Thương hiệu xe thể thao nổi tiếng gốc Anh Quốc sẽ có danh mục sản phẩm hoàn toàn mới chỉ bao gồm các mẫu xe thuần điện kể từ năm 2025 trở đi, đồng nghĩa với việc phải ngưng sản xuất tất cả các mẫu xe xăng hiện nay, kể cả những sản phẩm đình đám và được ưa chuộng nhất.
Vào tháng 4/2023, khi Jaguar Land Rover chính thức đổi tên thành JLR và trở thành “ngôi nhà chung” của 4 thương hiệu con, lúc đó Jaguar đã được xác định sẽ trở thành nhãn hiệu chuyên làm xe điện. Đến nay, nhà sản xuất xe thể thao gốc Anh Quốc này tiếp tục cung cấp thêm thông tin mới liên quan đến quá trình chuyển đổi danh mục sản phẩm.
Ông Joe Eberhardt, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Jaguar Land Rover Bắc Mỹ, tiết lộ với tạp chí Road & Track trong một cuộc cuộc phỏng vấn gần đây: “Các sản phẩm hiện nay của thương hiệu Jaguar sẽ ngừng sản xuất vào tháng 6 tới. Chúng tôi sẽ cố gắng bán hết lượng hàng tồn kho hiện tại và sau đó tung ra những sản phẩm xe thuần điện hoàn toàn mới.”
Những mẫu xe Jaguar dùng động cơ đốt trong hiện vẫn còn đang được bán bao gồm sedan cỡ nhỏ XE, sedan cỡ trung XF, xe thể thao đường trường F-Type, SUV cỡ nhỏ E-Pace và SUV cỡ trung F-Pace. Ngoài ra, thương hiệu này cũng đang kinh doanh một chiếc SUV thuần điện cỡ nhỏ mang tên I-Pace. Toàn bộ dây chuyền sản xuất xe xăng sẽ ngưng từ tháng 6, trong khi riêng I-Pace sẽ duy trì cho đến năm 2025 mới ngưng.
Nếu như hầu hết các thương hiệu khác chọn cách từ từ chuyển đổi từ xe xăng qua xe điện trong vài năm, hoặc thậm chí là cả chục năm, thì Jaguar lại xác nhận rằng hãng sẽ dừng sản xuất xe xăng trước khi có một danh mục sản phẩm xe điện mới rõ ràng và chi tiết. Tuy nhiên, ông Eberhardt trấn an: “Chúng tôi có lịch trình hợp lý để vẫn có thể giao xe hiện tại cho khách hàng, từ giờ cho đến khi dải sản phẩm xe điện ra mắt.”
Để phục vụ chiến lược mới, việc nhà máy Castle Bromwich ở Anh của Jaguar phải dẹp dần dây chuyền sản xuất xe xăng là điều hiển nhiên. Bên cạnh đó, việc này cũng ngầm xác nhận rằng hãng đã chấp nhận thất bại với dự án xe điện đầu tiên khi chiếc I-Pace gặp nhiều rắc rối, nổi bật là nguy cơ gây cháy pin khiến Jaguar phải triệu hồi diện rộng. I-Pace cũng kém thu hút khi có giá bán lên tới 74.000 USD (khoảng 1,8 tỷ đồng) tại Mỹ nhưng phạm vi di chuyển tối đa chỉ được 460 km.
Hãng sẽ bắt đầu lại từ đầu với nền tảng Jaguar Electric Architecture (JEA) hoàn toàn mới, dùng cho 3 mẫu xe điện dự kiến bắt đầu bán ra vào năm 2025. Trong đó, mẫu đầu tiên sẽ là một chiếc xe thể thao GT với 4 cửa có sức mạnh lên tới 575 mã lực, trở thành xe Jaguar mạnh nhất mọi thời đại, cùng với khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 4 giây, phạm vi di chuyển tối đa gần 700 km và tầm giá dự kiến trên 100.000 bảng Anh (3,2 tỷ đồng).
Trước đây, Jaguar từng có kế hoạch tạo ra một chiếc xe tương tự ở dạng biến thể thuần điện của mẫu sedan cỡ lớn XJ, nhưng dự án đó đã bị hủy bỏ vào năm 2021 mặc dù phần lớn quá trình phát triển đã hoàn tất. Road & Track tiết lộ, việc hủy dự án XJ thuần điện đã tiêu tốn của Jaguar chi phí “lên tới hàng trăm triệu bảng Anh.”
Khi chuyển dòng sản phẩm sang thuần điện hoàn toàn, Jaguar cũng thừa nhận rằng họ sẽ bán được ít xe hơn trước đây. Trong năm 2017, hãng đã bán được gần 180.000 xe trên toàn cầu nhưng khi 3 mẫu xe điện thế hệ mới đầu tiên của hãng tung ra thị trường từ năm 2025 trở đi, mục tiêu doanh số chỉ là khoảng 50.000 xe.
Đại diện Jaguar cũng cho biết thêm rằng họ sẽ thu hẹp quy mô hoạt động trên phạm vi toàn cầu. Ngay cả đối với một số thị trường lớn và quan trọng như Bắc Mỹ, họ sẽ không bán hàng trực tiếp mà chỉ thông qua “một số đại lý ủy quyền được tuyển chọn đặc biệt.” Trước đây, một số lãnh đạo cấp cao của JLR từng bày tỏ mong muốn nâng tầm Jaguar thành nhãn hiệu siêu sang có thiên hướng thể thao để cạnh tranh với Bentley.
Tham khảo Road & Track