Trang chủ » Các hãng ô tô “đau đầu” khi thiết kế lưới tản nhiệt xe EV: Chọn biểu tượng hay hiệu năng?

Chia sẻ bài đăng này

Xe Điện - EV

Các hãng ô tô “đau đầu” khi thiết kế lưới tản nhiệt xe EV: Chọn biểu tượng hay hiệu năng?

Nếu như Mercedes-Benz luôn tự hào bởi lưới tản nhiệt trên những mẫu xe động cơ đốt trong, họ buộc phải hoàn thiện tốt nhất trên EQS. Trong khi đó, vài hãng xe vẫn trung thành với nét đặc trưng riêng…

Các hãng ô tô "đau đầu" khi thiết kế lưới tản nhiệt xe EV: Chọn biểu tượng hay hiệu năng?
Các hãng ô tô “đau đầu” khi thiết kế lưới tản nhiệt xe EV: Chọn biểu tượng hay hiệu năng?

Kỷ nguyên xe điện ngày càng gần và lưới tản nhiệt là một trong những chi tiết cần được làm mới giúp chúng “hợp thời” hơn. Đối với thế hệ ô tô điện của thương hiệu Mercedes là EQS, lưới tản nhiệt bây giờ sẽ không còn nhiệm vụ làm mát khối động cơ, dù vẫn có đường nét trường thống nhưng nó giống với vật trang trí cho phần đầu xe nhiều hơn.

Ngày trước, lưới tản nhiệt đóng vai trò rất quan trọng đối với các thương hiệu, bởi chúng là dấu hiệu hoặc biểu tượng đặc trưng để nhận dạng thương hiệu từ rất xe. Điển hình như BMW là hình quả thận, Lexus là con suốt hay JEEP với 7 khe gió đặc thù… Một trong những câu hỏi mà rất nhiều nhà sản xuất ô tô điện đặt ra lúc này là “chọn biểu tượng thương hiệu hay hiệu năng của lưới tản nhiệt?”.

Các hãng ô tô "đau đầu" khi thiết kế lưới tản nhiệt xe EV: Chọn biểu tượng hay hiệu năng?

Suốt một thập kỷ dài lưới tản nhiệt đã tạo nên tính thẩm mỹ riêng cho các mẫu ô tô thì đến kỷ nguyên xe điện, chúng dường như không cần thiết nữa. Ở mặt tích cực, điều này giúp các nhà thiết kế thoả sức sáng tạo nhiều hơn với chiếc xe, nhưng chính vì điều này cũng khiến mọi thứ về lưới tản nhiệt bị xáo trộn.

Nhìn rộng ra những thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc, lưới tản nhiệt dường như trở thành nơi để các nhà thiết kế sáng tạo giúp chiếc xe đột phá hơn.

Đối với những thương hiệu có lịch sử lâu đời đến từ Đức, việc biến tấu hình thù của lưới tản nhiệt vẫn diễn ra nhưng ở cấp độ ít hơn, đơn cử như Mercedes cũng cách điệu lưới tản nhiệt của EQS. Thay vì để chúng trở nên khác biệt và xa lạ, Mercedes lại chọn cách thiết kế tượng tự như dòng S-Class, vừa tăng tính sang độc, đặc sắc, không kém phần tinh tế và nét đặc trưng.

Các hãng ô tô "đau đầu" khi thiết kế lưới tản nhiệt xe EV: Chọn biểu tượng hay hiệu năng?

Bên cạnh đó, hãng xe Ý – Alfa Romeo lại giữ nguyên nét truyền thống với lưới tản nhiệt hình cái khiêng chiến binh và được phối với hoạ tiết con rắn của thương hiệu. Cách thực hiện lưới tản nhiệt Milano Elettrica thực sự ấn tượng. Có thể nói, cách tạo hình lưới tản nhiệt của Alfa Romeo mang đến sự khác biệt và mới lạ hơn.

Ngoài ra, Hyundai Mobis được giới thiệu sẽ mang đến tương lai mới lưới tản nhiệt nhờ vào việc cải thiện khí động học, giảm lực cản phía trước thay vì giải nhiệt làm mát như trước. Dưới đây là video mô tả cách vận hành của Hyundai Mobis.

Việc cải thiện tính khí động học đồng thời cho phép trao đổi nhiệt, giúp tối ưu hóa hiệu quả làm mát pin, tăng phạm vi hoạt động của xe điện thêm 20 km (12,4 dặm).

Tổng kết lại, vậy thì trước kỷ nguyên ô tô điện, các thương hiệu sản xuất xe cần những hướng đi như thế nào đối với lưới tản nhiệt, chi tiết giúp người dùng dễ dàng nhận biết thương hiệu.

Phải chăng các hãng cần có quy ước chung khi thiết kế lưới tản nhiệt theo phong cách truyền thống hay bổ sung thêm các tính năng đặc biệt khiến lưới tản nhiệt của ô tô điện trở nên đa năng hơn?

Tổng hợp

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận