Điểm danh những chiếc Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại

0

2023-porsche-911-t-021-dsc04152-1669058415.jpg

Porsche 911 được đánh giá là chiếc xe thể thao tốt nhất trên thế giới và mỗi chiếc 911 được sinh ra với từng nhiệm vụ khác nhau. Vậy đâu là chiếc 911 thực sự dành cho bạn?


porsche-911-anh-21.jpg

Porsche 911 ở mọi phiên bản không thua kém các đối thủ, đây là kỳ tích nếu xét đến số lượng phiên bản của mẫu xe thể thao này.

Bất kỳ chiếc 911 nào đều cho khả năng xử lý vượt trội, hệ thống truyền động và phong cách thiết kế thanh lịch. Tuy nhiên một số biến thể của 911 còn thực hiện nhiệm vụ nhất định tốt hơn hẵn những chiếc xe khác. Đó là lý do vì sao nhiều người hâm mộ Porsche đến vậy.


porsche-911-anh-20.jpg

Một người nào đó sở hữu chiếc 911 Sport Classic có thể sẽ sở hữu thêm phiên bản đua Porsche 911 GT3 hoặc nếu họ muốn có hệ thống dẫn động bốn bánh sẽ là 911 Turbo S.

Với người như vậy, điều họ quan tâm thậm chí là những chiếc Porsche "già cỗi" hơn với trang bị hệ thống làm mát bằng không khí, động cơ đặt phía sau đặc trưng của lịch sử Porsche.


porsche-911-anh-18.jpg

Giả sử bạn có ngân sách gần như vô hạn và hoàn toàn không quan tâm đến những chiếc xe thay thế từ thương hiệu đến dòng xe khác, thì đâu là những chiếc 911 quan trọng bạn nên sở hữu? Sở thích và yêu cầu cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn mua ô tô, dưới đây là 5 phiên bản 911 đáp ứng hầu hết các nhu cầu và tình huống khác nhau.

Porsche 911 Carrera 4S – Chiếc xe tốt nhất để đi lại hằng ngày​

Nếu bạn muốn chiếc xe thể thao có thể sử dụng hàng ngày mà không phải đánh đổi về tiện nghi với hiệu suất thì Porsche 911 4S là mẫu xe phù hợp nhất.


porsche-911-anh-17.jpg

Với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian mạnh mẽ, bạn có thể cảm thấy tự tin trong suốt quá trình vận hành. Đây không phải là phiên bản GT cực đoan nên vẫn sẽ có phiên bản mui trần (Cabriolet).

Sẽ có 2 tùy chọn hộp số gồm số sàn hoặc hộp số tự động ly hợp kép PDK, 4S sẽ là lựa chọn đầu tiên cho hầu hết người mua. Đến nay, những chiếc Porsche tiêu chuẩn đã vượt qua khỏi hộp số 6 cấp, đến với mức số sàn 7 cấp hoặc hộp số tự động 8 cấp


porsche-911-anh-16.jpg

Động cơ 6 xy-lanh tăng áp kép, dung tích 3.0 lít, tạo ra công suất 443 mã lực với mô-men xoắn 528 Nm (390 lb-ft) và độ trễn turbo ở mức tối thiểu.

Đối với chiếc xe di chuyển hàng ngày thì bạn còn cần thêm điều gì nữa? Nếu bạn sống tại châu Âu, một ngày nào đó bạn sẽ cần chiếc xe điện khí hóa, vì vậy Stuttgart đang phát triển chiếc 911 Hybrid để đáp ứng những nhu cầu này trong tương lai gần.

911 Dakar – "chiến binh" địa hình tốt nhất​

Thật khó có thể nghĩa rằng một ngày nào đó sẽ chiếc 911 có thể vượt qua các đụn cát và phóng nhanh qua địa hình sỏi, đá… Stuttgart đã phá vỡ khuôn mẫu về chiếc xe thể thao khi ra mắt 911 Dakar – phiên bản nâng cấp mang phong cách 911 Carrera S với một số bộ phận thừa hưởng từ GT3 nhằm cải thiện hiệu suất tăng đáng kể.

911 Dakar trang bị động cơ 6 xi-lanh cho công suất 473 mã lực và mô-men xoắn 571 Nm (420 pound-feet), tương tự như ở Porsche 911 Carrera GTS. Tuy nhiên 911 Dakar không có trang bị hộp số sàn mà chỉ có hộp số PDK 8 cấp, hy vọng lẫy số sau vô-lăng (flappy-paddle) sẽ tăng sự phấn khích khi di chuyển trên đường đất.


porsche-911-anh-15.jpg


porsche-911-anh-14.jpg

Porsche đã cung cấp cho Dakar lốp xe địa hình, vì vậy tốc độ tối đa đường trường không cao lắm, ở mức 240 km/h (149 mp/h). Đối với đường địa hình thì xe di chuyển tốc độ tối đa 170 km/h (105 mp/h).

Chắc hẳn việc cầm lái chiếc xe thế thao động cơ đặt sau và di chuyển ở tốc độ này sẽ rất thú vị. Nếu bạn cảm nhận việc phủ cát lên chiếc 911 là điều ngớ ngẩn thì có vẻ 911 Dakar không phải là chiếc xe dành cho bạn mà có thể là Cayenne.


porsche-911-anh-13.jpg

Các kỹ sư Stuttgart đã tạo ra 911 Dakar hướng đến niềm vui của chủ nhân khi cầm lái chúng đúng mục đích.

Porsche 911 GT3 RS – "chiến binh" đường đua xuất sắc​

Chiếc Porsche tốt nhất không nhất thiết phải là chiếc nhanh nhất, đó là lý do tại sao Porsche chọn giới thiệu Porsche 911 GT3 RS là chiếc 911 tốt nhất cho đường đua.


porsche-911-anh-9.jpg

Chắc chắn, chiếc GT2 RS công suất hơn 700 mã lực là một đề nghị hấp dẫn, nhưng Widowmaker là một con "mãnh thú" đòi hỏi phải có bàn tay khéo léo, cánh tay nhanh nhẹn và những cú đạp ga chính xác để thuần hóa.

Nếu bạn từng là tay đua, GT2 nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng đối với 95% người đam mê Porsche ngoài kia, 911 GT3 RS sẽ khiến họ hài lòng hơn, ngay cả khi GT2 có tốc độ tối đa thấp hơn Porsche 911 GT3. Không nhiều người mua chọn Porsche 911 GT3 hoặc các sản phẩm GT khác dựa trên tốc độ tối đa.


porsche-911-anh-10.jpg

Động cơ 6 xi-lanh hút khí tự nhiên 4.0 lít, sản sinh công suất 518 mã lực không tăng nhiều so với công suất của thế hệ trước, nhưng GT3 còn hơn thế nhiều.


porsche-911-anh-11.jpg

Hệ thống treo và khí động học có thể được điều chỉnh nhanh chóng, bạn không cần phải mang cờ lê và kích vào đường đua để điều chỉnh khả năng xử lý của món "đồ chơi" này.

Ngoài ra, một số công cụ hỗ trợ khác giúp trải nghiệm đường đua nhanh, hấp dẫn và vui nhộn hơn, bất kể độ dài đường đua hoặc sa hình chạy. Kiểu dáng của vòm bánh xe thiết kế rộng cũng rất đặc biệt.


porsche-911-anh-12.jpg

Porsche 911 GT3 dù sinh ra dành cho đường đua nhưng vẫn được trang bị tiện nghi với điều hòa không khí, hệ thống giải trí đa phương tiện. 911 GT3 là "vũ khí" đường đua dù còn một số hạn chế nhưng nhờ vào sử dụng khung gầm RS sẽ tiết kiệm trọng lượng và có thể nâng cấp một "đồ chơi" để chiếc xe trở nên tuyệt vời hơn.

Porsche 911 T – Chiếc xe giá trị nhất​

Giá trị mà Porsche dành cho 911 T là điều rất khó có thể tranh luận. Tương tư như 911 Carrera S, 911 T được trang bị động cơ 6 xi-lanh tăng áp kép, dung tích 3.0 lít, công suất chỉ 379 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm (331 pound-feet), kết hợp với hai tùy chọn hộp số sàn hoặc tự động PDK.


porsche-911-anh-8.jpg

Porsche 911 T không phải là chiếc xe nhanh nhất mà bạn có thể mua với giá hơn 125.000 USD, nhưng khung gầm rất tuyệt vời và chú trọng đến "Touring" (đây là lý do xe được đặt tên như vậy), chiếc xe đảm bảo sự thoải mái khi tận hưởng mọi cung đường.


porsche-911-anh-6.jpg

Điều gì khiến 911 T trở nên tốt hơn 4S? Có thể vì mức giá tiếp cận rẻ hơn và trọng lượng nhẹ hơn 911 Carrera bản tiêu chuẩn (nhờ loại bỏ hàng ghế sau) cũng như bổ sung thêm vài tính năng. Nếu bạn cần hàng ghế sau có thể được trang bị mà không mất phí.


porsche-911-anh-7.jpg

Porsche 911 Carrera T mang đến trải nghiệm lái tốt hơn so với mẫu 911 Carrera tiêu chuẩn, với nhiều tính năng hơn sự mong đợi. Xe còn có các trang trí phong cách cổ điển, bộ mâm tương tự Carrera S, ngoại thất tông màu xám Onyx và ống xả thể thao sơn đen tạo sự nổi bật so với xe tiêu chuẩn.

Vậy nên 911 T là chiếc xe tốt nhất có thể sở hữu, nhưng nếu bạn cần chiếc xe có hệ thống AWD thì đây không dành cho bạn.

Porsche 911 Carrera GTS – Chiếc xe thể thao toàn diện​

Giống như nhiều người đam mê Porsche khác, tôi nghĩ 911 Carrera GTS là chiếc xe thể thao toàn diện có thể làm được mọi thứ, thậm chí là chiếc Porsche 911 tốt nhất cho 90% trường hợp sử dụng.


porsche-911-anh-4.jpg

Porsche 911 Carrera GTS thoải mái hơn nhiều so với 911 GT3 Touring, có khả năng vận hành tốt hơn Carrera S hoặc Carrera T (ở đây, động cơ boxer 6 xi-lanh công suất 473 mã lực và mô-men xoắn 569 Nm/420 lb-ft) và kiểu dáng không quá nổi bật.

Gói Lightweight giúp loại bỏ trọng lượng của hàng ghế sau, giảm lượng vật liệu tiêu âm và làm mỏng kính. Chiếc coupe cũng có ghế được làm bằng sợi carbon, mang đến cảm xúc tương tự như GT3 nhưng không kèm nhược điểm treo cứng.


porsche-911-anh-5.jpg

Xe có sẵn hệ thống phanh carbon nhưng Porsche đã nâng cấp miễn phí cho GTS phanh lớn hơn từ Turbo và Turbo S. Ngoài ra, còn có Hệ thống treo chủ động của Porsche là trang bị tiêu chuẩn, mang lại tính linh hoạt tối đa.


porsche-911-anh-1.jpg


porsche-911-anh-3.jpg

GTS sở hữu cấu hình thân xe khác nhau, nhiều tùy chọn khác nhau về sự thoải mái hoặc hiệu suất. Bạn có thể chọn các biến thể Coupe, Cabriolet hay Targa. Tất cả phiên bản đều có thể được trang bị hệ thống AWD.

Về cơ bản, GTS mang lại tốc độ, sự thoải mái, khả năng xử lý, phong cách riêng, mức giá khởi điểm dưới 200.000 USD và trải nghiệm lái xe trọn vẹn trong mọi thời tiết, trên mọi bề mặt, ở mọi dải tốc độ. Thật là một chiếc xe hơi tuyệt vời.

Tham khảo CarBuzz

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcVinES và Magellan Power ký MOU đưa giải pháp pin lưu trữ năng lượng vào thị trường Australia
Bài tiếp theoAudi và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt android box BS 10 mạnh nhất phân khúc