Audi và Volkswagen sẽ sử dụng AI để kiểm soát chất lượng xe tại nhà máy

0

Audi-AI-Quality-Control-1536x864.jpg

Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng cho việc kiểm tra mối hàn tại các nhà máy Audi ở Brussels và Ingolstadt, cùng nhà máy Emden của Volkswagen, hứa hẹn nâng cao hiệu quả đảm bảo chất lượng xe và giảm tải cho đội ngũ công nhân.

AI – trí tuệ nhân tạo đang trở thành xu hướng trong mọi lĩnh vực và ngành công nghiệp ô tô cũng không đứng ngoài cuộc. Mới đây, Audi và Volkswagen tuyên bố họ đã phát triển thành công một hệ thống AI mới phục vụ cho khâu kiểm soát chất lượng xe và đã hoàn tất việc thử nghiệm tại Neckarsulm.

Hệ thống AI này có khả năng kiểm tra các mối hàn trên thân xe và nhận biết được chính xác mối hàn nào đạt tiêu chuẩn. Theo Audi, trên mỗi chiếc xe có khoảng 5.000 mối hàn khác nhau và các công nhân nhà máy hiện đang phải kiểm tra thủ công từng điểm bằng thiết bị sóng siêu âm. Đó là một công việc cần thiết để đảm bảo chất lượng xe, nhưng vô cùng nhàm chán và mệt mỏi đối với người thực hiện.


Audi-AI-Quality-Control-630-1-1536x1024.jpg

Mọi thứ sẽ thay đổi khi hệ thống AI mới được phát triển của hãng xe Đức đi vào hoạt động thực tế. Trước mắt, hệ thống AI này đã có khả năng phân tích “khoảng 1,5 triệu mối hàn trên 300 mẫu xe trong mỗi ca làm việc.” Mức hiệu suất này cao hơn hẳn so với sức người và hứa hẹn sẽ tạo ra tác động rất lớn đến cách mà các nhà máy vận hành.

Do việc kiểm tra mối hàn được giao lại cho AI xử lý, những công nhân từng đảm nhận công việc này sẽ được điều chuyển sang các khâu khác. Ban lãnh đạo Audi tin rằng sự thay đổi này sẽ cho phép trí tuệ tự nhiên của con người và trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng vào đúng công việc phù hợp với khả năng của từng bên, dù vậy vẫn có những lo lắng về nguy cơ mất việc.


Audi-AI-Quality-Control-630-3-1536x1024.jpg

Sau khi chương trình thí điểm thành công, AI sẽ được đưa vào sử dụng tại 3 cơ sở vào cuối năm nay. Chúng bao gồm các nhà máy Audi ở Brussels và Ingolstadt cũng như cơ sở Emden của Volkswagen. Việc ứng dụng cũng tương đối phức tạp vì một nhóm chuyên gia sẽ phải đi đến từng nhà máy để cài đặt mô hình AI sao cho khớp với quy trình cụ thể của từng nơi, chứ không chỉ đơn thuần là cập nhật phần mềm mới.

Vì hiện tại không có tiêu chuẩn hoặc chứng nhận nào dành cho việc ứng dụng AI, Audi và Volkswagen phải làm việc cùng lúc với 3 tổ chức gồm Hiệp hội Chất lượng Đức (DGQ), Viện Kỹ thuật Công nghiệp Fraunhofer (IAO) và Viện Kỹ thuật Sản xuất và Tự động hóa Fraunhofer (IPA). Hãng xe Đức tin rằng trong tương lai khi AI trở nên đủ "chín muồi", sẽ chỉ có 1 cơ quan phụ trách quản lý và mọi việc sẽ được triển khai nhanh chóng hơn.

Tham khảo Audi, Volkswagen

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcMercedes-AMG G 63 Grand Edition – bản giới hạn 1.000 chiếc với họa tiết màu vàng gold trang nhã
Bài tiếp theoLexus ES 2024 bổ sung nhẹ về công nghệ và tăng giá