- Người Thái mua xe bán tải chở hàng – Người Việt đi chơi và khám phá
- Ngoại thất Mitsubishi Triton 2020
- Nội thất Mitsubishi Triton
- Hệ thống giải trí
- Hệ thống an toàn mới trên Mitsubishi Triton 2020
- Động cơ Mitsubishi Triton 2020
- Khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau – Trang bị đáng giá của Triton
- Đánh giá khả năng vận hành Mitsubishi Triton 2020
- Các nâng cấp của Mitsubishi Triton 2020 sau khi sử dụng
- Tổng kết
Động cơ Mitsubishi Triton 2020
Triton 2020 trang bị động cơ Diesel MIVEC 2.4L mới nhất của Mitsubishi với phần thân được làm từ nhôm giúp xe giảm trọng lượng đáng kể. Đồng thời cân bằng trọng lượng giữa phần đầu và đuôi xe.
Công suất tối đa của động cơ là 178 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 430Nm tại 2.500 vòng/phút. Đây cũng là động cơ có công nghệ điều khiển van điện tử duy nhất trong phân khúc bán tải phổ thông.
Triton 2020 bản full trong bài này, được ưu ái trang bị truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II với tính năng gài cầu điện tử hiện đại cùng chức năng chọn địa hình Off-road với 4 chế độ: sỏi, bùn, cát hay đá; cho người lái cảm nhận sự nhẹ dàng và dễ dàng khi đi qua các địa hình phức tạp.
Động cơ mới của xe cho độ ồn vọng vào cabin khá dễ chịu hơn các mẫu bán tải khác. Đặc biệt là khi tăng tốc hay đề-pa tiếng máy ko vọng vào quá nhiều. Đứng ngoài xe sẽ nghe, nhưng đóng cửa, ngồi trong xe không nghe tiếng động cơ.
Mức tiêu hao nhiên liệu với Triton 2020 với mình là chấp nhận được. Thông thường đi đường trường xe sẽ “ăn uống” tầm 800-1000 đồng/km, nhiều lúc đạp máu lắm thì tầm 2.300-3.000 đồng/km thôi. Còn đi phố thì thấy màn hình hiển thị đâu đó 10-14L/100 km. Đi xe máy dầu và Triton vốn đã tiết kiệm nhiên liệu nên mình cũng ko để ý phần này lắm.
Tuy hộp số chỉ có 6 cấp, nhưng mang lại trải nghiệm vận hành “thật” và mạnh mẽ khi vượt địa hình hơn so với hộp số 10 cấp của Ranger và Navara mà mình có dịp trải nghiệm so sánh.
Động cơ Triton 2020 đánh giá 4/5 điểm.
Khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau – Trang bị đáng giá của Triton
Triton 2020 là chiếc bán tải phân khúc phổ duy nhất có vi sai trung tâm và vi sai cầu sau giúp xe an tâm vượt mọi địa một cách dễ dàng.
Một điểm mới của khóa vi sai cầu sau, khi xe ở trạng thái bánh bập bênh, bộ vi sai chuyền lực cho bánh không chạm đất còn bánh chạm đất không còn lực nên xe dễ mắc kẹt địa hình bùn, cát hay sình lầy.
Chính vì nhờ có khóa vi sai cầu sau, lực sẽ sẽ chuyền cho 2 bánh tỷ lệ 50/50 để và giúp xe dễ dàng vượt qua các địa hình. Lúc này, bạn chỉ cần đóng nhẹ ga, máy không gào vòng tour cao, không cần chạy đà vẫn vượt qua được dễ dàng và nhẹ nhàng. Đây là điểm hữu ích cho việc đi địa hình mà không hại máy.
Với Triton mở chế độ 2 cầu nhanh giống như xe AWD – dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Chức năng này sử dụng khi xe đi đường ướt, đường cua, đường đèo dốc giúp cho xe bám đường tốt hơn.
Theo nhà sản xuất, việc chuyển qua chế độ 4H so với 2H lượng tiêu hao nhiên liệu chỉ 3%. Nếu tính chính xác thì giả định 10l/100km, đi khoảng 1.000 km mới đổ thêm 3l xăng; trong khi đó xe đi qua đèo, dốc quá tốt và an tâm hơn.
Đánh giá khả năng vận hành Mitsubishi Triton 2020
Như đã chia sẻ bên trên, Triton cho cảm giác lái cực hay. Việc tăng tốc bốc nhưng mượt mà, ko có hiện tượng giật. Về hệ thống giảm xóc với nhiều người cho rằng bị xóc khi qua gờ giảm tốc hoặc mố cầu.
