Đã từ rất lâu, cái tên Senna đã trở thành một phần không thể thiếu mỗi khi nhắc đến quá khứ của giải đua lừng lẫy này. Đối với nhiều người đam mê, người từng ba lần nắm giữ ngôi vị vô địch Ayrton Senna là một trong những tay đua vĩ đại nhất của giải đua này.
Cách đây 30 năm, Ayrton đã giành chiến thắng trong cuộc đua cuối cùng tại Hoa Kỳ khi đầu quân cho đội đua McLaren tại giải Phoenix Grand Prix năm 1991. Khi chứng kiến sự kiện Miami Grand Prix khai mạc, cuộc đua mới nhất diễn ra ở Mỹ sẽ kết thúc vào cuối tuần này, McLaren quyết định họ sẽ ghi dấu tại sự kiện này bằng cách để Bruno Senna, cựu tay đua F1 và là cháu trai của Ayrton cầm lái siêu xe Artura mới chinh phục những cung đường đua F1 này.
Ngoài việc giới thiệu chặng đua thứ hai của Mỹ trên lịch trình của giải đua F1 (sắp tới là ba chặng đua khi có thêm Las Vegas GP vào năm sau), cuộc đua cũng kỷ niệm sự kiện ra mắt của Artura ở thị trường Bắc Mỹ. Chiếc xe ban đầu dự kiến ra mắt tại thị trường này sớm hơn nhưng tình trạng thiếu chip khiến việc ra mắt bị lùi lại.
Tay đua Bruno Senna đã cầm lái chiếc siêu xe mạnh 671 mã lực từ khối động cơ V6 Hybrid quanh đường đua dài 5,41 km với tổng cộng 19 góc cua cùng địa hình đường đua rất ấn tượng, từ đây đem tới trải nghiệm thú vị cho tay đua. Cung đường đua này chạy qua những khu vực như bên dưới đường cao tốc cũng như một số đoạn trên đường đua còn tiếp giáp với sân vận động Hard Rock.
Bruno Senna cho biết: “Thật sự tuyệt vời khi tôi có được cơ hội cầm lái chiếc McLaren Artura đi vòng quanh trường đua Grand Prix mới ở trung tâm Miami. Artura là một chiếc xe có khả năng vận hành ấn tượng, đặc biệt là trên đường đua. Chiếc xe trở nên mượt mà và tinh tế khi đem lại cho người dùng những trải nghiệm mới.”
Trên Artura, McLaren đã thay đổi khi không sử dụng động cơ V8 tăng áp kép thường thấy. Thay vào đó, hãng siêu xe Anh Quốc trang bị cho mẫu xe này khối động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 3.0 lít hoàn toàn mới. Động cơ này sở hữu thiết lập “hot-V” với hai bộ tăng áp đặt phía trong hai hàng xy-lanh và góc nghiêng giữa hai bờ ở mức 120 độ. Động cơ này có khả năng quay với tốc độ lên đến 8.500 vòng/phút, sản sinh công suất cực đại 585 mã lực và 585 Nm mô-men xoắn, đạt tỉ số công suất/dung tích gần 200 mã lực/lít. Động cơ V6 mới của McLaren có khối lượng chỉ 160 kg, nhẹ hơn đến 50 kg so với những động cơ V8 trước đây.
Kết hợp cùng động cơ này là mô-tơ điện đặt tại hộp số ly hợp kép của xe. Động cơ này cung cấp thêm cho Artura 95 mã lực và 225 Nm mô-men xoắn. Hệ thống này sở hữu tỉ số mật độ công suất / khối lượng ở mức 33%, cao hơn rất nhiều so với hệ thống lai điện của McLaren P1 trước đây. Với động cơ này, Artura sẽ phản hồi người lái nhạy bén hơn bao giờ hết. Mẫu siêu xe hybrid này có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong vòng 3 giây, 0 – 200 km/h trong vòng 8,3 giây, 0 – 300 km/h trong 21,5 giây và tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 330 km/h.
Chưa dừng lại ở đó, hộp số ly hợp kép 8 cấp mới của xe có thể sang số trong khoảng thời gian chỉ 200 mili-giây, tích hợp bộ vi-sai điện tử, lần đầu tiên được sử dụng trên một chiếc McLaren. Mặc dù tăng thêm một cấp số nhưng số lượng bánh răng lại không đổi do số lùi đã được loại bỏ, từ đó giúp giảm khối lượng cho xe. Khi Artura lùi, chiếc xe sẽ chạy hoàn toàn bằng động cơ điện.
McLaren Artura sở hữu hệ thống phanh hiệu suất cao với đĩa phanh 390 mm cùng cùm phanh sáu piston ở bánh trước và 380 mm cùng bốn piston ở bánh sau, mang đến khả năng dừng từ tốc độ độ 100 km/h về vị trí đứng yên trong chỉ 31 mét và 200 km/h về vị trí đứng yên trong 126 mét. Xe được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau, lốp Pirelli kích thước 235/35 ZR19 và 295/35 ZR20. McLaren vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống trợ lực lái thủy lực cho Artura thay vì trợ lực lái điện như McLaren GT.
Tham khảo: McLaren