Điểm tên những mẫu xe được người Việt mua nhiều nhất dịp đầu năm 2024

0

Năm 2024 đã trôi qua được hơn 2 tháng và doanh số thị trường ô tô tại Việt Nam cũng dần định hình với những mẫu xe được ưa chuộng nhất đều rất quen thuộc như Ford Ranger, Honda City, Mitsubishi Xpander hay Mazda CX-5…

Xe gầm thấp cỡ nhỏ: Honda City

Trong nhóm xe cỡ nhỏ (hạng A và hạng B) có gầm thấp, Honda City đang dẫn đầu về doanh số khi bán được 640 xe, tăng 32,7% so với tháng 1/2024. Tính cộng dồn đến nay của năm 2024, đã có 1.122 chiếc City tìm được khách hàng và cùng với đối thủ Hyundai Accent (doanh số cộng dồn 2024 đạt 1.281 xe) trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc của mình. Tuy nhiên việc City đang trội hơn kể từ tháng 2/2024 trở đi có thể đến từ nhiều lý do như kiểu dáng ấn tượng hơn, công nghệ mới hơn hoặc chỉ đơn giản là do mang thương hiệu Nhật.

Honda City hiện nay ở Việt Nam đang là thế hệ thứ 5, ra mắt lần đầu năm 2020 và vừa được chuyển sang đời mới 2023 kể từ tháng 7/2023. Xe có 3 phiên bản, đều trang bị động cơ 1.5L SOHC i-VTEC hút khí tự nhiên, công suất 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm, hộp số vô cấp CVT. Hệ thống an toàn Sensing được trang bị đồng bộ cho tất cả các phiên bản xe từ năm 2023 trở đi.​

Giá niêm yết bản thấp nhất hiện đang là 559 triệu đồng, còn bản cao nhất có giá 609 triệu đồng.

Xe gầm cao cỡ nhỏ: Kia Sonet

Mẫu có doanh số bán tốt nhất trong nhóm xe cỡ nhỏ (hạng A và hạng B) có gầm cao hiện nay đang là Kia Sonet khi đạt thành tích 428 xe, dù đã suy giảm 39,7% so với tháng 1/2024. Tính cộng dồn đến nay của năm 2024, Sonet đã bán được 1.138 xe, nhiều hơn chút so với mẫu liền kề phía sau là Honda HR-V (bán 1.083 xe), cho thấy nhu cầu của người Việt ở phân khúc này vẫn là ưu tiên kích thước nhỏ và giá bán thấp, sau đó mới đến yếu tố thương hiệu.

Kia Sonet là dòng xe crossover đô thị hạng A cỡ nhỏ, ra mắt Việt Nam vào tháng 10/2021. Ưu điểm của xe là kiểu dáng trẻ trung, nội thất đủ không gian cho 5 người ngồi khá thoải mái, nhiều tiện ích hiện đại và khả năng vận hành hợp lý với một chiếc xe đô thị, khi trang bị động cơ xăng Smartstream 1.5L có công suất 113 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm, hộp số tự động vô cấp CVT, dẫn động cầu trước.

Tại Việt Nam, Kia Sonet đang có 3 phiên bản, giá thấp nhất 519 triệu đồng, giá cao nhất 574 triệu đồng.

Xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander

Doanh số tháng 2/2024 của Mitsubishi Xpander chỉ là 641 xe, tuy đã giảm tới 50,1% so với tháng liền kề trước đó nhưng vẫn đủ để mẫu xe này đứng ở vị trí thứ 2 trong top 10 xe bán tốt nhất Việt Nam. Cộng dồn năm 2024, Xpander vẫn giữ hạng nhì với tổng doanh số đạt 1.926 xe. Đây là thành tích thực sự đáng nể với một sản phẩm hiện đã bước sang năm thứ 6 trong quá trình hiện diện ở thị trường Việt Nam.

Xpander có thể coi là mẫu xe đột phá vì đã mang đến cho khách hàng giải pháp xe có 3 hàng ghế ở tầm giá dưới 800 triệu đồng, vừa có thể dùng cho nhu cầu gia đình, vừa đáp ứng khả năng chạy dịch vụ. Bên cạnh sự đa năng, Xpander còn sở hữu kiểu dáng bắt mắt, lượng tiện nghi đủ dùng và hệ truyền động bền bỉ, với động cơ xăng 1.5L công suất 104 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm, hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, dẫn động cầu trước.

Xe đang có giá thấp nhất từ 560 triệu đồng và cao nhất 658 triệu đồng. Ngoài ra, còn có biến thể Xpander Cross với kiểu dáng cá tính và nhiều trang bị hơn, giá lên đến 698 triệu đồng.

