Danh mục sản phẩm Ferrari hiện đang có quá nhiều dòng xe nên trong thời gian sắp tới sẽ diễn ra những sự xáo trộn lớn khi 2 dòng siêu xe nổi tiếng của thương hiệu Ngựa Chồm là SF90 Stradale và 812 GTS bị loại bỏ để nhường chỗ cho những sản phẩm mới hấp dẫn hơn, song song với xu hướng chuyển đổi dần từ động cơ đốt trong sang yếu tố điện hóa.
Bản báo cáo về tình hình kinh doanh trong nửa đầu năm 2024 của Ferrari đã hé lộ nhiều thông tin thú vị. Hãng siêu xe Italia đã bán được 7.044 chiếc, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả được cho là tích cực, nhưng vẫn có vài hạng mục cần điều chỉnh. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc Ferrari xác nhận rằng 2 dòng xe SF90 Stradale và 812 GTS đều đã chính thức ngưng sản xuất, kết thúc vòng đời.
Lý do mà 812 GTS được chấm dứt là bởi vì mẫu siêu xe mui trần này đã được kế nhiệm bởi chiếc 12Cilindri Spider và Ferrari cũng đã đạt kế hoạch về doanh số ở phân khúc xe gran turismo dùng động cơ V12. Tuy nhiên, SF90 Stradale ngưng sản xuất mà chưa có sản phẩm nào khác thay thế, nhưng phiên bản mui trần là SF90 Spider và những bản XX hiệu năng cao đặc biệt vẫn sẽ tiếp tục được duy trì. SF90 XX thậm chí vừa mới bắt đầu giao xe cho khách hàng cách đây chưa lâu.
Bên cạnh đó, có 2 cái tên được nêu vì doanh số sụt giảm nghiêm trọng là Roma và 812 Competizione, cả 2 đều là dòng coupe mui cứng. Nếu như 812 Competizione đã được xác định sẽ bị thay thế bởi 12Cilindri thì tương lai của dòng Roma vẫn là bí ẩn, mặc dù khả năng bản mui trần Roma Spider sẽ tồn tại lâu hơn vì mẫu này vẫn chưa quá 2 năm hiện diện trên thị trường.
Dòng 12Cilindri sử dụng động cơ V12 mới ra mắt hồi tháng 5 vừa qua đang được xem là “ngôi sao” gánh vác doanh số cho Ferrari ở thời điểm hiện tại, bên cạnh mẫu xe gầm cao Purosangue. Khác với Lamborghini đang dồn hết toàn bộ những gì tốt nhất vào Urus, Ferrari không đặt quá nhiều kỳ vọng lên Purosangue và chỉ giới hạn mục tiêu cho mẫu xe này chiếm 20% tổng doanh số mỗi năm. Việc Purosangue đang được đón nhận nồng nhiệt càng giúp Ferrari có đủ nguồn lực để thoải mái duy trì các dự án xe thể thao thuần chất.
Mặc dù không được Ferrari đề cập đến trong báo cáo, nhưng một số chuyên gia trong lĩnh vực siêu xe cho biết rằng phiên bản kế nhiệm của LaFerrari đang được phát triển. Được biết đến với tên mã nội bộ F250, mẫu siêu xe mới này dự kiến sẽ sử dụng động cơ hybrid V6, thay thế động cơ V12 truyền thống để mang lại công suất mạnh mẽ hơn, khối lượng nhẹ hơn và lượng khí thải thấp hơn.
Ngoài sự kết hợp phong phú giữa các mẫu dùng động cơ đốt trong và hybrid sạc điện, dòng sản phẩm Ferrari sẽ tiến tới có một mẫu xe hoàn toàn thuần điện vào khoảng cuối năm 2025. Gần đây, giới săn siêu xe đã phát hiện ra mẫu thuần điện đó đang được chạy thử nghiệm trong hình hài Maserati Levante đã được sửa đổi và 4 ống xả giả. Ngoài ra, Ferrari cũng sẽ sớm cho ra mắt siêu phẩm hypercar mới.
Tham khảo Ferrari