông qua các bánh xe một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh những hốc gió cơ bản ở cản trước như Chiron thông thường, xe được bổ sung thêm các hốc gió tinh tế ở hai bên đèn chiếu sáng phía trước, hốc gió hai bên cản cũng như các hốc gió ở phía trên vè ốp bánh phía trước. Những chi tiết tinh tế này giúp luồng không khí lưu thông một cách hiệu quả hơn, từ đây cũng phần nào định hình diện mạo mang đậm tính khí động học của Chiron Super Sport với lời mô tả “Shaped by Speed”.


Bugatti Chiron Super Sport (17).jpg

Bên cạnh mục tiêu giúp luồng không khí di chuyển qua xe một cách nhanh nhất có thể, đội ngũ thiết kế cũng đồng thời xác định mục tiêu đem một lượng không khí để làm mát hệ thống động cơ của xe cũng như các chi tiết khác. Các kỹ sư của Bugatti đã nghiên cứu, thử nghiệm và thiết kế hệ thống nhằm đảm bảo rằng lượng không khí tối ưu sẽ đi qua các bộ tản nhiệt ở mức đầy tải. Để đạt được mục tiêu này, đội ngũ đã lắp đặt cho Chiron Super Sport bộ tản nhiệt chính được gắn cao hơn khoảng 8%. Ở tốc độ cao, những tấm tản nhiệt tiếp nhận một luồng không khí đi qua. Hơn nữa, khi xe ở chế độ tốc độ cao nhất, luồng không khí sẽ lưu thông qua các hốc gió chính sau đó dẫn qua hai hốc gió phụ hai bên cản, từ đây giúp phẩn bổ ít luồng không khí đi đến vòm bánh xe hơn, do đó cải thiện lực ép của xe.


Bugatti Chiron Super Sport (3).jpg

Một trong những chi tiết ấn tượng nhất trên xe chính là chín cửa thoát khí hình trụ ở các vòm phía trước. Chi tiết này được lấy cảm hứng từ phong cách của Bugatti EB 110 SS và được tạo hình bởi Computed Fluid Dynamics (CFD). Những hốc gió này giúp tăng lực ép của xe mà không tạo thêm lực cản, ngoài ra khi xe ở tốc độ 380 km/h có thể tạo thêm từ 20 – 30 kg lực ép. Đồng thời, những hốc gió này giúp cải thiện khả năng làm mát phanh bằng cách hút không khí ra khỏi vòm bánh xe.


Bugatti Chiron Super Sport (10).jpg

Mẫu xe được kéo dài phần đuôi so với Chiron thông thường, khuếch tán sau được mở rộng nhằm tăng hiệu quả làm mát cho xe. Cánh gió phía sau của xe được cấu hình lớn hơn khoảng 8% giúp tăng hiệu quả phanh cho xe và có thể thu lại gần như hoàn toàn khi ở tốc độ cao. Phó giám đốc thiết kế Frank Heyl cho biết: “Ở chế độ tốc độ cao nhất, Chiron Super Sport chỉ tạo ra lực cản tối thiểu, từ đây giúp xe cân bằng hoàn hảo và hiệu quả về mặt khí động học nhất có thể. Super Sport tạo ra lực ép vừa đủ để duy trì mức độ ổn định trên mức 400 km/h. Đây chính là điều cần thiết ở tốc độ này để tránh gây áp lực quá lớn lên lốp xe."


Bugatti Chiron Super Sport (1).jpg

Bên cạnh thiết kế mang đậm tính khí động học, xe được trang bị động cơ W16 quad-turbo giúp sản sinh công suất lên tới 1578 mã lực, mô-men xoắn ở mức 1600 Nm. Tuy nhiên trên phiên bản này, Bugatti đã giới hạn điện tử cho tốc độ tối đa của xe chỉ còn ở mức 440 km/h vì lý do đảm bảo an toàn chung. Tuy nhiên không vì thế mà Chiron Super Sport đánh mất đi sự hấp dẫn với tốc độ tối đa cực cao. Đội ngũ kỹ sư của Bugatti đã tinh chỉnh một số chi tiết như hệ thống treo cũng như lựa chọn loại lốp phù hợp để đem tới một cảm giác lái xe thoải mái nhất có thể, tăng tính ổn định cho xe nhưng cũng đồng thời giảm đáng kể việc xử lý một cách thủ công cho người cầm lái chiếc xe.


Bugatti Chiron Super Sport (15).jpg

Theo Bugatti, Chiron Super Sport có thể tăng tốc từ 0 – 200 km/h trong vòng 5,8 giây và có thể tăng tốc từ 0 – 300 km/h chỉ trong vòng 12,1 giây. Nếu so tương đương với Chiron thông thường, thời gian này có vượt trội hơn một chút. Nếu Bugatti Chiron nguyên bản cần 32,6 giây để có thể đạt mốc 400 km/h thì Chiron Super Sport sẽ nhanh hơn khoảng 7%.


Bugatti Chiron Super Sport (19).jpg


Bugatti Chiron Super Sport (16).jpg


Bugatti Chiron Super Sport (2).jpg


Bugatti Chiron Super Sport (14).jpg


Bugatti Chiron Super Sport (9).jpg


Bugatti Chiron Super Sport (8).jpg


Bugatti Chiron Super Sport (7).jpg


Bugatti Chiron Super Sport (6).jpg


Bugatti Chiron Super Sport (4).jpg


Bugatti Chiron Super Sport (5).jpg

Tham khảo: Bugatti

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận