Biến thể wagon của BMW 5-Series thế hệ thứ 8 sở hữu đầy đủ tất cả những cải tiến ưu việt từng được giới thiệu trên bản sedan, cộng thêm lợi thế ở khả năng chứa nhiều hành lý và cũng có nhiều lựa chọn hệ truyền động từ động cơ đốt trong hybrid nhẹ cho đến thuần điện.
Vào tháng 5 năm 2023, BMW từng lần đầu cho giới thiệu dòng xe 5-Series thế hệ thứ 8 hoàn toàn mới. Tuy nhiên tại thời điểm đó chỉ kiểu thân sedan với tên mã G60 lộ diện trước công chúng toàn cầu. Biến thể wagon, được BMW gọi bằng tên thương mại Touring và tên mã G61, phải chờ đến thời điểm này mới chính thức công bố.
Tương tự như “đàn anh” 7-Series thế hệ mới và biến thể sedan G60, bản wagon 5-Series Touring G61 cũng có thêm cấu hình vận hành thuần điện và dùng tên riêng i5 Touring. Bên cạnh đó, dù là một phần của danh mục thế hệ 5-Series thứ 8, nhưng dòng G61 được tính là lần thứ 6 kiểu thân wagon xuất hiện trong lịch sử lâu đời của dòng xe sang cỡ trung thuộc BMW này.
Về ngoại hình, 5-Series Touring G61 hầu như giống hệt biến thể sedan G60 từ phần đầu cho đến cột B và chỉ thực sự khác biệt ở khu vực đuôi xe. So với thế hệ 5-Series wagon G31 tiền nhiệm, kích thước xe được điều chỉnh dài thêm 97 mm, rộng thêm 32 mm và cao thêm 17 mm. Chiều dài trục cơ sở bản G61 thế hệ mới này cũng tăng thêm 20 mm, đem đến nhiều không gian hơn cho hàng ghế thứ 2.
Ở mặt trước là đèn pha đôi và lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng BMW nhưng được tạo hình hiện đại hơn. Các phần tử LED được sắp xếp gần như theo chiều dọc đóng vai trò là đèn báo rẽ và đèn lái ban ngày. Lưới tản nhiệt có thể lắp thêm hệ thống chiếu sáng đường viền BMW Iconic Glow tùy chọn. Khu vực phía sau xe được thiết kế khá đơn giản với cửa sổ góc cạnh và đèn hậu mảnh mai.
5-Series Touring G61 được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm kích thước 18 hoặc 19 inch, trong khi bộ mâm loại 21 inch được cung cấp dưới dạng tùy chọn. Với những khách hàng muốn chiếc xe của mình trở nên cuốn hút hơn, BMW cũng cung cấp các gói nâng cấp M Sport, M Sport Pro và M Carbon Exterior.
Di chuyển vào bên trong, BMW 5-Series Touring G61 có nội thất hiện đại với điểm nhấn là màn hình cong bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình trung tâm 14,9 inch. Hệ thống thông tin giải trí tích hợp iDrive 8.5, hỗ trợ truyền phát video, chơi game, Android Auto và Apple CarPlay.
Bên cạnh đó, 5-Series Touring G61 thế hệ mới còn được trang bị ghế thể thao và vô lăng mới có đáy phẳng hơn. Hãng cũng cho biết toàn bộ không gian nội thất được thiết kế từ các vật liệu hữu cơ thân thiện với môi trường. BMW cũng cung cấp cho mẫu xe này một loạt các tùy chọn nâng cấp bao gồm cửa sổ trời toàn cảnh, da Merino BMW Personal, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 18 loa và thanh đa tác vụ BMW Interaction Bar.
Với thiết kế đuôi xe kiểu wagon, 5-Series Touring G61 sở hữu không gian chở hàng với dung tích lên tới 570 lít và có thể mở rộng lên 1.700 lít khi gập hàng ghế sau xuống. Hãng cho biết xe có thể để vừa hầu hết các vật dụng cần thiết cho một chuyến phiêu lưu dài ngày và được tích hợp tính năng đá cốp để thuận tiện cho việc di chuyển hàng hóa.
Trong số các hệ thống truyền động dành cho 5-Series Touring G61, đáng chú ý nhất là cơ chế thuần điện trên bản i5 M60 xDrive Touring. Bản này trang bị 2 mô-tơ điện tạo thành hệ dẫn động 4 bánh, đạt công suất lên tới 601 mã lực PS (442 kW) và mô-men xoắn cực đại 820 Nm, cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3,9 giây trước khi chạm ngưỡng giới hạn 230 km/h.
Cấu hình thuần điện “đơn giản” hơn là i5 eDrive40 Touring chỉ trang bị 1 mô-tơ điện đặt tại cầu sau, có công suất đạt 340 mã lực PS (250 kW) và mô-men xoắn cực đại chỉ 430 Nm, với khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,1 giây.
Tất cả những cấu hình i5 Touring G61 này đều dùng năng lượng từ bộ pin 81,2 kWh hỗ trợ sạc AC với 2 mức công suất 11 kW hoặc 22 kW, cùng với khả năng sạc nhanh DC lên tới 205 kW, nạp lại năng lượng từ 10% đến 80% trong vòng 30 phút. Bộ pin này khi sạc đầy sẽ cho phép bản i5 eDrive40 Touring đi được tối đa 560 km theo chu trình WLTP, trong khi bản i5 M60 xDrive Touring cũng đi xa được tới 506 km.
Động cơ đốt trong dùng cho 5-Series Touring G61 là máy dầu tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít công suất 197 mã lực PS (145 kW) và mô-men xoắn 400 Nm, được hỗ trợ thêm bởi cơ chế hybrid nhẹ 48-volt, đi kèm hộp số tự động 8 cấp Steptronic Sport và hệ dẫn động bốn bánh xDrive. BMW hứa hẹn sẽ sớm giới thiệu thêm lựa chọn động cơ diesel 6 xi-lanh và các phiên bản có hệ thống hybrid sạc điện, có thể ngay trong mùa hè năm nay.
5-Series Touring G61 thế hệ mới có hệ thống treo xương đòn kép phía trước và đa điểm sau giống bản tiền nhiệm. Riêng mẫu i5 chạy điện có phuộc khí ở trục sau và giảm xóc riêng để đảm bảo tiện nghi cho người dùng bên trong, bù lại cho khối lượng nặng hơn bản xăng 25%. Hệ thống treo thể thao M, hệ thống phanh thể thao M và hệ thống treo Adaptive Suspension Professional là những trang bị tiêu chuẩn trên M60 xDrive.
Các công nghệ nổi bật khác có thể kể đến như Highway Assistant – tự vận hành ở tốc độ dưới 130 km/h, cùng với Active Lane Change Assistant – tự động chuyển làn khi người dùng nhìn vào gương bên để xác nhận thao tác gợi ý bởi hệ thống. Thao tác đỗ xe cũng có thể được tự động hóa mà không cần thao tác từ người dùng, điều khiển từ bên trong xe hoặc bằng điện thoại thông minh từ bên ngoài xe lên đến 200 mét.
BMW 5-Series Touring G61 sẽ được mở bán tại châu Âu kể từ tháng 5 năm 2024, hiện giá bán chưa được tiết lộ. Thị trường Bắc Mỹ sẽ nhận được mẫu xe này trong khoảng nửa sau năm 2024, nên model year của xe được xác định là bắt đầu từ 2025.
Tham khảo BMW