Tuy nhiên thực tế mình cảm thấy khá thoải mái với bộ phuộc zin theo xe và chưa từng nghĩ sẽ nâng cấp. Giảm xóc vừa đủ cứng cáp để giúp xe đỡ chòng chành khi chạy tốc độ cao và tăng sự linh hoạt cho xe.
Triton có góc thoát tốt hơn và nhẹ ký hơn các đối thủ, bán kính quay đầu thấp nhất phân khúc,… điều này giúp xe linh hoạt và dễ dàng xoay trở so với các đối thủ.
Ngoài ra, Triton thế hệ mới trang bị nhiều tính năng an toàn tốt hơn. Khi xe đề-pa tiếng động cơ không ồn như đối thủ và chạy đường tốc độ dưới 30 km/h động cơ không gầm gừ gào tiếng ồn như Nissan Navara.
Vô-lăng trợ lực dầu cho mức phản hồi mặt đường tốt và chính xác. Nếu bạn nào mới lái hoặc đang đi từ xe trợ lực điện lên sẽ thấy đánh lái hơi mất sức một chút. Bộ lẫy số vô-lăng được xem là lợi thế của Triton với các mẫu bán tải khác.
Khi đi đèo dốc người lái không cần phải lái 1 tay và tay còn lại ở cần số, thay vào đó chỉ cần giữ 2 tay ở vô-lăng và bấm lẫy số tăng giảm phía sau.
Việc bổ sung lẫy số trên vô lăng nhưng lại đặt cố định hơi khó sử dụng khi vô lăng đang đánh lái, sẽ rất khó khi vô lăng đang thay đổi vao khúc cua. Riêng mình cho rằng đặt ở đây sẽ hơi khó bấm, nhất là khi đánh lái chéo tay.
Mình vẫn thích lẫy số tích hợp ngay vô-lăng (dù có người cho rằng gắn như vậy sẽ dễ bấm sai số – hoặc +) vì thuận tiện và linh hoạt. Mặt khác, khi đánh lái ở đèo dốc cũng dễ điều khiển lẫy hơn.
Về hệ thống giảm xóc với nhiều người cho rằng bị xóc khi qua gờ giảm tốc hoặc mố cầu, tuy nhiên thực tế mình cảm thấy khá thoải mái với giảm xóc zin và cũng chưa từng nghĩ sẽ nâng cấp.
Giảm xóc vừa đủ cứng cáp để giúp xe đỡ chòng chành khi chạy tốc độ cao và tăng sự linh hoạt cho xe.
Trong suốt quá trình vận hành Triton sau gần 37.000 km, xe không xuất hiện lỗi vặt gì. Với số km này còn quá mới để nhận định xe ngon hay dở nhưng với việc Triton còn được dùng làm xe đua chạy Rally thì chắc rằng, Triton lái hay và bền.
Ở phần vận hành mình đánh giá 5/5 điểm.
Các nâng cấp của Mitsubishi Triton 2020 sau khi sử dụng
Những nâng cấp của chiếc Triton bản cao cấp trong bài viết, gồm:
– Tời Warn gắn âm ở cản trước.
– Tấm sắt bảo vệ động cơ, đây là trang bị rất cần thiết.
– Sub gầm ghế JBL.
– Màn hình giải trí Lenovo Vietmap D1.
– Cảm biến áp suất lốp Vietmap.
– HUD Vietmap H1AS.
– Nóc thùng điều chỉnh điện nâng độ cao.
– Bộ lốp AT tăng độ bám đường khi đi địa hình xấu và giúp xe nhìn cứng cáp hơn.
– Bệ bước chân Off Road X.
– Cản sắt Hummer phía sau.
Tổng kết
Tóm lại, Mitsubishi chưa bao giờ tình cờ tạo nên chiếc xe hay, bởi hãng đã tạo ra những mẫu xe chiến thắng thuyết phục ở giải đua Dakar. Chính vì vậy, Triton thừa hưởng các DNA ưu việt là điều không thể phủ nhận.
Với các trang bị hiện tại trên Triton 2020, có thể nói đây không còn là chiếc xe bán tải mà nó như chiếc xe thể thao gầm cao dành cho 5 người, mang lại trải nghiệm lái tốt hơn và tự tin vượt mọi địa hình từ vùng ngập nước đến các đường ổ gà ồ voi mà vẫn phang “bang bang”.
Đặc biệt có thể tự tin đi khám phá nhiều nơi, lên rừng, xuống biển, một mẫu xe đa năng cho những chủ xe thích phiêu du khám phá và an tâm rằng chiếc “xế cưng nửa tải” sẽ ít có cơ hội lên xe thớt sau những hành trình “phá xe”. Còn các bạn nghĩ sao về chiếc xe này hãy để lại bình luận bên dưới nhé!