Trang chủ » Audi A3 Sportback TFSI e 2025 – xe PHEV chạy 143 km không tốn xăng

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế

Audi A3 Sportback TFSI e 2025 – xe PHEV chạy 143 km không tốn xăng

Cấu hình hybrid sạc điện của dòng xe Audi A3 2025 đời mới đi kèm kiểu dáng Sportback ấn tượng cùng hiệu năng vận hành lên tới 272 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm ở chế độ kết hợp giữa xăng và điện.

Năm 2024 đánh dấu sự đổi mới liên tục dành cho dòng xe sang cỡ nhỏ Audi A3. Vào tháng 3, hãng Đức đã giới thiệu bản nâng cấp facelift của A3 thế hệ thứ 4 với thiết kế mới và lần đầu xuất hiện biến thể Allstreet phong cách SUV. Đến nay, danh mục dòng xe này tiếp tục được bổ sung thêm một biến thể khác là A3 Sportback, với kiểu dáng năng động thể thao và trang bị hệ truyền động hybrid sạc điện (PHEV) mạnh mẽ.

Trước đây, mẫu Audi A3 thế hệ 4 lúc chưa facelift cũng đã từng có cấu hình TFSI e với truyền động hybrid lai xăng-điện. Tuy nhiên hệ thống trên A3 Sportback TFSI e 2025 đời mới lần này được Audi cải tiến thêm rất nhiều. Cụ thể, về phần động cơ đốt trong, máy xăng tăng áp 1.5 TFSI evo2 thay thế cho loại cũ 1.4 TFSI, dùng cơ cấu van biến thiên mới và chu trình Miller cho hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn. Mô-tơ điện thì được chuyển sang loại đồng bộ với nam châm vĩnh cửu, đạt công suất 85 kW (116 mã lực) và mô-men xoắn 330 Nm, được đặt bên trong hộp số S tronic 6 cấp.

Toàn bộ sức kéo từ cả 2 thành phần trên, động cơ xăng và mô-tơ điện, đều được truyền đến cầu trước của xe. Khối pin cao áp nay có dung lượng 25,7 kWh, tăng gần gấp đôi so với mẫu đời cũ, chế tạo bởi công nghệ tiên tiến giúp năng lượng được cung cấp tối ưu cho xe, để tăng tầm di chuyển ở chế độ thuần điện lên tới 143 km (tính theo chu trình WLTP). Hộp số ly hợp kép có bơm dầu điện đảm bảo việc chuyển số vận hành trơn tru ngay cả khi các bộ phận điện khí hóa không hoạt động.

Audi A3 Sportback TFSI e 2025 có hai cấu hình với hiệu năng khác nhau là 40 TFSI e và 45 TFSI e. Cả hai đều dùng động cơ 1.5 TFSI evo2 mới có mô-men xoắn cực đại 250 Nm, tuy nhiên bản 40 TFSI e giới hạn công suất ở mức 150 mã lực (110 kW) còn bản 45 TFSI e thì đạt được công suất 177 mã lực (130 kW).

Khi kết hợp với mô-tơ điện, cấu hình 40 TFSI e có hiệu năng vận hành với tổng công suất 204 mã lực (150 kW) và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây, vận tốc tối đa 225 km/h. Cấu hình 45 TFSI e thì mạnh mẽ hơn với mức tổng công suất 272 mã lực (200 kW) và mô-men xoắn cực đại 400 Nm, giúp rút ngắn thời gian cần để tăng tốc 0-100 km/h xuống còn 6,3 giây, vận tốc tối đa được tăng lên 237 km/h. Tuy nhiên khi dùng chế độ lái thuần điện, cả hai cấu hình chỉ lên được tốc độ tối đa 140 km/h.

Hệ thống hybrid được Audi tinh chỉnh để có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất. Xe luôn khởi động bằng mô-tơ điện, êm ái và tiết kiệm. Thông qua cụm điều khiển MMI, người lái có thể chọn ưu tiên năng lượng điện bằng chế độ EV, hoặc để xe tự phân chia cơ chế truyền động với chế độ “Auto Hybrid”. Khi đó, động cơ xăng và mô-tơ điện cùng làm việc và tùy theo tốc độ xe di chuyển chậm hay nhanh mà một trong hai loại được sử dụng nhiều hơn.

Khi cần hiệu năng cao, có thể tận dụng toàn bộ sức mạnh của cả 2 động cơ bằng cách chọn chế độ S của hộp số ly hợp kép. Khi đó, nếu người lái đạp ga hết cỡ và xe đang ở “Auto Hybrid”, mô-tơ điện sẽ lập tức bổ trợ thêm 40 kW (54 mã lực) trong vòng 15-18 giây đối với 40 TFSI e, hoặc lên tới 70 kW (95 mã lực) trong 8 giây đối với 45 TFSI e. Còn nếu xe đang ở chế độ EV thuần điện, hiệu ứng tương tự cũng xảy ra khi động cơ đốt trong được kích hoạt tức thì. Tất cả quá trình này được hiển thị trên giao diện đồ họa mới của hệ thống Audi virtual cockpit.

Mẫu A3 Sportback TFSI e 2025 cũng đánh dấu lần đầu tiên Audi cung cấp khả năng sạc nhanh bằng điện DC cho xe PHEV. Mức công suất sạc cao nhất lên tới 50 kW, cho phép sạc pin từ 10% lên 80% trong vòng dưới 30 phút. Nếu sạc bằng điện AC, công suất tối đa chỉ là 11 kW và cần 2,5 giờ mới đầy pin từ lúc cạn sạch. Pin xe cũng có thể hồi phục năng lượng bằng cơ chế phanh tái sinh khi đang vận hành, lên tới tối đa 43 kW.

Vì có thêm khối pin và mô-tơ điện, A3 Sportback TFSI e 2025 cũng nặng hơn chút so với A3 2025 tiêu chuẩn và khối lượng nghiêng dần về phía sau. Do đó, hệ thống treo của xe được tinh chỉnh lại cho phù hợp với sự phân bổ khối lượng khác biệt, đồng thời mang đến cảm giác vận hành thể thao hơn.

Về kiểu dáng, A3 Sportback TFSI e 2025 thừa hưởng đầy đủ tất cả các điểm mới mà dòng A3 facelift 2025 nhận được khi ra mắt đầu năm 2024, cộng thêm phần mui vuốt xuôi kiểu coupe thời trang và cá tính. Mâm xe tiêu chuẩn kích cỡ 17 inch. Riêng cấu hình 45 TFSI e có sẵn gói trang trí ngoại thất S line với các thành phần đặc trưng như lưới tản nhiệt S, cánh lướt gió mui xe S, nhiều chi tiết sơn đen thể thao, kẹp phanh màu đỏ.

Audi công bố giá bán khởi điểm A3 Sportback TFSI e 2025 là từ 44.200 euro (1,2 tỷ đồng) dành cho bản 40 TFSI e và từ 47.700 euro (1,3 tỷ đồng) đối với bản 45 TFSI e. Cả hai cấu hình này đều chính thức nhận đặt hàng trong tháng 10/2024. Hãng cũng hứa hẹn sẽ cho ra mắt thêm cấu hình hybrid sạc điện của biến thể A3 Allstreet trong thời gian tới.

Tham khảo Audi

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.