Trang chủ » Đánh giá RAM 1500 LongHorn: Siêu bán tải lịch lãm như SUV hạng sang, tăng tốc như xe thể thao

Chia sẻ bài đăng này

Đánh Giá Xe

Đánh giá RAM 1500 LongHorn: Siêu bán tải lịch lãm như SUV hạng sang, tăng tốc như xe thể thao


Đánh giá RAM 1500 LongHorn: Siêu bán tải lịch lãm như SUV hạng sang, tăng tốc như xe thể thao

Nếu bạn tìm kiếm chiếc xe hạng sang và an tâm chu du mọi địa hình thì RAM 1500 sẽ không làm bạn thất vọng. Nội thất rộng rãi và được trang bị hàng loạt thiết bị cao cấp và tiện nghi, ấn tượng vẫn là khối động cơ êm ái khi vận hành tốc độ trung bình nhưng khi tăng tốc không khác gì cầm lái những chiếc xe thể thao cơ bắp Mỹ .


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--81.jpg

Tại Việt Nam, những chiếc xe bán tải cỡ lớn thường biết đến những cái tên quen thuộc như Ford F-150 hay Toyota Tundra qua các đơn vị nhập khẩu không chính hãng, RAM 1500 nhanh chóng chiếm được thiện cảm của những ai đam mê dòng xe bán tải cao cấp do được nhập khẩu chính hãng và an tâm với các dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành.

VIDEO: Đánh giá siêu bán tải RAM 1500 LongHorn​

Tổng quan RAM 1500​

Siêu bán tải RAM 1500 chính thức chào sân thị trường Việt vào tháng 9/2021, thông qua nhà phân phối JVA – Jeep Vietnam Automobiles với 3 phiên bản RAM 1500 Laramie, RAM 1500 Laramie Night Edition và RAM 1500 Longhorn có mức giá lần lượt là 5,388 tỷ đồng, 5,488 tỷ đồng và 5,688 tỷ đồng.

Ðến đầu năm 2022, JVA giới thiệu siêu bán tải "khủng long" TRX về Việt Nam. Dù có mức giá khá cao lến đến 7,9 tỷ đồng nhưng RAM TRX vẫn là mẫu xe được nhiều doanh nhân yêu xe ưa chuộng và săn lùng cho bộ sưu tập của mình.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--77.jpg

Với động cơ dung tích vượt khung 5.7L, RAM 1500 vướng vào thuế TTÐB cực kỳ cao, chỉ nhìn vào giá bán sẽ khiến nhiều người bật ngửa. Những chiếc RAM 1500 có giá đắt hơn những chiếc xe sang 7 chỗ như Lexus GX 460, Mercedes-Benz GLS 450, BMW X7 và thậm chí Land Rover Discovery…

Trái ngược với lối suy nghĩ "xe to bất tiện", "giá đắt đỏ"… thì RAM lại là mẫu xe được rất nhiều tay chơi xe từ Bắc đến Nam ưa chuộng.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--63.jpg

Chiếc RAM trong bài viết là phiên bản cao cấp nhất – RAM 1500 LongHorn có mức giá gần 5,7 tỷ đồng. Nếu 1500 Laramie là mẫu xe dành cho người muốn "sống thử" với RAM thì RAM 1500 LongHorn lại là mẫu xe hướng đến chiếc xe sang trọng, uy quyền, trang bị công nghệ hàng đầu và có khả năng chở hàng.

RAM 1500 – Làn gió mới cho phân khúc bán tải cỡ lớn tại Việt Nam​

Thương hiệu "RAM" là viết tắt của Real American Manner mang phong cách riêng, đậm chất Mỹ. RAM là thương hiệu xe bán tải xuất thân từ Dodge – hãng xe mạnh mẽ cùng phong cách thể thao cổ điển đặc trưng.

Trước đó, các mẫu xe này được gọi là Dodge RAM thì đến năm 2010, "RAM" được lấy làm tên riêng cho dòng xe bán tải hạng sang, xe van,… của Chrysler. Sau nhiều nỗ lực và cải tiến, những chiếc xe RAM đã được giới chuyên môn và người dùng đánh giá cao về sức mạnh công nghệ lẫn các trang bị.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--17.jpg

Tại Mỹ, doanh số cộng dồn trong năm 2022 của RAM với 3 dòng gồm RAM 1500, 2500 và 3500 đạt 468.344 xe dù có giảm 16% so với năm 2021, nhưng RAM vẫn nằm trong top dẫn đầu phân khúc xe bán tải cỡ lớn toàn cầu. Có thể nói, RAM chính là dòng sản phẩm chiến lược cho FCA.

Ngoại hình RAM 1500 Longhorn​

Ngôn ngữ thiết kế của RAM 1500 không thể lẫn vào đâu được, cái khí chất mạnh mẽ, nam tính thể hiện rõ ở tổng thể của xe. RAM 1500 không có nhiều đường thẳng hay nét góc cạnh như các mẫu xe bán tải cỡ lớn khác, RAM mang phong cách khác thể hiện rõ đường nét kiểu xe Mỹ.

Kích thước tổng thể của RAM có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.916 mm, rộng 2.084 mm, cao 1.971 mm. Chiều dài cơ sở của RAM 1500 2023 là 3.672 mm và khoảng sáng gầm 217 mm phía trước, 220 mm phía sau. Khả năng lội nước của RAM 1500 đạt 800 mm.

Với thông số này, RAM 1500 vượt trội các mẫu xe bán tải phổ thông như Ford Ranger, Toyota Hilux,…


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--50.jpg

Phần đầu của RAM 1500 Longhorn tạo điểm nhấn ở các chi tiết được mạ crom từ lưới tản nhiệt đến cản trước. Lưới tản nhiệt cũng được thiết kế khác với các thanh nan nối liên logo RAM đặt ở giữa, trong khi đó với 2 phiên bản thấp hơn, lưới tản nhiệt sẽ có đường tạo điểm nhấn ở giữa. Các cửa gió tản nhiệt sẽ tự động đóng/mở theo tốc độ.


danh-gia-xe-ram-1500-_15.jpg

Nắp capo của xe được dập nổi với nhiều đường gần, ở giữa được làm nhô cao tạo sự bề thế và chất riêng cho RAM. Cụm đèn pha trên RAM 1500 LongHorn với 4 đèn Bi-Function LED Projector bên trên là viền Chrome có các tính năng tự động tắt/ mở, tự động pha/cos. Bên dưới cản trước có hai cái móc sắt và cụm đèn sương mù LED. Các cảm biến phía trước cũng được bố trí ở phần cản.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--2.jpg

2 phiên bản RAM 1500 Laramie và Longhorn đều sử dụng mâm 20 inch với thiết kế 5 chấu, riêng bản Laramie Night Edition có mâm 22 inch. Tuy nhiên, để chiếc xe trở nên đa nhiệm, dễ dàng chinh phục các địa hình khác nhau nên chiếc xe trong bài đã thay mâm độ của FUEL kích thước 18 inch cùng bộ lốp 285/65R18.

Bệ bước chân điện tự động đóng và mở là trang bị tiêu chuẩn của RAM 1500. Hệ thống treo của xe là dạng khí nén nên dễ dàng nâng hạ gầm tuỳ theo điều kiện vận hành và địa hình khác nhau.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--70.jpg

Phần đuôi của RAM 1500 Longhorn không khác biệt với 2 người anh em Laramie và Laramie Night Edition, vẫn là cản sắt phía sau và ống xả đặt đối xứng. Cụm đèn hậu được thiết kế góc cạnh tạo sự khác biệt khi di chuyển vào ban đêm. Xe có trang bị cầu thang ở phía cản sau tăng sự thuận tiện hơn.


danh-gia-xe-ram-1500-_22.jpg

Cửa cốp có thể đóng/mở với 2 chế độ có thể kiểu truyền thống từ trên xuống hoặc mở ngang như các mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn. Dù có kích thước bề ngang gần 2m, nhưng không gian để đồ của thùng không thật sự rộng rãi. Nguyên do là RAM có bố trí hộc để đồ có tên RAMBOX đóng/mở bằn nút bấm ở hai bên hông xe, bên trong có ổ điện.

So sánh với F150 hay Tundra thì RAM thua thiệt về thể tích thùng, tuy nhiên vẫn thừa sức mang vác các món hàng hoá hay phụ kiện cắm trại, dã ngoại nhờ vào các tuỳ biến vách ngăn.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--72.jpg

Trong quá trình trải nghiệm thực tế, nhóm đã đặt chiếc Kawasaki Z1000 lên thùng RAM 1500 Longhorn. Nhờ hệ thống treo khí nén nên việc đưa chiếc mô tô lên và xuống không gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, tại cửa kính sau của RAM 1500 2023 có bố trí cửa sổ nhỏ đóng/mở điện giúp hành khách dễ dàng thao tác lấy đồ tại thùng xe thuận tiện hơn. Ðồng thời tầm quan sát phía sau cũng tối ưu hơn.

Nội thất RAM 1500 Longhorn​

Với bệ bước chân, cửa thiết kế rộng nên việc leo lên RAM 1500 Longhorn nói riêng hay các phiên bản RAM 1500 nói chung thực sự rất dễ dàng, không cần phải xoay người hay khom lưng… Nếu như bên ngoài có ít chi tiết cao cấp thì bên trong cabin lại là một thế giới hoàn toàn khác.


danh-gia-xe-ram-1500-_3.jpg

Không gian RAM 1500 Longhorn 2023 thực sự khiến bạn không nghĩ đây là chiếc xe bán tải, dù có cố gắng tìm kiếm chất bán tải như thế nào đi nữa thì cái bạn nhận về vẫn là sự sang trọng và tinh tế.

Các kỹ sư và nhà thiết kế của RAM đã tối ưu từng chi tiết trong khoang nội thất đến mức bạn sẽ phải liên tục thốt lên "Wow" vì có quá nhiều điều ngạc nhiên trên RAM.

Với kích thước tổng thể to lớn như vậy, không gian cabin của RAM 1500 Longhorn rộng rãi cùng các vật liệu cao cấp, đặc biệt một số đường viền kim loại được chạm khắc tinh xảo thi công chỉnh chu mang đến cảm giác như ngồi tại căn phòng sang trọng, không thua kém nội thất các dòng xe cao cấp.


danh-gia-xe-ram-1500-_4.jpg

Từ các chi tiết được bọc da, gỗ và các chất liệu thép màu nâu vàng độc đáo thật sự rất khó có thể nghĩ đây là chiếc xe bán tải. Cụm vô-lăng thiết kế 4 chấu bọc da và gỗ, có chỉ khâu nổi, các phím bấm chức năng có thêm đường viền chất liệu tương tự như thép có màu vàng và các hoạ tiết.

Ðồng hồ phía sau vô-lăng hiện thị vòng tua động cơ và tốc độ, ở giữa là màn hình kỹ thuật số hiển thị đầy đủ thông tin như nhiên liệu, bình điện, la bàn, nhiệt độ nhớt,…. Cách bố trí của cụm màn hình tạo sự ấn tượng khi nhìn, cho cảm xúc rất cổ điển.


danh-gia-xe-ram-1500-_2.jpg

Hàng ghế của 1500 Longhorn chỉnh điện, tích hợp chức năng sưởi/làm mát ghế cho cả trước và sau. Ghế ngồi được bọc da cao cấp cùng với cách thiết kế ôm sát người tạo thế đỡ vững chải cho hành trình dài. Chỉnh điện 8 hướng kết hợp khả năng điều chỉnh độ cột sống 4 hướng cho cả ghế lái và ghế phụ.

Hàng ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 60/40 và lưng ghế có thể chỉnh độ ngã ra sau đến 8 độ. Kích thước RAM 1500 rộng lớn nên dù người cao 1,7m ngồi bị trí giữ vẫn thoải mái.


danh-gia-xe-ram-1500-_8.jpg

Chân ga và chân phanh của RAM 1500 có thể nâng hạ theo độ cao, khu vực phím Start/Stop cũng được ốp gỗ thú vị, gương chiếu hậu dạng kỹ thuật số, cửa sổ trời toàn cảnh, HUD kính lái, hệ thống điều hoà 3 vùng, sạc không dây,…

Màn hình giải trí kích thước 12,5 inch của xe đặt dọc có khả năng kết nối Apple/CarPlay, nếu nhìn màn hình và cụm cửa gió điều hoà sẽ có chút na ná với logo Dodge Ram.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--19.jpg

Ðiểm cộng trên RAM 1500 Longhorn là dàn âm thanh 19 loa Harman/Kardon (18 loa rời và 1 Subwoofer công suất 900 Watt) kết hợp chức năng khử ồn chủ động Active noise cancelling cho chất lượng âm thanh tuyệt vời. Phần tapi và taplô cửa được bọc da với kim loại cao cấp.

Cần số truyền thống đã không còn xuất hiện trên RAM 1500 thay vào đó là núm xoay, đồng thời các chế độ lái 2 cầu nhanh/chậm/tự động, chế độ 1 cầu, chế độ xuống dốc và chế độ khoá vi sai – AXLE Lock.


danh-gia-xe-ram-1500-_7.jpg

Không gian để đồ trên RAM 1500 nhiều vô kể từ vị trí phía trước ghế phụ, đến hốc bên dưới hàng ghế thứ 2, dưới bệ tỳ tay, chỗ để chân hàng hai,… Sự tiện nghi, sang trọng và tinh tế là những điểm đặc trưng của RAM 1500 Longhorn, chiếc SUV cao cấp trong hình bóng xe bán tải.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--18.jpg

Ðộng cơ và Vận hành RAM 1500 Longhorn​


Các phiên bản RAM 1500 2023 đều dùng chung động cơ xăng HEMI dung tích 5,7L, V8 công suất 395 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 556 Nm tại 3.950 vòng/phút.

Kết hợp hộp số tự động 8 cấp ZF 8HP75 và dẫn động 2 cầu. Theo nhà sản xuất mức tiêu hao nhiên liệu đường trường khoảng 9,8 lít/100 km, hỗn hợp 13,53 lít/100 km và trong đô thị 19,73 lít/100 km.

Trên thực tế, chiếc RAM 1500 Longhorn di chuyển trên đường trường với 4 người lớn và 1 xe mô tô phía sau lộ trình Cam Ranh về TP.HCM mức tiêu tốn trên đồng hố hiển thị là 13,3 lít/100 km. Tiếc là nhóm di chuyển đô thị vào mật độ vắng người nên không để ý xe báo nhiên liệu thực tế bao nhiêu, nhưng với người sở hữu được RAM thì mức ăn uống không thành vấn đề.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--61.jpg

Sau nhiều ngày cầm lái RAM 1500 Longhorn thì đây không chỉ là chiếc SUV sang trọng trong thân hình bán tải mà còn ẩn chứa sức mạnh của chiếc xe thể thao sẵng sàng cùng chủ nhân chinh phục tốc độ mà có thể chở hàng.

Tiếng ống xả vọng vào xe sau mỗi cú đệm ga thật sự kích thích, hộp số ZF như chờ sẵn, chỉ cần bạn nhấn nhẹ chân ga thêm cái nữa là chiếc xe tăng tốc một cách tuyệt vời. Thậm chí khi đang chở chiếc mô tô phía sau thùng, RAM 1500 vẫn thừa sức vượt mặt xe khác và tăng tốc hơn 100 km/h một cách nhẹ nhàng.

Hệ thống treo trên RAM 1500 Longhorn là điều hấp dẫn nhất. Nếu bạn là người dễ say xe, sợ cảm giác chòng chành thì RAM 1500 với treo khí nén sẽ giải bài toán này trong vài giây kích hoạt. Khi vận hành đường trường mình khuyên là nên hạ trọng tâm mức thấp nhất để chiếc xe bám đường hơn, người ngồi trong cũng đỡ mệt.

Cầm lái RAM 1500 Longhorn đi đường quốc lộ, ngoài sức mạnh động cơ, hệ thống treo tốt thì thân hình to lớn cũng giúp mình mạnh dạn giành đường hơn với các xe tải, xe container. Sự tự tin thể hiện rõ ở những cú đạp ga tăng tốc. Tuy nhiên, khi đi trong phố hoặc cần quay đầu hay vào các không gian nhỏ hẹp như đổ xăng thì… RAM lại cần nhiều thời gian và diện tích để xoay trở.

May mắn RAM 1500 Longhorn có hệ thống lái điện vừa cho độ chính xác tốt, phản hồi mặt được ổn định và đánh lái nhẹ, kết hợp camera 360 độ và các cảm biến xung quanh xe phần nào giúp việc xoay trở đỡ vất vả hơn.


danh-gia-ram-1500-longhorn-anh--84.jpg

Ngoài ra, RAM 1500 Longhorn 2023 còn có trang bị hàng loạt các công nghệ an toàn như: Hệ thống theo dõi và cảnh báo điểm mù, Cảm biến hỗ trợ đậu xe, Chức năng hỗ trợ đậu xe song song/vuông góc, Hệ thống kiếm soát hành trình thích ứng (ACC), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, Hệ thống kiểm soát xuống dốc HDC, Ðiều khiển phanh rơ-mooc và kiếm tra đèn rơ-mooc, đồng thời có thể điều chỉnh góc lái rơ-mooc khi lùi, Hệ thống Camera quan sát xung quanh 360 độ, Hệ thống cánh báo và hỗ trợ tránh va chạm phía trước, Hệ thống cánh báo lệch làn đường – LaneSense, Hệ thống hổ trợ phanh nâng cao, Hệ thống ESC, TSC, Kiếm soát chống lật xe ERM, túi khí,…

Tổng kết​

Nếu chỉ nhìn vào giá xe mà nhận định thì không còn gì phải bàn thêm và kết luận luôn "RAM 1500 Longhorn đắt". Tuy nhiên, nếu nhìn ở phân khúc xe bán tải cỡ lớn tại Việt Nam – sân chơi của các đơn vị nhập khẩu tư nhân thì mức giá của RAM chính hãng có thể chấp nhận được. Mặt khác RAM xuất hiện trên đường ắt hẳn sẽ hấp dẫn và lôi cuốn hơn F-150 hay Tundra.

Ðối với các chủ nhân sở hữu RAM thì mẫu siêu bán tải này không phải là chiếc xe duy nhất trong nhà, thậm chí là chiếc thứ 4 hoặc thứ 5 rồi và họ xem đây sẽ là "món đồ chơi" sử dụng cho dịp cuối tuần du lịch, dã ngoại, cắm trại – xu hướng mới của giới trẻ Việt Nam.

Với tầm giá hơn 5,8 tỷ đồng, RAM 1500 Longhorn hứa hẹn là chiếc siêu bán tải thực dụng, tinh tế, sang trọng dành cho những người yêu cái chất xe Mỹ, thích phong cách bệ vệ và không quan tâm đến giá!

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận