Sự kiện International Concours of Elegance diễn ra vào cuối tuần qua đã quy tụ hàng loạt những mẫu xe cổ cũng như mẫu xe hiện đại đình đám, đắt giá đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Sự kiện này cũng là nơi tập trung của những mẫu xe đến từ thương hiệu Maserati với sự xuất hiện của những mẫu Maserati cổ điển cho tới mẫu xe MC12 đình đám, hay thậm chí là mẫu siêu xe mới nhất Maserati MC12.
Cảnh hai mẫu MC20 và MC12 màu trắng song hành trên hồ Engadin đóng băng là một cảnh tượng đáng để chiêm ngưỡng vì rất hiếm khi có thể thấy được sự kết hợp này. Được sản xuất từ năm 2004 đến năm 2005, MC12 vẫn là chiếc Maserati kỳ lạ nhất từng được sản xuất với kích thước lớn, đuôi xe dài, chiều rộng cực lớn cùng nhiều chi tiết khí động học hiện đại vượt thời gian. Bên cạnh đó, Maserati MC20 là mẫu xe tuy không thể xếp tương xứng với MC12 nhưng mẫu xe vẫn gây ấn tượng với động cơ đặt giữa nhỏ gọn, ngoại thất phối hai tông màu, cửa cắt kéo cùng bộ mâm ba chấu cách điệu.
Bên cạnh bộ đôi Maserati MC, Maserati còn mang đến sự kiện một số “tác phẩm” kinh điển được săn đón bao gồm A6GCS-53 Berlinetta Pininfarina, xe đua 4CL và 200S, Ghibli SS Coupe và 3500 GT Vignale Coupé. Những mẫu xe này không nằm một chỗ mà cũng tham gia vào thực hiện những vòng đua ấn tượng trên băng tuyết.
MC12 được Maserati ra mắt vào năm 2004 và được sản xuất giới hạn 50 chiếc. Giống với những chiếc siêu xe đi trước như Porsche 911 GT1 hay Mercedes-Benz CLK GTR, chiếc xe được sản xuất thương mại để hãng có thể đủ điều kiện sử dụng phiên bản đua – MC12 GT1 tại các giải đua trên toàn thế giới. Bên cạnh 50 chiếc MC12, Maserati cũng bán ra thêm 12 chiếc MC12 Corsa với mục đích sử dụng trên đường đua dành cho khách hàng. Maserati đã chế tạo siêu xe MC12 trong khoảng thời gian giữa năm 2004 và 2005 trên khung gầm của Ferrari Enzo.
Tuy nhiên, mẫu siêu xe đến từ thương hiệu Maserati lại có kích thước lớn hơn hẳn so với Ferrari Enzo khi mẫu xe xuất xưởng. Mẫu xe có chiều dài lên tới 5143 mm và có chiều rộng lên tới 2095 mm, đạt danh hiệu mẫu xe Targa có chiều rộng lớn nhất, kém chỉ 0,1 cm so với mẫu xe mui trần thương mại rộng nhất là Lamborghini Aventador SVJ Roadster.
MC20 là chiếc xe đầu tiên của hãng được nghiên cứu phát triển và sản xuất hoàn toàn tại Modena. Khối động cơ V6 của MC20 có dung tích 3.0 lít, sử dụng bộ tăng áp kép để sản sinh công suất cực đại ở mức 621 mã lực và mô-men xoắn tối đa 730 Nm, biến đây trở thành một trong những động cơ V6 mạnh mẽ nhất thế giới. Để có thể đạt được điều này, Maserati đã sử dụng công nghệ đốt nóng nhiên liệu trước khi được phun vào buồng đốt. Công nghệ này được sử dụng trên những chiếc xe đua Công thức 1, mang đến khả năng đốt nhiên liệu tốt hơn cũng như mang đến hiệu năng cao hơn cho động cơ.
Chiếc siêu xe thể thao này sở hữu kích thước tổng thể với chiều dài ở mức 4.669 mm, rộng 1.965 mm và cao 1.221 mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.700. Phần khung xe bên trong của MC20 được làm hoàn toàn bằng sợi carbon, vì thế, xe sở hữu khối lượng ở mức dưới 1.500 kg. Ở ngoại thất, đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt có kiểu dáng đặc trưng với logo “đinh ba” đặt giữa, nằm gọn bên trong hai hốc gió và bộ chia gió bên dưới.
Cụm đèn pha được thiết kế đẹp mắt với đèn pha và đèn định vị LED. Đầu xe cũng sở hữu các hốc gió nhằm giúp gia tăng hiệu quả khí động học.
Đuôi xe được hoàn thiện với bộ ống xả kép, lỗ thoát gió được tích hợp vào bên trong bộ khuếch tán lớn được làm bằng sợi carbon. Cụm đèn hậu có thiết kế khá tương đồng với đèn hậu của chiếc GranTurismo trước đây nhưng được hiện đại hóa với các đèn LED nổi bật.
Bất chấp điều kiện thời tiết băng tuyết cùng mức nhiệt độ chỉ khoảng -6 độ C tại St.Moritz, những chiếc xe Maserati vẫn “xuất kích” chinh phục những cung đường đua băng tuyết khắc nghiệt. Cũng tại sự kiện này, bộ đôi Maserati MC12 và “hậu duệ” Maserati MC20 đã có dịp song hành, cùng nhau trải qua những vòng đua náo nhiệt dưới trời băng tuyết.
Tham khảo: Maserati