Bên cạnh mức công suất mô-tơ điện được đẩy lên ngưỡng rất cao, chiếc Ioniq 5 N còn sở hữu khả năng giả lập chuyển số với cảm giác không khác gì so với số sàn thực thụ cùng với nhiều công nghệ vận hành rất ấn tượng.
Ngay trước thềm lễ hội Goodwood Festival of Speed 2023, Hyundai đã cho công bố tất cả mọi thông tin đáng chú ý nhất về mẫu xe điện hiệu năng cao Ioniq 5 N. Cùng với đó là lời hứa hẹn rằng chiếc xe này sở hữu cảm giác lái giống như các dòng xe N dùng động cơ đốt trong, với sự "chân thực" và "nhạy bén" mà không một chiếc xe điện nào ở cùng tầm kích cỡ có thể đem lại.
Ioniq 5 N vẫn được phát triển dựa trên nền tảng Electric-Global Module Platform của Hyundai, với thiết kế dạng mô-đun để dễ dàng tùy biến theo từng thị trường trên khắp toàn cầu. Để đáp ứng nhu cầu vận hành hiệu năng cao, các kỹ sư Hyundai buộc phải thiết kế cấu trúc pin lại từ đầu và kết quả là Ioniq 5 N trang bị bộ pin 84 kWh hoàn toàn mới, lớn hơn so với loại pin lớn nhất đang dùng cho Ioniq 5 tiêu chuẩn là 77,4 kWh.
Một hệ thống tản nhiệt mới, nằm độc lập, được lắp đặt chỉ để giúp bộ pin làm mát nhanh. Các mô-tơ điện đã được hiệu chỉnh lại: mô-tơ điện phía trước có công suất 222 mã lực (166 kW), còn mô-tơ phía sau có công suất 378 mã lực (282 kW), kết hợp lại chúng có thể sản sinh tổng công suất 600 mã lực (448 kW). Nếu kích hoạt Boost, tổng công suất tối đa đạt được trong ngắn hạn có thể lên đến 641 mã lực (478 kW).
Đây là những con số cao hơn những gì Kia EV6 GT có thể làm được và đạt đến tầm ngang ngửa Lamborghini Huracan. Nhờ đó, Ioniq 5 N có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,4 giây trước khi đạt vận tốc ực đại 260 km/h. Thành tích này còn được bổ trợ bởi tính năng launch control với 3 cấp độ, tối ưu cho nhiều loại bề mặt đường khác nhau.
Sau khi đã rời vị trí xuất phát, lúc này Ioniq 5 N mang đến cho người lái nhiều "món đồ chơi" rất thú vị. Đầu tiên có thể kể đến hệ thống N Torque Distribution linh hoạt phân bổ lực kéo giữa các mô-tơ điện phía trước và phía sau theo 11 mức khác nhau. Nó chính là cơ sở để Hyundai tạo ra các chế độ lái N Race.
Có 3 cài đặt: "Drag" tối ưu sức mạnh mô-tơ điện cho quãng 1/4 dặm (khoảng 402 mét) để đua drag, đúng như tên gọi của nó; "Sprint" ưu tiên công suất tối đa để xe vận hành hết khả năng, phù hợp những chặng đua ngắn; và "Endurance" kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ pin, vẫn cho mô-tơ điện hoạt động ở mức cao nhưng sẵn sàng can thiệp giảm bớt chút ít so với mức cực đại để tránh quá nhiệt, giúp xe bền bỉ vượt qua những cuộc đua dài nhiều vòng.
Tiếp đến là hệ thống N e-shift với khả năng giả lập cảm giác của loại hộp số ly hợp kép 8 cấp với ly hợp ướt đang được dùng cho mẫu Kona N. Người lái sẽ có thể kiểm soát sức mạnh của mô-tơ điện theo từng cấp độ thủ công giống như xe số sàn, thậm chí còn có thể giả lập được cảm giác hơi giật giống như khi xe sang số. Ngoài ra còn có tính năng N Drift Optimizer, tối ưu lực kéo cho mô-tơ phía sau để giả lập thao tác đá côn như xe động cơ đốt trong dẫn động cầu sau thực thụ.
Hệ thống N Active Sound+ sử dụng 8 loa ngoài và 8 loa trong để tạo nên âm thanh như của động cơ đốt trong 4xy-lanh 2.0L tăng áp mà các mẫu Hyundai N sử dụng. Tùy chọn "Evolution" có âm thanh tương tự động cơ RN22e, còn chế độ "Supersonic" tạo âm thanh như của máy bay phản lực 2 động cơ.
Hyundai đảm bảo rằng Ioniq 5 N có thể mang lại cảm giác lái tốt nhất với kết cấu thân xe được bổ sung thêm 42 mối hàn và 2,1 mét chất kết dính để tăng độ cứng vững. Hệ thống lái của xe giống như của Elantra N, với mô tơ trợ lực lái được đặt trực tiếp trên bánh răng thước lái, giúp phản hồi mô-men xoắn trực tiếp, đem lại sự cảm nhận rõ nét về phản hồi động cơ cũng như điều kiện mặt đường, tăng cường cảm giác vận hành chính xác, thú vị.
Ioniq 5 N cũng trang bị vi sai hạn chế trượt điện tử e-LSD (Electronic Limited Slip Differential) và hệ thống kiểm soát ra vào cua N Corner Carving Differential, vừa có khả năng giữ cho xe bám đường khi ôm cua, vừa cho phép người lái chủ động tạo ra những cú thừa lái nếu muốn. Xe còn sở hữu hệ thống bàn đạp N Pedal có khả năng chuyển đổi giữa trạng thái hoạt động bình thường và chế độ tăng/giảm ga chỉ với 1 bàn đạp, tích hợp hệ thống phục hồi năng lượng phanh i-Pedal.
Hyundai trang bị cho Ioniq 5 N hệ thống phanh tốt nhất của hãng, gồm đĩa phanh trước đường kính 400 mm với cùm 4 piston và phanh đĩa sau đường kính 360 mm. Bộ mâm hợp kim 21 inch được lắp đặt tiêu chuẩn, đi cùng lốp 275/35 Pirelli P Zero.
So với Ioniq 5 thông thường, bản hiệu năng cao Ioniq 5 N dài hơn 80 mm, rộng hơn 50 mm và cao hơn 20 mm. Những thay đổi này đều đến từ các thành phần ngoại thất hầm hố hơn như bộ chia gió trước, bộ khuếch tán gió sau, các cánh gió khí động hộc… Xe còn có đèn phanh hình tam giác và gạt mưa tại kính sau, khác biệt với Ioniq 5 tiêu chuẩn.
Bên trong nội thất là vô-lăng hoàn toàn mới khá bắt mắt và có nhiều nút N, như N Grin Boost. Các lẫy gạt kim loại mới của hệ thống phanh phục hồi năng lượng, cùng với cụm điều khiển trung tâm giờ đây có các miếng đệm đầu gối và đỡ cẳng chân tài xế. Ghế ngồi thể thao cũng là trang bị tiêu chuẩn, bên cạnh pedal tối ưu hóa cho xe hiệu năng cao.
Hyundai Ioniq 5 N sẽ được bán ra thị trường vào khoảng đầu năm 2024, với giá bán được công bố gần thời điểm đó.
Tham khảo Hyundai