Thừa hưởng hệ thống động cơ tăng áp 4 xy-lanh hybrid từ những chiếc sedan AMG C-Class, 2 mẫu xe AMG GLC 43 và AMG GLC 63 đạt được sức mạnh đáng nể với công suất từ 421 đến 680 mã lực.
Bộ đôi phiên bản hiệu năng cao của GLC thế hệ thứ 2 do Mercedes-AMG tùy biến đã chính thức ra mắt. Ở thế hệ mới lần này, AMG GLC 43 và AMG GLC 63 đã không còn được trang bị những khối động cơ V6 và V8 nữa, thay vào đó là động cơ chỉ 4 xy-lanh. Tuy nhiên chúng vẫn thể hiện thông số sức mạnh rất ấn tượng và vượt trội thế hệ cũ, tất cả là nhờ những công nghệ tiên tiến từ xe đua F1.
Toàn bộ cơ cấu truyền động của bộ đôi AMG GLC 43 và AMG GLC 63 thế hệ mới đều giống với loại đang được dùng cho các mẫu AMG C-Class hiệu năng cao. Điều này là dễ hiểu vì thực chất C-Class và GLC dùng chung nền tảng khung gầm và hầu như chỉ khác biệt ở chiều cao cũng như khoảng sáng gầm.
Điều này đồng nghĩa với việc mẫu GLC 43 thế hệ mới không còn sử dụng khối động cơ tăng áp V6 với cơ chế hybrid nhẹ nữa, mà thay vào đó là động cơ tăng áp 4 xy-lanh thẳng hàng M139L với dung tích 2.0L và cũng có hybrid nhẹ. Nếu như GLC 43 thế hệ cũ với động cơ V6 đạt được công suất 390 mã lực thì mẫu mới tuy trang bị động cơ ít xy-lanh hơn nhưng lại mạnh hơn với công suất đạt 421 mã lực, chưa kể khả năng được hỗ trợ thêm khoảng 14 mã lực bởi tính năng EQ Boost.
GLC 43 thế hệ mới tuy chỉ đạt mô-men xoắn cực đại 500 Nm, thấp hơn 20 Nm so với mẫu cũ, nhưng cải thiện thời gian tăng tốc 0 – 100 km/h từ 4,9 xuống còn 4,8 giây. Toàn bộ sức kéo được truyền đến cả 4 bánh xe thông qua hệ dẫn động 4MATIC và hộp số tự động 9 cấp. GLC 43 thế hệ mới cũng sở hữu tính năng đánh lái cả 4 bánh linh hoạt.
Trong khi đó, bản GLC 63 S E Performance tuy cũng trang bị động cơ M139L nhưng sử dụng bộ tăng áp lớn hơn so với GLC 43, đồng thời là xe hybrid thực thụ với khả năng sạc pin bằng cách cắm điện. Mercedes-AMG cho biết, thông số thuần của động cơ được cải thiện lên 476 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 545 Nm. Thoạt nhìn, chừng đó vẫn chưa đủ để vượt qua thông số 510 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm của động cơ V8 trên GLC 63 thế hệ cũ. Tuy nhiên "tuyệt chiêu" của hãng xe Đức nằm ở chỗ khác.
Điểm nhấn ấn tượng nhất của GLC 63 S E Performance là hệ thống hybrid P3 tăng sức mạnh bằng mô-tơ điện, công nghệ từ xe đua F1. Theo đó, mô-tơ này được lắp đạt ở cầu sau của xe, với khả năng sản sinh công suất 204 mã lực (150 kW) sẽ giúp nâng tổng công suất toàn bộ hệ truyền động lên tới 680 mã lực và mô-men xoắn cực đạt 1.020 Nm. Với sức mạnh gần như ngang ngửa siêu xe McLaren Artura này, chiếc GLC 63 S E Performance có thể tăng tốc 0 – 100 km/h trong 3,5 giây, nhanh hơn 0,3 giây so với GLC 63 cũ dùng động cơ V8.
Bên cạnh đó, mặc dù là xe PHEV hybrid cắm sạc nhưng chế độ vận hành thuần điện của GLC 63 S E Performance không thực sự hữu dụng. Bộ pin có dung lượng khá nhỏ chỉ 6,1 kWh, đủ khả năng cung cấp năng lượng liên tục ở mức 80 kW và nếu đẩy lên cực hạn là 150 kW thì chỉ duy trì được trong 10 giây. Vì thế, quãng đường di chuyển chỉ dùng năng lượng điện của phiên bản này được công bố là khoảng 12 km, cũng gần tương tự như mẫu C 63 sedan với 13 km.
Ra mắt sau dải sản phẩm tiêu chuẩn của GLC thế hệ thứ 2 được hơn 1 năm nên bộ đôi AMG hiệu năng cao GLC 43 và GLC 63 hiện chỉ có kiểu dáng SUV truyền thống, còn kiểu xe mui coupe thời trang chưa được hé lộ. Về ngoại hình, những chiếc xe này vẫn sở hữu lưới tản nhiệt Panamericana với các thanh nan dọc và các thành phần thể thao năng động, nhưng giữa chúng cũng có một số khác biệt nhỏ.
Bản GLC 43 lắp sẵn mâm 19 inch, đĩa phanh bằng gang có đường kính 370 mm với kẹp phanh 4-piston. Trong khi đó bản GLC 63 dùng mâm 20 inch, đĩa phanh gốm carbon đường kính 390 mm và kẹp phanh 6-piston. Phía sau cả hai mẫu xe đều là hệ thống khuếch tán gió hầm hố nhưng GLC 63 hầm hố hơn. Bản 63 cũng có 4 ống xả hình thang thay vì hình tròn của GLC 43.
Bản GLC 63 có vô-lăng được bọc cả da Nappa và sợi siêu nhỏ, trong khi bản GLC 43 chỉ bọc da Nappa. GLC 63 có tới 8 chế độ lái so với 5 chế độ của GLC 43, đồng thời sở hữu công nghệ ổn định thân xe chủ động và có thể phân chia 100% lượng mô-men xoắn tới trục sau, trong khi tỷ lệ phân chia mô-men xoắn trước-sau của GLC 43 được cố định ở mức 31:69.
Mercedes-AMG cung cấp các gói trang trí Night và Carbon để "nhuộm đen" một số hoặc tất cả các chi tiết trang trí mạ chrome của GLC. Gói AMG Styling Package bổ sung thêm các chi tiết khí động học và giúp cho xe thêm phần hầm hố. Đối với những chủ sở hữu thực sự muốn nổi bật thì có thể đặt xe sớm để sở hữu bản Edition 1 trong năm đầu tiên sản xuất. Bản này có 2 màu độc quyền là xám than chì Graphite Grey hoặc bạc Silver Magno, đi kèm với kẹp phanh màu vàng sặc sỡ, dây an toàn màu vàng và đường chỉ khâu nội thất màu vàng.
Mercedes chưa tiết lộ giá và thời điểm bán những chiếc AMG GLC 2024.
Hình ảnh Mercedes-AMG GLC 43 2024:
Hình ảnh Mercedes-AMG GLC 63 2024:
Tham khảo Mercedes-AMG