Thương hiệu Porsche đã đưa mẫu xe mang tính biểu tượng nhất của mình lên một tầm cao mới với Dakar 2023, một chiếc 911 dẫn động bốn bánh cùng diện mạo phong trần của một mẫu xe Off-road hàng đầu. Nếu khách hàng muốn một chiếc 911 với diện mạo cuốn hút hơn thì họ có thể lựa chọn trang bị gói Rally Design tùy chọn lấy cảm hứng từ những chiếc 911 tiên phong đã giành chiến thắng tại Paris-1984 Dakar Rally, mở đường cho siêu xe 959 trong quá khứ.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất trên mẫu xe này chính là chiều cao tổng thể của xe, cao hơn 50 mm so với chiếc 911 dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn và có thể tăng thêm 30 mm. Porsche cho biết chế độ off-road “High Level”, được kích hoạt thông qua bộ điều khiển xoay vô lăng, mang lại cho Dakar góc vượt dốc tương tự như một số SUV thông thường và có thể kích hoạt ở tốc độ 170 km/h, sau đó mẫu xe trở lại độ cao bình thường.
Mẫu xe địa hình cũng được thiết kế để tối đa hóa lực kéo trong các tình huống có độ bám thấp, trong khi một chế độ mới khác mà Porsche gọi là “Rally” được thiết lập cho các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng và truyền phần lớn lực kéo tới trục sau. Cả hai chế độ đều có tính năng Kiểm soát khởi động Rally, cho phép bánh xe trượt 20% để chạy nhanh trên bề mặt gồ ghề và tận dụng lực của lốp cao su địa hình 245/45 ZR19 và 295/40 ZR20 Pirelli Scorpion. Lốp Scorpion có khối gai sâu 9 mm để tăng độ bền trên đường đất, ngoài ra người dùng vẫn có thể tùy chọn lốp mùa hè hoặc mùa đông Pirelli P Zero nếu muốn.
Với trang bị lốp địa hình Scorpion, xe đã bị giới hạn tốc độ khoảng 240 km/h, khiến Dakar trở thành chiếc 911 chậm nhất kể từ năm 1983 đến nay. Động cơ 6 xi-lanh phẳng tăng áp kép 3.0 lít được lấy từ chiếc 911 Carrera 4 GTS có tốc độ tối đa ở mức 309 km/h và truyền công suất 473 mã lực và mô-men xoắn 570 Nm thông qua hộp số tám cấp PDK.
Mẫu xe Dakar được trang bị những nâng cấp khác như hệ thống lái bốn bánh và giá treo động cơ, từ đây xe có tổng trọng lượng 1.611 kg và chỉ nặng hơn khoảng 7,3 kg so với GTS. Nhưng Porsche đã làm việc chăm chỉ để giảm trọng lượng của Dakar, thay thế cánh gió sau chỉnh điện bằng một phiên bản cố định, lắp mui xe bằng nhựa gia cố carbon trọng lượng nhẹ từ GT3, kính mỏng hơn, ghế thể thao thay vì ghế thoải mái nặng hơn và loại bỏ hoàn toàn hàng ghế sau.
Nếu người dùng mong muốn một phiên bản cá tính hơn thì hoàn toàn có thể lựa chọn cho chiếc 911 của mình gói Rally Design Package. Gói trang bị này có giá ước tính khoảng 26.000 Đô, mẫu xe này có ngoại thất sơn hai tông màu Trắng và Xanh Enzian, các sọc đỏ và vàng, bánh xe màu trắng, dải đèn hậu màu đỏ và chữ "Roughroads" trên cửa. Người mua cũng có thể chọn số trong khoảng 0-999.
Các tùy chọn khác dành riêng cho Dakar bao gồm sơn Shade Green và giá mui địa hình có khả năng chứa các thiết bị nặng tới 42 kg như bình xăng dự phòng, bình nước và xẻng, xe được trang bị đèn nóc chạy bằng ổ cắm 12 vôn chuyên dụng.
Porsche chỉ sản xuất 2.500 chiếc Dakar, nhưng rất có khả năng mẫu xe này sẽ tiếp tục được duy trì trong các thế hệ sau của 911 giống như GT3 RS và Speedster. Tính linh hoạt và sự mới lạ tuyệt đối của mẫu xe và hơn hết, đây là chiếc 911 thực sự khác biệt đầu tiên trong một thời gian dài sẽ khiến chiếc xe này sớm trở thành một món đồ sưu tập độc đáo. Thương hiệu công bố giá khởi điểm cho chiếc xe này ở mức 220.020 Đô chưa bao gồm các khoản phụ phí khác.
Tham khảo: Porsche