Volvo hiện đã giữ đúng lời hứa đã đưa ra vào năm ngoái khi tuyên bố chấm dứt việc sản xuất xe chạy bằng động cơ diesel vào đầu năm 2024. Chiếc XC90 này được lắp ráp tại nhà máy Torslanda của hãng là chiếc xe máy dầu do hãng xe Thụy Điển sản xuất, chấm dứt một kỷ nguyên bắt đầu từ 45 năm trước. Theo chia sẻ từ Volvo, chiếc SUV này sẽ không được bàn giao tới tay khách hàng mà sẽ được đưa vào bảo tàng lưu trữ, từ đây giữ lại kỷ niệm về một dòng xe ý nghĩa.
Thương hiệu thuộc sở hữu của Geely tính từ năm 1991 đã sản xuất hơn 9 triệu xe chạy bằng động cơ diesel. Vì hồ sơ lưu trữ của thương hiệu không thể hiện có bao nhiêu chiếc xe được sản xuất với động cơ diesel từ năm 1979 đến năm 1991 nên tổng con số cao sẽ cao hơn nhiều. Chiếc cuối cùng của Volvo chạy bằng động cơ diesel sẽ được đem đến trưng bày tại bảo tàng World of Volvo ở Gothenburg.
Mẫu xe đầu tiên của thương hiệu được trang bị động cơ diesel bắt đầu với chiếc 244 GL D6 nhưng lại không có động cơ Volvo. Thay vào đó, xe được trang bị động cơ sáu xi-lanh hút khí tự nhiên mượn từ Volkswagen và Audi. Đến năm 2001, Volvo mới giới thiệu động cơ diesel của riêng mình và chính là khối động cơ 5 xi-lanh được lắp ráp nội bộ tại nhà máy ở Skövde.
Năm 2017, Volvo công bố kế hoạch chấm dứt phát triển động cơ diesel. Tháng trước, chiếc xe cuối cùng có động cơ diesel (V60) đã được chế tạo tại nhà máy Ghent, Bỉ. Cho tới nay, với chiếc XC90 này, thương hiệu đã chính thức chấm dứt việc xuất xưởng bất cứ mẫu xe chạy máy dầu nào.
Theo thương hiệu Volvo, bước tiếp theo mà hãng xe này muốn hướng tới chính là việc sản xuất xe chạy bằng động cơ đốt trong. Mặc dù các thương hiệu hạng sang khác như Mercedes và Bentley đã đẩy lùi mục tiêu xe điện, Volvo vẫn kiên trì với kế hoạch chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng điện vào cuối thập kỷ này.
Hiện tại, tại châu Âu, các quy định về khí thải chặt chẽ hơn đang buộc các hãng ô tô phải loại bỏ dần động cơ diesel. Các khoản đầu tư để sản xuất động cơ diesel theo đúng yêu cầu về luật pháp ngày càng khó khăn hơn của EU sẽ rất tốn kém và vì nhu cầu của khách hàng đang giảm nên việc chi tiền cho việc phát triển những động cơ này không còn được những nhà sản xuất ô tô chú trọng.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) tuyên bố thị phần của động cơ diesel ở châu Âu đã giảm từ 16,4% năm 2022 xuống 13,6% vào năm 2023. Các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện dần trở nên phổ biến hơn vào năm ngoái khi chiếm 14,6% thị phần, trong khi xe plug-in hybrid chiếm 7,7%. Xe chạy xăng thống trị với thị phần lên tới 35,3%. Xe Hybrid thông thường chiếm 25,8% trong khi các loại động cơ khác chiếm 3% còn lại.
Tham khảo: Volvo