Một khách hàng sử dụng mẫu xe Hyundai ix35 FCEV tại Đức sau 7 năm đã nhận được hóa đơn sửa chữa với số tiền gấp đôi những gì từng chi ra để sở hữu xe.
Chạy theo các công nghệ mới thì hầu như sẽ luôn phải trả giá cao hơn mức thông thường. Tuy nhiên, vị chủ nhân của một chiếc Hyundai ix35 FCEV (phiên bản Tucson vận hành bằng pin nhiên liệu hydro) đã quá bất ngờ khi nhận được hóa đơn sửa chữa sau khi chiếc xe 7 năm tuổi lăn ra hỏng.
Theo đó, phía đại lý dự tính chi phí sửa chữa rơi vào khoảng 104.000 euro (tương đương 2,7 tỷ đồng). Đây là con số cao hơn gấp đôi so với mức 50.200 euro (1,3 tỷ đồng) mà ông Till Westberg, doanh nhân đang sinh sống tại thành phố Bad Homburg ở Đức, từng bỏ ra để mua đứt chiếc xe ix35 FCEV vào năm 2016.
Tờ AutoBild cho biết, ông Westberg mua mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc này để thay thế cho một chiếc Toyota Prius phiên bản hybrid sạc điện. Chiếc ix35 FCEV dùng pin nhiên liệu hydro đã vận hành trơn tru trong suốt 7 năm qua, phục vụ chủ nhân của nó mà hầu như không gặp lỗi lầm gì đáng kể và ODO hiện nay vừa đạt đến ngưỡng 84.000 km.
Ông Westberg chia sẻ rằng ông rất hài lòng với khả năng tăng tốc nhanh, cảm giác lái êm và phạm vi di chuyển khá dài lên tới 450-500 km mỗi lần nạp đầy nhiên liệu của chiếc Hyundai. Do yêu thích công nghệ mới và có sẵn điều kiện tài chính, vị doanh nhân này cũng không ngại việc phải lái xe 114 km từ nhà đến trạm nhiên liệu chuyên dụng để thay các bình hydro đã nạp đầy cho xe trong suốt nhiều năm qua.
Tuy nhiên mới đây chiếc xe bỗng dưng ngừng hoạt động không rõ lý do, chỉ hiển thị thông báo lỗi trên màn hình mỗi khi chủ xe cố gắng khởi động, buộc ông Westberg phải liên hệ với đại lý Hyundai gần nhất để sửa chữa. Phía đại lý sau khi báo giá đã cho biết rằng vì xe Hyundai tại Đức chỉ được bảo hành 5 năm, còn chiếc ix35 FCEV này đã 7 năm tuổi nên chủ xe sẽ phải chịu hết toàn bộ chi phí.
Chiếm phần lớn trong hóa đơn sửa chữa cao ngất ngưởng 104.000 euro là bộ pin nhiên liệu, chỉ riêng thành phần này đã có giá lên đến 84.875 euro (2,206 tỷ đồng) trước thuế. Thêm vào đó, mẫu ix35 FCEV vốn là một phiên bản được Hyundai sản xuất với số lượng có hạn dựa trên nền tảng của dòng Tucson thế hệ thứ 2, nên phụ tùng thay thế dành cho nó lại càng ít hơn và giá cũng cao hơn thông thường.
Dĩ nhiên, chẳng ai muốn trả số tiền gấp đôi giá mua cho việc bảo dưỡng một chiếc xe đã qua sử dụng nhiều năm nên lỗi nghiêm trọng này coi như đánh dấu sự kết thúc của chiếc Hyundai chạy pin nhiên liệu hydro. Ông Westberg không hài lòng với hóa đơn báo giá sửa chữa và muốn nhà phân phối Hyundai tại Đức mua lại chiếc xe. Phía nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thừa nhận với AutoBild rằng việc sửa chữa không có ý nghĩa về kinh tế và đang cố gắng tìm giải pháp tốt hơn cho khách hàng.
Nếu như dòng Hyundai Tucson thế hệ thứ 2 dùng động cơ đốt trong được sản xuất từ 2009 – 2015, thì biến thể ix35 FCEV này được sản xuất trong giai đoạn 2013 – 2018. Hiện nay, thay thế vai trò của nó trong danh mục sản phẩm Hyundai là chiếc Nexo. Bộ phận pin nhiên liệu dành cho mẫu Nexo có giá 41.650 euro (1,08 tỷ đồng), tuy nhiên Hyundai tuyên bố bộ phận này được thiết kế để hoạt động trong 10 năm hoặc 5.000 giờ trước khi cần bảo dưỡng.
Hiện tại, ngoài Nexo ra thì trên thị trường toàn cầu chỉ còn lại duy nhất một mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro vẫn còn đang được sản xuất hàng loạt là chiếc Toyota Mirai, sau khi Honda Clarity đã ngưng sản xuất xe mới. BMW dự kiến có xe FCEV dùng công nghệ Toyota nhưng sẽ chỉ ra mắt vào năm 2030. Bên cạnh đó, Toyota từng tuyên bố rằng xe FCEV thế hệ mới của mình dự kiến xuất hiện năm 2026 sẽ rẻ hơn 50% so với công nghệ hiện tại, nhưng không đề cập đến chi phí thực tế.
Tham khảo AutoBild