Trang chủ » Mitsubishi Triton 2024 ra mắt – thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới dùng khung gầm Nissan

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Mitsubishi Triton 2024 ra mắt – thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới dùng khung gầm Nissan


Mitsubishi Triton 2024 ra mắt – thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới dùng khung gầm Nissan

Mẫu bán tải thế hệ mới của hãng xe Nhật ra mắt thế giới tại Thái Lan với thiết kế mạnh mẽ nam tính do không còn sử dụng khung gầm tự phát triển nữa, mà được đối tác cùng liên minh cung cấp.

Mitsubishi Triton 2024 hoàn toàn mới được tính là thế hệ thứ 6 của dòng xe bán tải cỡ trung do Mitsubishi kinh doanh, còn nếu tính từ khi sản phẩm này dùng tên gọi Triton thì đây là thế hệ thứ 3. Ngoài các thị trường thuộc Đông Nam Á và châu Đại Dương, mẫu Triton thế hệ mới cũng sẽ đánh dấu sự trở lại thị trường Nhật Bản lần đầu sau 12 năm khi bán ra tại đây vào năm 2024.

Triton thế hệ mới được thiết kế theo ngôn ngữ ‘Beast Mode’, có vẻ ngoài cứng cáp hơn và từng được thể hiện thông qua bản concept XRT hồi tháng 3 năm nay. Đầu xe vẫn giữ một số đường nét đặc trưng của phong cách Dynamic Shield, với lưới tản nhiệt phía trước hình chữ nhật được bao quanh bởi 3 đèn LED hình chữ L được miêu tả là “tựa như ánh mắt sắc bén của loài diều hâu”. Dải đèn chạy ban ngày nằm ngay phía trên đèn pha chính LED với 3 thành phần.


mitsubishi-triton-2024-thailand-00.jpg

Dọc hai bên thân xe là các bề mặt lớn, chắc chắn và tấm chắn bùn nổi bật mang lại cảm giác về chiều rộng cũng như sự ổn định và dẻo dai. Ở phía sau nổi bật với đèn hậu hình chữ T ở hai bên nắp thùng, tại đây có cánh lướt gió được bố trí tinh tế để cải thiện tính khí động học. Nắp thùng tích hợp hệ thống giảm chấn để dễ dàng mở bằng một tay. Yamabuki Orange Metallic và Blade Silver Metallic là hai màu thân xe mới sẽ được giới thiệu, cùng với White Diamond, Solid White, Graphite Grey metallic và Jet Black Mica.

Triton 2024 thế hệ mới vẫn có đầy đủ cả 3 kiểu thân xe gồm cabin đơn, cabin nhỡ và cabin kép. Trong đó, kiểu cabin kép lớn hơn nhiều so với trước đây, với kích thước dài 5.360 mm (+55 mm), rộng 1.930 mm (+115 mm) và cao 1.815 mm (+35 mm). Những con số này áp dụng cho bản dẫn động hai cầu 4WD, trong khi bản cabin kép dẫn động cầu sau (một cầu) và cabin nhỡ lại nhỏ hơn chút với chiều dài 5.320 mm, rộng 1.865 mm và cao 1.795 mm.


mitsubishi-triton-2024-thailand-05.jpg

Nhỏ nhất đương nhiên là kiểu thân cabin đơn 4WD có chiều dài 5.265 mm, rộng 1.795 mm và cao 1.765 mm. Cả 3 đều có chung thông số chiều dài cơ sở là 3.130 mm, tăng 130 mm so với mẫu cũ và Mitsubishi cho biết thân xe mới nhẹ hơn trước nhờ sử dụng thép cường độ cao 1.180 MPa mới trong cấu tạo.

Với kích thước mới, Triton đã chuyển từ một trong những chiếc xe bán tải nhỏ nhất trong phân khúc thành một trong những chiếc xe lớn nhất. Để so sánh, Toyota Hilux hiện tại với động cơ turbodiesel 2.8 lít dài 5.325 mm, rộng 1.855 mm, cao 1.815 mm và có chiều dài cơ sở 3.085 mm.

