BMW M4 thế hệ mới đã vốn là một chiếc Coupe thể thao có thiết kế độc đáo cùng lưới tản nhiệt có thiết kế hình quả thận cỡ lớn. Hơn nữa, từ lâu những chiếc BMW nói chung và BMW M nói riêng thường là những chiếc xe được các tay độ xe lựa chọn để nâng cấp, trang bị những món đồ độ đắt giá. Khi nâng cấp một chiếc xe, hệ thống xả hiệu năng cao dường như là một trang bị không thể thiếu. Chính vì thế, thương hiệu Akrapovic vừa qua đã ra mắt hệ thống xả hiệu năng cao dành cho BMW M4 thế hệ mới, từ đây đem đến âm thanh ấn tượng hơn cho khối động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng.
Hệ thống xả Akrapovic được chế tác bằng vật liệu titan này được sử dụng cho cả BMW M3 và BMW M4 Competition mới. So với hệ thống xả nguyên bản, hệ thống xả sau nâng cấp có âm thanh ấn tượng hơn đáng kể, âm thanh có phần trầm hơn nhưng đầy uy lực, mạnh mẽ. Đây chính là một việc dễ dàng đối với Akrapovic vì đây là một thương hiệu rất nổi tiếng trong lĩnh vực phát triển và sản xuất hệ thống xả độ cho nhiều dòng xe khác nhau, cả xe ô tô và các dòng xe motor.
Akrapovic cho biết hệ thống xả cao cấp được hoàn thiện với chất liệu titan nhẹ hơn khoảng 35% so với hệ thống xả nguyên bản, mang lại âm thanh vừa phải khi di chuyển ở chế độ thông thường hoặc âm thanh thể thao sâu lắng khi lái xe ở chế độ thể thao. Các ống dẫn bằng titan dẫn ra ống xả được làm bằng sợi carbon, các phần đầu ống xả được hoàn thiện theo hình bát giác tạo điểm nhấn cho phần cản sau của xe. Tuy nhiên, người mua cũng có thể lựa chọn đầu ống xả tròn theo sở thích.
Sau khi lắp đặt hệ thống xả mới, đội ngũ phát triển đã thử nghiệm trên Dyno, Akrapovic đã ghi nhận mức tăng 10,9 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 13,5 Nm tại 5.000 vòng/phút. Về nguyên bản, BMW M4 Competition tạo ra công suất 503 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Theo thương hiệu Akrapovic, hệ thống xả này có thể được lắp đặt ngay mà không cần phải tinh chỉnh lại động cơ cho cấu hình này.
Akrapovic cho biết hệ thống này cũng sẽ có thể lắp đặt trên các phiên bản xDrive và M4 Convertible, nhưng hiện thương hiệu chưa đề cập đến việc liệu những phiên bản thông thường có thể lắp đặt được hệ thống xả này hay không. Ngoài hệ thống xả, Akrapovic còn bán các ống dẫn liên kết và ống xả cho những khách hàng muốn sử dụng xe trên đường đua để có thể có được âm thanh động cơ mạnh mẽ hơn. Ngoài ra xe còn có một bộ điều chỉnh âm thanh cho phép người lái chuyển đổi giữa chế độ yên tĩnh và chế độ thể thao bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh của họ.
Về nguyên bản, hai phiên bản hiệu năng cao BMW M3 Competition Sedan và BMW M4 Competition Coupé, xe sẽ được trang bị hộp số M Steptronic 8 cấp. Đồng thời, đây cũng chính là lần đầu tiên mà các mẫu xe thuộc phiên bản Competition được trang bị hệ dẫn động 4 bánh M xDrive. Hệ thống M xDrive có thể liên kết với Active M Differential, thiết lập thiên về bánh sau và đi kèm với đó chính ba chế độ có thể lựa chọn: 4WD, 4WD Sport và 2WD để đem lại trải nghiệm đa dạng cho người cầm lái. Không lâu sau, thương hiệu cũng đã bổ sung thêm phiên bản AWD giúp đem lại trải nghiệm lái ấn tượng hơn cho những người chơi xe.
M3 và M4 mới được chế tạo dựa trên tiêu chí tập trung vào hiệu suất, chính vì vậy mà trong quá trình phát triển hai mẫu xe này, việc hiệu chỉnh đã được đội ngũ kỹ sư tiến hành cùng với chương trình thử nghiệm xe đua BMW M4 GT3. Với những yếu tố thừa hưởng từ M4 GT3, hai mẫu xe này đem lại sự năng động, nhanh nhẹn và chính xác trong việc vận hành chiếc xe cho mục đích sử dụng hàng ngày hay cả khi đi đường dài.
Hiện tại, thương hiệu Akrapovic vẫn chưa công bố giá bán cho hệ thống xả cao cấp này. Tuy nhiên đối với hầu hết những hệ thống xả mang trên mình thương hiệu Akrapovic thì giá bán của những hệ thống xả này không hề rẻ. Hệ thống xả đến từ Akrapovic chắc hẳn là một mảnh ghép quan trọng để có thể hoàn thành những mẫu xe độ đắt giá.
Tham khảo: Akrapovic