Nhà máy sản xuất xe điện BYD tại Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ có công suất 150.000 xe/năm và đi vào hoạt động kể từ năm 2026, giúp cho hãng Trung Quốc tránh được những khoản thuế cao trong phạm vi Liên minh châu Âu.
BYD đang trong quá trình mở rộng quy mô hoạt động trên phạm vi toàn cầu và mới đây đã xác nhận rằng họ sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy mới tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thương vụ này vừa được công bố tại một sự kiện do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tổ chức ở Istanbul.
Nhà máy mới của BYD dự kiến sẽ tọa lạc tại tỉnh Manisa, được đầu tư khoảng 1 tỷ USD, có công suất 150.000 xe mỗi năm và có thể sẽ bắt đầu quá trình sản xuất vào cuối năm 2026. Nhà máy sẽ tuyển dụng khoảng 5.000 người. Hiện BYD chưa thông báo cụ thể mẫu xe nào sẽ được hãng sản xuất tại nhà máy này, chỉ biết rằng toàn bộ sẽ là xe thuần điện và xe hybrid sạc điện (PHEV).
Động thái này được cho là sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận khu vực Liên minh châu Âu của BYD, vì góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của mức thuế nhập khẩu mà EU vừa công bố gần đây đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.
Sau cuộc điều tra mới nhất của Ủy ban Châu Âu, BYD phải chịu mức thuế 27,5% đối với xe điện mà họ sản xuất ở Trung Quốc và bán ở châu Âu. Tuy nhiên, do Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của Liên minh Hải quan EU, những mẫu xe được sản xuất tại đây có thể được xuất khẩu đến những quốc gia khác trong khu vực EU mà không phải chịu thêm thuế.
BYD cho biết vì “những lợi thế độc nhất của Thổ Nhĩ Kỳ như hệ sinh thái công nghệ đang phát triển, cơ sở nhà cung cấp mạnh, vị trí đặc biệt và lực lượng lao động lành nghề, khoản đầu tư của BYD vào cơ sở sản xuất mới này sẽ giúp chúng tôi tiếp tục phát triển hơn nữa khả năng sản xuất tại địa phương và tăng hiệu quả logistic.”
Đáng chú ý là Thổ Nhĩ Kỳ gần đây từng tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với tất cả xe Trung Quốc, không phân biệt loại truyền động bằng xăng/dầu hay điện, để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của nước này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có một nhãn hiệu xe điện nội địa là Togg. Tuy nhiên Tổng thống Erdogan lại cho biết rằng mức thuế 40% này sẽ được miễn đối với các thương hiệu đầu tư vào sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ, đó chính xác là những gì BYD hiện đang làm.
Thổ Nhĩ Kỳ có ngành công nghiệp ô tô khá phát triển với hơn 1,4 triệu xe đã được sản xuất chỉ riêng trong năm 2023 vừa qua, trong đó là xe con của các thương hiệu như Hyundai, Toyota, Renault và Ford. Lần cuối một hãng xe tới từ nước ngoài đến Thổ Nhĩ Kỳ đặt nhà máy mới là Honda vào năm 1997.
Tham khảo BYD