Bên cạnh kiểu dáng mạnh mẽ, Mitsubishi Triton 2024 cũng được cải thiện tiện ích chẳng hạn như tay nắm cửa lớn hơn và bền hơn, cũng như bậc cửa bên rộng hơn với khả năng thoát nước tốt hơn. Chiều cao của thùng sau được hạ thấp 45 mm xuống còn 820 mm,bề mặt phía trên của góc cản sau được mở rộng và gia cố bằng khung để tạo thành chỗ đặt chân.


mitsubishi-triton-2024-thailand-07.jpg

Bên trong xe, bảng điều khiển được thay đổi lại theo tư duy ‘Horizontal Axis’ với các hình khối mạnh mẽ càng làm tăng thêm vẻ chắc chắn. Màn hình cảm ứng trung tâm được đặt nổi so với bề mặt táp-lô, chạy hệ điều hành mới hỗ trợ ứng dụng Mitsubishi Connect cho phép chủ xe giám sát trạng thái xe từ xa.

Tất cả các điểm tiếp xúc như vô lăng, tay nắm và tay nắm cửa cũng được thiết kế dựa trên cách tiếp cận có tên Mitsubishi Touch, tập trung vào sự thoải mái và chắc chắn khi cầm. Hãng cũng trang bị các tấm đệm mềm ở các khu vực chính để bảo vệ hành khách và các bề mặt kim loại tạo không gian hiện đại, có độ tương phản cao. Bộ ghế trước giờ đây hỗ trợ lưng dưới tốt hơn, trong khi vùng vai thiết kế mở để dễ thay đổi tư thế, giảm mệt mỏi cho người lái.

Tính thực dụng của một chiếc xe bán tải được thể hiện với khay chứa hai cốc lớn ở vùng "yên ngựa" và hộp đựng đồ nằm bên dưới tựa tay có thể chứa tối đa 4 chai nhựa 600 ml hoặc máy tính bảng và các loại giấy tờ khác. Bạn cũng sẽ tìm thấy cổng USB-A và USB-C để sạc thiết bị, cùng với bộ sạc không dây.


mitsubishi-triton-2024-thailand-06.jpg

Các kỹ sư Mitsubishi cũng nỗ lực thiết kế các nút điều khiển có thể sử dụng dễ dàng khi đeo găng tay. Ở vị trí ghế lái nhìn ra ngoài, các góc của nắp ca-pô được tạo hình gọn xuống để không chắn tầm quan sát tốt hơn trước. Các cột A thẳng đứng hơn cũng giúp tạo ra các ô cửa rộng hơn để ra vào thuận tiện hơn, cùng với các bậc bên rộng hơn giúp giảm nguy cơ trượt ngã.

Nền tảng khung gầm của Triton thế hệ mới chính là loại do Nissan phát triển để dùng cho mẫu bán tải Navara mới của họ. Điều này đã được công khai từ lâu và khiến không ít người yêu thích xe Mitsubishi lo sợ về sự "mất chất", nhưng trên thực tế đội ngũ phát triển sản phẩm hoàn toàn có cơ sở để làm như vậy.

Theo Mitsubishi, nền tảng khung gầm dạng chassis rời này có diện tích mặt cắt ngang lớn hơn 65% so với nền tảng dùng cho Triton thế hệ thứ 5 hiện nay. Tỷ lệ thép cường độ cao được tăng lên để cải thiện độ cứng uốn thêm 40% và độ cứng xoắn tăng 60%.


mitsubishi-triton-2024-thailand-04.jpg

Hệ thống treo giống như mẫu cũ, phía trước là tay đòn kép còn phía sau dùng nhíp lá, tuy nhiên từng thành phần đã được cải tiến để trở nên hiệu quả cho quá trình giảm xóc và tải nặng. Cụ thể, bộ treo tay đòn kép phía trước của High Rider 4WD và 2WD được dịch chuyển phần giá đỡ để tăng hành trình thêm 20 mm, cải thiện độ bám đường. Còn bộ nhíp lá phía sau đã được làm nhẹ hơn và kết hợp với giảm xóc dày hơn. Đĩa phanh thông gió ở phía trước và phanh tang trống ở phía sau cũng được giữ lại, nhưng trợ lực lái giờ là điện thay vì thủy lực.

Về phần động cơ, Triton mới không còn sử dụng động cơ 4N15 (công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm) mà giờ đây được trang bị động cơ mang mã hiệu 4N16. Đây vẫn là máy dầu diesel DOHC có dung tích 2,4 lít (2.442 cc), bộ làm mát trung gian, bộ tăng áp, phun nhiên liệu điện tử giống như mẫu cũ, nhưng có khả năng tùy biến đa dạng hơn.

Cùng một động cơ này, các kỹ sư Mitsubishi đưa ra 3 thiết lập công suất khác nhau. Ở trạng thái thấp nhất là công suất 150 mã lực (110 kW) tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn 330 Nm từ 1.500 đến 3.000 vòng/phút. Tiếp theo là mức công suất 184 mã lực (135 kW) tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn 430 Nm từ 2.250 đến 2.500 vòng/phút. Cuối cùng, mạnh mẽ nhất là công suất 204 mã lực (150 kW) tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn 470 Nm từ 1.500 đến 2.750 vòng/phút.


mitsubishi-triton-2024-thailand-08.jpg

Động cơ 4N16 có thể được kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, trong đó loại tự động trang bị dây dẫn. Mitsubishi cũng tự hào tuyên bố rằng hộp số sàn không nhất thiết cần phải thay dầu nhớt thường xuyên. Bình nhiên liệu nay có dung tích 75 lít và đã được cải thiện khả năng bảo trì.

Những bản xe dẫn động hai cầu có thể được điều khiển thông qua hệ thống Easy Select 4WD hoặc Super Select 4WD-II, cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi các chế độ gài cầu ngay khi lái xe bằng núm vặn xoay. Bộ vi sai giới hạn trượt LSD có thể phân bổ lực truyền động theo tỷ lệ 40% cho bánh trước và 60% cho bánh sau để tối ưu hóa hiệu năng bám đường và vào cua.

Cụm điều khiển Easy Select 4WD là một hệ thống được tinh giản để dùng cho những phiên bản "chưa phải cao cấp nhất", chỉ có 3 chế độ gài cầu gồm 2H (một cầu), 4H (hai cầu nhanh) và 4L (hai cầu chậm). Trong đó, các chế độ hai cầu của hệ thống này chỉ kích hoạt khi vi sai trung tâm cũng được khóa lại.


mitsubishi-triton-2024-thailand-09.jpg

Super Select 4WD-II "xịn" hơn nên có thêm chế độ dẫn động hai cầu không khóa vi sai trung tâm, hoạt động như xe AWD và được biểu thị là 4H. Ở hệ thống này, các chế độ có khóa vi sai trung tâm là 4HLc (hai cầu nhanh) và 4LLc (hai cầu chậm). Ngoài ra cũng có chế độ 2H (một cầu). Nhìn chung là giống như Triton thế hệ cũ.

Mitsubishi còn cung cấp thêm cho Super Select 4WD-II tới 7 chế độ lái có thể thay đổi sức kéo tối ưu tùy theo môi trường vận hành. Chế độ "Normal" là tiêu chuẩn và dùng được cải khi chạy một cầu cũng như hai cầu. Riêng 2H sẽ kích hoạt được thêm chế độ "Eco" để ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ Sỏi (Gravel) và Tuyết (Snow) chọn được khi xe đang chạy ở 4H. Nếu chuyển sang 4HLc thì chọn thêm được Bùn (Mud) và Cát (Sand). Cuối cùng, chỉ chọn được chế độ Đá (Rock) khi chạy ở 4LLc.


mitsubishi-triton-2024-thailand-01.jpg

Super Select 4WD-II trên Triton mới cũng sẽ được kết hợp với tính năng hỗ trợ vào cua chủ động Active Yaw Control (AYC), từng nổi tiếng trên mẫu xe thể thao Lancer Evolution và một phiên bản rút gọn của tính năng này từng có trên Xpander Cross đời mới. Cách thức hoạt động vẫn không thay đổi: áp dụng lực phanh nhẹ cho bánh trước bên trong khi vào cua. Ngoài ra, hệ thống LSD hỗ trợ thêm lực phanh cho bánh xe đang quay và phân bổ mô-men xoắn truyền động tới các bánh xe bám trên mặt đường để đảm bảo an toàn tốt hơn trên bề mặt trơn trượt.

Các hệ thống hỗ trợ người lái tương tự như trước đây cũng quay trở lại, bao gồm Giảm thiểu va chạm phía trước (phanh khẩn cấp tự động), Cảnh báo điểm mù (giám sát điểm mù) với Hỗ trợ chuyển làn đường và Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau (RCTA). Một bổ sung lớn lần này là Ga tự động thích ứng. Các hệ thống thụ động khác như Kiểm soát ổn định chủ động (ASC), kiểm soát lực kéo, Kiểm soát xuống dốc và Hỗ trợ khởi hành ngang dốc vẫn hiện diện.


mitsubishi-triton-2024-thailand-02.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-10.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-11.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-13.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-14.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-12.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-16.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-15.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-17.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-19.jpg

mitsubishi-triton-2024-thailand-18.jpg

Tham khảo Mitsubishi

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận