Thế hệ hoàn toàn mới của dòng xe thể thao 4 cửa Panamera gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, tiện nghi đủ đầy, vận hành mạnh mẽ và hệ dẫn động 4 bánh độc đáo.
Xuất hiện lần đầu năm 2016, Porsche Panamera thế hệ thứ hai được đánh giá là một sự cải tiến hợp lý dựa trên những gì tốt nhất của bản tiền nhiệm, cân đối hài hòa giữa giá trị truyền thống và tính chất hiện đại. Một chiếc xe thể hiện đầy đủ phẩm chất thể thao của Porsche, đồng thời mang lại sự sang trọng và đẳng cấp cho người sở hữu.
Kích thước của Panamera mới với chiều dài 5.050 mm (tăng 35 mm), chiều rộng 1.935 mm (tăng 5 mm) và chiều cao 1.423 mm (tăng 5 mm). Mặc dù có sự tăng nhẹ về chiều cao, nhưng mẫu xe bốn cửa trông thấp và dài hơn nhiều. Điều này chủ yếu là do chiều cao giảm ở phía sau khoang hành khách – giảm 20 mm – trong khi vẫn duy trì được khoảng không gian bên trong. Chiều dài cơ sở được tăng lên 30 mm tương đương 2.950 mm.
Bên cạnh phần kiểu dáng ấn tượng với phong cách “coupe 4 cửa” táo bạo và phá cách, Porsche Panamera thế hệ thứ hai còn được các kỹ sư Đức trau chuốt lại về chi tiết. Cụm đèn pha LED 4 điểm và đèn đèn xi nhan 3D dạng LED là những dấu hiệu nhận diện đặc trưng. Trong khi đó, dải đèn hậu LED thanh mảnh kéo dài lấy cảm hứng từ “biểu tượng” 911 kết hợp với đèn báo phanh 4 điểm tạo sự khác biệt.
So với thế hệ cũ, Paramera thế hệ hoàn toàn mới được trang bị cánh gió phía sau, cải thiện mạnh mẽ tính khí động học. Cản sau được trau chuốt lại tích hợp bộ 2 ống xả đôi ở 2 bên… giúp phần đuôi xe trở nên bề thế, thể thao và hiện đại hơn.
Nếu như nội thất của Panamera thế hệ thứ nhất vẫn còn khá đơn giản, thì bước sang thế hệ thứ hai hoàn toàn mới, khoang cabin đã được nâng tầm rõ rệt về độ sang trọng. Bảng điều khiển trung tâm kiểu điện thoại Vertu đã được loại bỏ, thay vào đó là bề mặt cảm ứng rất hiện đại và trực quan.
Ngay phía trên là màn hình cảm ứng cỡ lớn 12 inch với độ phân giải chất lượng cao, rất sắc nét và dễ dàng sử dụng. Ở chiếc màn hình này, người sử dụng có thể điều chỉnh media, định vị, điều hòa, các chế độ lái (Normal, Sport, Sport Plus và Individual) hay điều chỉnh nâng hạ hệ thống treo và cánh gió phía sau.
Hàng ghế sau của Panamera chỉ có 2 ghế ngồi, được tách biệt bởi một bảng điều khiển cảm ứng với điều hòa 2 vùng tự động. Người ngồi ghế sau cũng tùy chỉnh được lưng ghế và điều chỉnh vị trí ghế của hành khách phía trước. Chất liệu ghế ngồi làm từ da bọc cao cấp.
Cốp xe có dung tích 495 lít và khi gập hàng ghế thứ hai xuống thì sẽ tăng lên 1.304 lít. Bên cạnh đó, Panamera vẫn là một mẫu xe thực dụng khi ở khoang lái có nhiều vị trí chứa đồ. Còn phía sau, cốp xe có dung tích 495 lít và khi gập hàng ghế thứ hai xuống thì sẽ tăng lên 1.304 lít. Cách gập ghế cũng tiện dụng với tỉ lệ 40:20:40.
Số lượng công nghệ hỗ trợ cũng tràn ngập với những tính năng như cảm biến hỗ trợ đậu xe kết hợp camera toàn cảnh, điều hòa tự động 4 vùng, kết nối Apple Carplay/Android Auto, gạt nước cảm biến mưa, dàn âm thanh vòm Bose 21 loa công suất 1.500 watt, đèn nội thất với tùy chỉnh màu sắc theo sở thích…
Phiên bản Panamera 4 được trang bị động cơ 3.0L V6, tăng áp đơn, có công suất tối đa 330 mã lực tại dải vòng tua 5.400 – 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.340 – 4.900 vòng/phút. Đi kèm hộp số ly hợp kép (PDK) 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h trong vòng 5,5 giây (5,3 giây với Gói Sport Chrono) và đạt tốc độ tối đa 262 km/h.
Chiếc xe trong bài viết được trang bị thêm gói kích hoạt thể thao Sport Chrono mang lại các tính năng được bổ sung bao gồm đồng hồ đếm giờ cơ và điện tử, hình ảnh hiển thị trên cụm đồng hồ thể hiện gia tốc theo chiều dọc và ngang, cùng với màn hình hiển thị hiệu suất thời gian vòng đua trên hệ thống Quản Lý Liên Lạc của Porsche (PCM).
Cùng với đó là sự hiện diện của nút chuyển đổi chế độ trên vô lăng tích hợp nút bấm SPORT RESPONSE cũng là một điểm mới được lấy cảm hứng từ mẫu xe 918 Spyder. 4 chế độ lái bao gồm: “Normal”, “SPORT”, “SPORT PLUS” và “Individual”.
Chế độ Normal tối ưu cho di chuyển trong phố để xe vận hành mượt mà và êm ái, còn nếu thích cảm giác phấn khích thì chế độ Sport hoặc Sport+ sẽ đáp ứng khi tự điều chỉnh lại hệ thống treo, động cơ và hộp số theo hướng thể thao hơn. Đặc biệt chuyển sang chế độ Sport+ và kích hoạt chức năng Launch Control, bạn sẽ có cảm giác “dính ghế” khi nhấn ga đột ngột vì chiếc xe vút nhanh đi như tên bắn!
Có thể nói với Panamera thế hệ mới là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao trong việc kết hợp hoàn hảo các yếu tố tương phản và dung hòa được nhiều cá tính khác nhau trên một chiếc coupe 4 cửa hạng sang. Phiên bản Panamera 4 có giá bán tiêu chuẩn 5,5 tỷ đồng tại Việt Nam – đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và gói dịch vụ 4 năm bảo dưỡng. Giá xe thực tế có thể sẽ cao hơn nếu khách hàng chọn lắp thêm option theo sở thích.