Những con số về phạm vi hoạt động của xe điện được hãng sản xuất công bố hầu như chỉ mang tính tham khảo và những thử nghiệm thực tế đã xác nhận điều này, trong đó nhiều mẫu xe đi được ít hơn nhưng cũng có những mẫu đi được xa hơn đáng kể.
Quãng đường đi được của một mẫu xe điện khi sạc đầy thường được nhà sản xuất công bố theo chuẩn WLTP (châu Âu) hoặc EPA (Mỹ), với các hệ thống đánh giá khác nhau. Trong khi đó, phạm vi hoạt động thực tế của xe điện thường sẽ khác với con số nhà sản xuất đưa ra vì phụ thuộc nhiều lý do như đường sá, thời tiết và điều kiện lái xe, cùng hàng loạt yếu tố khác.
Mới đây, Consumer Reports đã thử nghiệm các mẫu xe điện phổ biến tại Mỹ trong điều kiện lái trên đường cao tốc ở tốc độ 110 km/h, nhiệt độ 20-30 độ C, trời quang mây tạnh – những điều kiện khá lý tưởng. Đội ngũ chuyên gia của tạp chí này không thử nghiệm trong môi trường đô thị, vì cho rằng người dùng có thể dễ dàng tìm được trạm sạc hoặc về nhà sạc khi đi quãng ngắn. Còn trên những hành trình dài, chỉ có thể phụ thuộc vào trạm sạc công cộng với nhiều rủi ro và nguy cơ hết pin giữa đường rất cao, nên cần được chú ý hơn.
Trong số 22 chiếc xe điện được thử nghiệm, gần một nửa không đạt được phạm vi ước tính theo công bố hãng. Gây thất vọng nhất là Ford F-150 Lightning khi pin hết chỉ sau 435 km, ít hơn 80 km so với ước tính của EPA. Tiếp đến là Lucid Air chạy được ít hơn 64 km, Tesla Model S chạy ít hơn 63 km. Một loạt các mẫu khác thấp hơn so với ước tính của EPA gồm Audi Q4, Genesis Electrified GV70, Hyundai Ioniq 6, Kia Niro EV, Lexus RZ450e, Nissan Ariya và Subaru Solterra.
Nguyên nhân gây ra sự chênh lệch này được cho là nằm ở khác biệt về cách thức thử nghiệm của hai bên. Consumer Reports chỉ tiến hành thử trên cao tốc, vốn là nơi mà những chiếc xe điện phải “căng sức”, tiêu hao nhiều điện năng hơn so với trong thành phố. Trong khi đó, phạm vi EPA là đường hỗn hợp cả cao tốc và đường thành phố.
Tuy nhiên, báo cáo của Consumer Reports cũng chỉ ra rằng có nhiều mẫu thậm chí còn làm tốt hơn. Nếu những mẫu xe “không đạt chuẩn” nêu trên có thể dựa vào lý do điều kiện thử nghiệm khác nhau để biện hộ, thì nhiều mẫu đạt kết quả thực tế tích cực hơn so với ước tính là hiện tượng không dễ để giải thích, nhưng lại có lợi cho khách hàng.
Tiêu biểu nhất là Mercedes-Benz EQE đi được quãng đường trong thực tế nhiều hơn 116 km so với phạm vi thử nghiệm theo EPA. BMW i4 nhiều hơn được 76 km, BMW iX cũng thêm tới 74 km.
Những mẫu xe điện có kết quả tích cực khác có Mercedes-Benz EQS với mức tăng 64 km, Mercedes-Benz EQE SUV tăng 50 km, Ford Mustang Mach-E với 47 km, Rivian R1T tăng 32 km, Volkswagen ID.4 thêm được 21 km, Hyundai Ioniq 5 thêm 18 km, Genesis GV60 và Kia EV6 thêm 5 km.
Đáng chú ý là trong những mẫu có phạm vi hoạt động tốt hơn con số công bố này, khá nhiều mẫu đã có ở Việt Nam bao gồm BMW i4, Mercedes-Benz EQS/EQE/EQE SUV và Hyundai Ioniq 5. Ngoài ra còn Kia EV6 sẽ sớm ra mắt trong tương lai gần. Đối với những mẫu ở chiều ngược lại, có phạm vi thực tế thấp hơn ước tính EPA, thì chưa mẫu nào được kinh doanh tại Việt Nam.
Tham khảo Consumer Reports