Tuy có ngoại hình gần như giống hệt mẫu xe điện MINI Cooper EV, nhưng trên thực tế MINI Cooper 2025 phiên bản chạy xăng không phải thế hệ hoàn toàn mới mà chỉ đơn giản là kế thừa và phát huy từ nền tảng truyền thống trước đó.
Vào tháng 9/2023, thương hiệu MINI từng cho giới thiệu một mẫu xe điện 3 cửa cỡ nhỏ mang tên MINI Cooper EV và tuyên bố rằng đây chính là MINI Hatch thế hệ thứ 4. Sản phẩm đó, với tên mã nội bộ J01, thực chất được tạo ra bởi Spotlight Automotive, một công ty liên doanh giữa BMW Group và Great Wall Motor, đồng thời được sản xuất ở nhà máy Giang Tô, Trung Quốc. Đối với các tín đồ đam mê MINI suốt hàng thập kỷ qua thì MINI Cooper EV chưa hẳn là những gì họ mong muốn.
Rất may là hãng xe gốc Anh Quốc này vẫn không quên những giá trị truyền thống. Mới đây, họ cho ra mắt mẫu xe mang tên MINI Cooper 2025 và giới thiệu rằng đây là bản động cơ đốt trong của dòng MINI Hatch thế hệ thứ 4, bán song song với mẫu thuần điện MINI Cooper EV. Tuy nhiên trên thực tế, MINI Cooper 2025 hầu như không liên quan gì đến chiếc xe điện sản xuất tại Trung Quốc, ngoại trừ kiểu dáng bên ngoài.
Sở dĩ có chuyện này là bởi MINI Cooper 2025 vẫn được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của dòng MINI Hatch thế hệ thứ 3 (tên mã F55, F56 và F57), vốn đã hoàn thiện từ 2013. Mẫu xe mới vì thế cũng được mang tên mã thể hiện sự nối tiếp: F65 dành cho kiểu thân hatchback 5 cửa, F66 dành cho kiểu thân hatchback 3 cửa và F67 dành cho kiểu thân mui trần convertible 2 cửa, gần tương tự như mẫu đời cũ. Vì vậy, nói đây là bản facelift của MINI Hatch thế hệ thứ 3 thì cũng không sai chút nào.
Ở thời điểm hiện tại, MINI Cooper 2025 mới chỉ được hãng công bố thông tin liên quan đến kiểu thân hatchback 3 cửa tên mã F66 với 2 cấp độ cấu hình là Cooper C tiêu chuẩn và Cooper S cao cấp. Như đã đề cập, chúng hầu như giống hệt mẫu xe điện Cooper EV với đèn chiếu sáng phía trước dạng LED tròn và đèn hậu có họa tiết lá quốc kỳ Anh “Union Jack” quen thuộc. Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất là lưới tản nhiệt hình lục giác lớn hơn chút.
Cả Cooper C và Cooper S đều trang bị động cơ xăng tăng áp. Cooper C là bản tiêu chuẩn nên chỉ dùng động cơ có 3 xy-lanh, dung tích 1.5L cho công suất 156 mã lực, mô-men xoắn cực đại 230 Nm. Bản Cooper S dùng động cơ 4 xy-lanh, dung tích 2.0L có công suất 201 mã lực, mô-men xoắn cực đại 300 Nm. Thời gian cần để Cooper C tăng tốc 0-100 km/h là 7,7 giây, trong khi Cooper S chỉ mất 6,3 giây.
MINI hiện không tiết lộ quá nhiều về thông số kỹ thuật của dòng Cooper 2025. Hãng chỉ mô tả rằng những mẫu xe mới “được trang bị hệ thống treo tối ưu cho việc xử lý năng động” và “hệ thống phanh hiệu năng cao”. Loại hộp số cụ thể dùng cho xe cũng đang là bí ẩn, dù rằng chắc chắn sẽ không có lựa chọn hộp số sàn.
Bên trong khoang cabin là thiết kế đơn giản và trang nhã, nổi bật với màn hình giải trí trung tâm hình tròn loại OLED 9,4 inch, tích hợp bảng đồng hồ và hệ thống điều hòa. Màn hình này tích hợp hệ điều hành MINI 9 dựa trên Android, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói. Vô-lăng thiết kế mới, tùy chọn nhiều chất liệu bọc nội thất. Nội thất cấu hình 4 chỗ, dung tích khoảng hành lý nhỏ chỉ 210 lít và có thể tăng lên 725 lít nếu gập hàng ghế sau theo tỷ lệ 60:40.
Các tính năng an toàn được chú trọng bao gồm cảm biến radar ở phía trước và 12 cảm biến siêu âm, các chức năng hỗ trợ lái ADAS như cảnh báo giao thông khi mở cửa, hỗ trợ giữ làn chủ động, ga tự động thích ứng với tính năng giữ khoảng cách. Chủ sở hữu cũng sẽ hài lòng với sự hiện diện của bản đồ dẫn đường có hình ảnh 3D và chế độ quan sát thực tế ảo tăng cường, cùng với chìa khóa kỹ thuật số thông qua ứng dụng điện thoại thông minh MINI.
Khâu sản xuất dòng MINI Cooper 2025 sẽ được bắt đầu ngay trong tháng 3 sắp tới nhưng chỉ áp dụng đối với cấu hình Cooper S, còn các xe Cooper C sẽ được sản xuất kể từ tháng 7/2024 trở đi. Giá xe khởi điểm từ 29.000 USD (708 triệu đồng).
Tham khảo MINI