Hãng xe Hàn Quốc mang đến triển lãm công nghệ CES 2024 những mẫu xe điện PV Electric Van đa năng có thể dễ dàng thay đổi phần thân xe nhờ khớp nối điện từ, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2024 (CES 2024) diễn ra ở Las Vegas, Mỹ cũng có sự xuất hiện của nhiều hãng xe với các mẫu concept nhằm trình diễn ý tưởng độc đáo và mới lạ, hướng đến tương lai. Một trong số đó có nhãn hiệu Kia của Hàn Quốc với các mẫu xe đa dụng chạy điện PV Electric Van thuộc nền tảng Platform Beyond Vehicle (PBV) tiên tiến.
Chúng bao gồm những chiếc xe được đặt tên là PV1, PV5 và PV7, với kích thước và công năng sử dụng khác nhau. Nói về những mẫu xe này, Kia bày tỏ hy vọng rằng chúng sẽ “cách mạng hóa ngành công nghiệp vận tải” và thúc đẩy mục tiêu của tập đoàn mẹ Hyundai Motor Group trong nhiều lĩnh vực.
Kích thước của những mẫu xe này tương ứng với tên gọi của chúng, số càng lớn thì xe càng lớn. Tuy nhiên cấu trúc của chúng thì giống nhau: sẽ luôn bao gồm phần cabin người lái cố định ở đầu xe, còn ở phía sau là nơi để gắn các mô-đun thông qua hệ thống khớp nối điện từ. Hãng xe Hàn Quốc chưa hé lộ nhiều thông tin về cơ chế hoạt động của phần này, chỉ khẳng định rằng nó sẽ giúp những chiếc xe “biến hình” tùy theo mục đích sử dụng.
Mỗi mô-đun sẽ được Kia thiết kế theo tiêu chuẩn định dạng sẵn có để tiện sản xuất hàng loạt. Một số kiểu mô-đun đã sẵn sàng để ra mắt bao gồm Basic (cơ bản), Van (xe van chở hàng tiêu chuẩn), High Roof (nóc xe cao để làm xe bán hàng hóa lưu động) và Chassis Cab (xe tải thùng mở, dễ vận chuyển hàng lớn hoặc lắp thêm phụ kiện về sau này).
Trong số 3 mẫu xe nêu trên, mẫu PV5 có kích thước ở tầm trung bình và sẽ được mở bán sớm nhất. PV7 là mẫu lớn nhất và được hứa hẹn sẽ có “tầm di chuyển xa nhất”. PV1 là chiếc nhỏ nhất và cơ động nhất, tập trung vào vận tải hàng hóa trong các đô thị đông đúc chật hẹp.
Để làm cho những chiếc xe trở nên hữu ích hơn nữa, Kia có kế hoạch phát triển một phần mềm kinh doanh chuyên dụng để giúp chủ sở hữu quản lý đội xe của họ. Các dòng xe PV cũng sẽ sử dụng công nghệ AI để đưa ra đề xuất bảo trì dự đoán và chương trình sạc phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
Phần mềm được phát triển cho dải xe điện PV cũng sẽ hoạt động với các robot, chẳng hạn như Boston Dynamics Spot và Stretch, cũng như máy bay không người lái, thông qua hoạt động kinh doanh di chuyển trên không tiên tiến. Kia cũng đang có kế hoạch phát triển công nghệ lái tự động cho xe thông qua các đối tác tại Motional và Hyundai.
Để đưa các mẫu xe thuộc nền tảng PBV này ra thị trường, Kia sẽ đầu tư thiết lập nên nhà máy ‘EVO plant’ riêng biệt tại Hwaseong, Hàn Quốc, dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2025.
Tham khảo Kia