- Đánh giá thiết kế ngoại thất Vinfast Fadil
- Đánh giá nội thất Vinfast Fadil
- Cách âm của Vinfast Fadil
- Tính năng an toàn trên Vinfast Fadil
- Động cơ Vinfast Fadil mạnh hơn các đó thủ phân khúc xe Hạng A
- Đánh giá Vinfast Fadil vận hành trong đô thị
- Vô-lăng Vinfast Fadil
- Hệ thống treo Vinfast Fadil
- Vinfast Fadil – Phá vỡ quan niệm xe đô thị không thể đi chơi xa
- Vinfast Fadil bản tiêu chuẩn – Chiếc xe dành cho người thích độ.
Tính năng an toàn trên Vinfast Fadil
Nếu bạn chọn Vinfast Fadil bản cao cấp thì sẽ có cả sớ tính năng an toàn như 6 túi khí, tự động khóa (autolock) của xe khi chuyển số về D và mở khoá ở P. Tuy nhiên, chiếc xe của mình là bản tiêu chuẩn nên chỉ hơi thiếu túi khí và không có tính năng auto lock.
Còn lại tính năng an toàn của Fadil bản tiêu chuẩn không khác bản cao cấp với 2 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EDB, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang đốc HSA, chống lật ROM, dây đai an toàn
Tính năng an toàn đạt 5/5 điểm. Mình không dám và cũng không có nhu cầu trải nghiệm mấy tính năng này. Chắc các bạn cũng vậy, nên chấm 5 điểm luôn, dù gì trang bị an toàn này cũng hơn mấy chiếc xe hạng A cùng phân khúc và thậm chí một số xe hạng B.
Động cơ Vinfast Fadil mạnh hơn các đó thủ phân khúc xe Hạng A
Các phiên bản Vinfast Fadil đều dùng chung động cơ xăng dung tích 1.4L, 4 xy-lanh cho công suất 98 mã lực tại vòng tua 6.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 128 Nm tại vòng tua 4.400 vòng/phút; kết hợp hộp số tự động CVT và dẫn động cầu trước.
Động cơ mạnh hơn, nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của Fadil khá ổn. Trong thực tế, sử dụng đi đường trường xe tiêu tốn khoảng 5,1-5.6L/100km và đô thị khoảng 7.2L/100km. Động cơ là thế mạnh của Vinfast và mình sẽ chia sẻ chi tiết trong phần bên dưới.
Điểm của phần động cơ đạt 5/5 điểm.
Đánh giá Vinfast Fadil vận hành trong đô thị
Trước khi lái Fadil, thật sự không nghĩ có ngày mình sẽ ghiền cảm giác vần vô-lăng chiếc xe phân khúc hạng A. Bởi trên thị trường, các mẫu xe hạng A đều có động cơ nhỏ (dung tích đều dưới 1.3L).
Thậm chí đã từng cho rằng động cơ 1.4L của Fadil là dư thừa cho mẫu xe đô thị. Có thể do trước đây xe hạng A không có nhiều lựa chọn động cơ thế nên vô hình chung đã lầm tưởng vậy.
Tuy nhiên, đến nay mọi thứ đã thay đổi, khối động cơ 1.4L chỉ mạnh hơn 0.2L so với Hyundai Grand i10 hay Kia Moring nhưng đã mang đến trải nghiệm lái hoàn toàn khác, chiếc xe lanh lẹ hơn rất nhiều.
Nếu bạn đã từng lái i10 hay Morning sẽ cảm nhận được tiếng động cơ gầm gừ và vòng tua máy tăng lên 3.500-4.000 vòng/phút thì chiếc xe mới tăng tốc theo những cú thốc ga. Với Fadil việc tăng tốc dễ dàng hơn.
Động cơ mạnh hơn các đối thủ cùng phân khúc và trọng lượng không tải nhẹ hơn đối thủ đến từ Hàn Quốc thì rõ ràng Fadil có bước chạy đà nhanh nhẹn hơn nhiều.
Nhiều bạn cũng cho rằng xe cỡ nhỏ máy yếu sẽ gặp hạn chế khi đi đèo dốc. Tuy nhiên, thực tế chiếc Fadil vẫn đi phà phà dù xe chở 4 người lớn. Động cơ 1.4L giúp xe vượt đường dốc tốt hơn hẳn. Dưới đây là video nhóm trải nghiệm Vinfast Fadil đến thành phố sương mù – Đà Lạt
Một điểm khá thích thú trên chiếc Vinfast Fadil là bộ hộp số biến thiên vô cấp CVT cho cảm giác êm ái, mượt mà. Dù có cố tình đạp thốc chân ga – hay gọi vui là "đạp ga lún sàn" để tăng tốc, vượt mặt hay trẻ trâu hơn là lúc đèn vừa xanh ở ngã tư thì Fadil không tạo cảm giác hẫng và giật cụt như các mẫu xe dùng hộp số có cấp. Thay vào đó chiếc xe lướt đi rất mượt cùng tiếng động cơ có chút uy lực.
Ở dải tốc độ đều 100 km/h, vòng tua chưa tới 2.000 vòng/phút cho sự ổn định và êm ái, điều này cũng nhờ vào hộp số CVT.
Theo một số tài liệu tìm hiểu những mẫu xe cỡ nhỏ (i10 hay Morning) thường dùng hộp số tự động có cấp số, nhằm bù trừ sức kéo của động cơ nhỏ khi chạy full tải hay đi lên đường đèo dốc.
Khả năng vận hành đánh giá Vinfast Fadil 5/5 điểm, bởi cảm giác lái vượt xa các đối thủ hạng A.
Vô-lăng Vinfast Fadil
Fadil cũng như các mẫu xe hạng A khác được trang bị vô-lăng trợ lực điện, mang đến cảm giác đánh lái nhẹ nhàng khi đi phố, quay đầu xe hoặc xoay trở trong đường nhỏ.
Đây là điểm cộng vì rất phù hợp cho những bạn mới lái xe, chị em phụ nữ dễ dàng kiểm soát vô-lăng, lấy lái, luồng lách đường sá chật hẹp.
Mà nói luôn là bạn đừng trong trông chờ những trải nghiệm cầm lái vui vẻ với độ phản hồi mặt đường chính xác, lỳ lái, siết lái đánh tới đâu xe đi tới nấy,… mỗi khi vầng vô-lăng với những mẫu xe rẻ tiền như thế này. Fadil chỉ là mẫu xe bình dân, tiền ít thì không thể nào đòi hỏi xe phải Ngon – Bổ – Rẻ.
Vô-lăng Fadil theo cá nhân là quá ổn và không có gì phàn nàn. Điểm đánh giá Vô-lăng là 4/5 điểm.
Hệ thống treo Vinfast Fadil
Giảm xóc của Fadil tương tự i10 hay Morning cũng như các dòng xe phân khúc hạng A, hạng B với treo trước là kiểu MacPherson và treo sau là thanh xoắn. Tuy nhiên, Fadil cho cảm giác cứng hơn khi qua nắp cống, hoặc ổ gà trên đường và cho cảm giác chắn chắn hơn không có hiện tượng lỏng lẻo, mất kiểm soát.
Bên cạnh đó, khi chạy vận tốc đều ga, Fadil cho sự ổn định thân xe ấn tượng hơn dù chuyển làn đột ngột.
Nhưng nhờ vậy khi thực hiện hành trình từ TP.HCM đến Phú Quốc với 4 người lớn và full hành lý xe mang đến sự đầm chắc và êm ái hơn không bị lỏng lẻo như i10 hay Morning.
Đánh giá hệ thống treo 3/5 điểm.
Vinfast Fadil – Phá vỡ quan niệm xe đô thị không thể đi chơi xa
Chạy đường trường là điều bất ngờ với chiếc xe hạng A và Fadil thật sự "nhỏ mà có võ". Để có trải nghiệm chính xác nhất về Fadil khi vận hành đi đường xa, mình và ekip đã thực hiện chuyến hành trình Khám phá thành phố đảo Phú Quốc.
Link video hành trình để các bạn không nói "chém gió" nhé.
)
VIDEO: Kinh Nghiệm Du Lịch Khám Phá đảo Phú Quốc bằng Vinfast Fadil
Nhắc tới hành trình này thì lại cay! Chuyện là mình cùng ekip có cá cược nhau là "Fadil sẽ không thể hoàn thành các lộ trình" mà nhóm đưa ra, trong đó có lộ trình chạy xuyên đường rừng quốc gia và tuyến đường này thì siêu xấu.
Ấy vậy mà, Fadil hoàn thành hơn cả mong đợi và thế là mình phải chung độ. Dù thua nhưng vẫn cảm thấy phấn khích, bởi chuyến hành trình là lần đẩu tiên được cầm lái chiếc xe hạng A để đi phượt.
Còn về khoản chạy đường trường với Fadil phải gọi là sướng hơn hẳn. Bạn nào từng chạy xe hạng A sẽ hiểu điều này.
Khi cầm lái Morning hay i10 chạy đường trường, để tăng tốc vượt mặt ở dải tốc độ 60-80 km/h mọi thứ vẫn ổn, có điều động cơ gằn và xe tăng tốc hơi lâu thì Fadil tăng tốc gần như tức thì mỗi cú nhấn ga.
Thế nhưng khi ở tốc độ từ 100-120 km/h thì những mẫu xe động cơ dưới 1.2L phải đắn đo xem "có nên vượt hay không?", lấy đà để tránh tình trạng xe bị đuối khi tăng tốc. Trong khi đó, Fadil không cần phải suy nghĩ nhiều đến vậy, cứ đạp ga là vượt.
Mình đã thử tăng tốc từ 100 km/h lên 120 km/h khi chở full 4 người lớn, động cơ tất nhiên có gằng và vọng vào cabin nhưng xe tăng tốc ngay lập tức. Đây là lợi thế của chiếc xe nhẹ (Fadil bản tiêu chuẩn 992 kg và bản cao cấp 1.005 kg) và động cơ mạnh.
Vinfast Fadil bản tiêu chuẩn – Chiếc xe dành cho người thích độ.
So với bản cao cấp, Vinfast Fadil bản tiêu chuẩn ngoài việc thiếu 4 túi khí, không có tự động khóa cửa, điều hòa từ động, màn hình DVD,… thì hầu như không còn gì khác biệt. Mức giá chênh lệch tầm 60-70 triệu đồng, bản tiêu chuẩn không chỉ phù hợp với các bạn chạy dịch vụ mà còn là chiếc xe dành cho người thích độ để tối ưu hóa cho chiếc xe.
Dưới đây là những món đồ đã nâng cấp trên chiếc Vinfast Fadil bản tiêu chuẩn trong bài viết này:
– Màn hình Lenovo Vietmap D1 và camera lùi
– Cảm biến áp suất lốp Vietmap
– Bộ đèn Bi-Led Pro Domax AoZoom
– Sub gầm ghế JBL
– Khóa cửa gập gương
– Bộ nút điều khiển trên vô-lăng
– Bộ thảm lót sàn Kata cao cấp
Tổng chi phí thực hiện các món đồ trên là khoảng 29 triệu đồng. Tính ra, với Fadil bản tiêu chuẩn, đã tiết kiệm được 31 triệu đồng. Dùng số tiền dư đổ xăng đi du lịch thì phải tính bằng năm.