Xe gầm cao 5 chỗ cỡ trung: Mazda CX-5

Từng dẫn đầu về doanh số thị trường ô tô Việt Nam suốt nhiều tháng trong năm 2023, đến nay sức bán của Mazda CX-5 có vẻ chậm lại khi chỉ đạt 807 xe trong tháng 1/2024 và tiếp tục giảm còn 600 xe trong tháng 2/2024, tương đương mức giảm 25,6%. Dù vậy, tính cộng dồn 2024 thì CX-5 vẫn có thành tích tốt khi bán tổng cộng 1.407 xe. Điều này cho thấy CX-5 vẫn là lựa chọn hàng đầu của đa số người Việt khi cần tìm xe gầm cao 5 chỗ cỡ trung. Kiểu dáng xe mang nét thanh lịch và không quá hào nhoáng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và độ tuổi khác nhau. Thương hiệu xe đến từ Nhật cũng là sự đảm bảo, mang đến cảm giác yên tâm.

CX-5 hiện nay tại Việt Nam là bản nâng cấp facelift lần thứ 2, ra mắt vào tháng 7/2023. Mẫu xe này đáp ứng tốt nhu cầu của các gia đình ít thành viên khi sở hữu nội thất 2 hàng ghế có không gian rộng rãi, đồng thời không bị quá cồng kềnh như các mẫu xe 7 chỗ. 2 lựa chọn động cơ xăng là 2.0L (154 mã lực, 200 Nm mô-men xoắn) và 2.5L (188 mã lực, 252 Nm mô-men xoắn) đi kèm hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước và có thêm dẫn động AWD ở các bản cao cấp. Nhờ có AWD, CX-5 sẽ đem lại khả năng vận hành tối ưu hơn, với độ bám đường tốt hơn trên những hành trình dài so với các loại xe ở phân khúc thấp hơn.

Mazda CX-5 lắp ráp trong nước, có tất cả 7 phiên bản. Trong đó giá từ 759 triệu – 879 triệu đồng với những bản dùng động cơ 2.0L và từ 979 – 999 triệu đồng với các bản trang bị động cơ 2.5L mạnh mẽ hơn.

Xe gầm cao 7 chỗ cỡ lớn: Ford Everest

Tuy chỉ bán được 351 xe trong tháng 2/2024 và giảm tới 55,2% so với doanh số 785 xe của tháng 1/2024, Ford Everest vẫn đứng đầu phân khúc xe gầm cao 7 chỗ cỡ lớn tại Việt Nam (tính chung cả xe crossover với khung gầm liền khối unibody và xe SUV với khung gầm rời body-on-frame) khi có tổng doanh số cộng dồn 2024 đạt 1.136 xe. Điều này cho thấy nhu cầu người Việt khi tìm xe gầm cao 7 chỗ vẫn sẽ ưu tiên yếu tố thương hiệu và cần sự mạnh mẽ của xe SUV thực thụ, bên cạnh sự tiện nghi và hiện đại.

Everest thế hệ mới nhất ra mắt Việt Nam từ tháng 7/2022, sở hữu kiểu dáng hiện đại hơn và nhiều công nghệ tiên tiến hơn. Ngoại hình xe rắn rỏi, cứng cáp theo phong cách hiện đại. Nội thất 3 hàng ghế/7 chỗ ngồi rộng rãi, đầy đủ tiện nghi và công nghệ an toàn hỗ trợ người lái. Động cơ dầu 2.0L có 2 biến thể gồm turbo đơn (170 mã lực, 405 Nm) đi với hộp số tự động 6 cấp và bi-turbo (210 mã lực, 500 Nm) đi với hộp số tự động 10 cấp SelectShift. Hệ dẫn động 4×2 (cầu sau) hoặc 4×4 (hai cầu).​

Xe có 5 phiên bản, trong đó các bản sử dụng động cơ diesel 2.0L turbo đơn và hộp số 6 cấp có giá từ 1,099​ tỷ – 1,299 tỷ đồng, còn các bản dùng động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo và hộp số tự động 10 cấp có giá từ 1,468 tỷ – 1,499​ tỷ đồng. Sắp tới sẽ còn có thêm bản Platinum cao cấp nhất, nhưng hiện chưa công bố giá bán.

Xe minivan gia đình cỡ lớn: Kia Carnival

Có doanh số ở mức không mấy nổi trội: 268 xe trong tháng 2/2024 và 339 xe trong tháng 1/2024, cộng dồn năm 2024 chỉ 607 xe, tuy nhiên đối với một chiếc minivan như Kia Carnival thì đây lại là những thành tích đáng nể. Minivan luôn là phân khúc mang tính đặc thù cao bởi kích thước khá cồng kềnh do phải thiết kế nội thất tối ưu nhất cho sự thoải mái của hành khách và hy sinh cảm giác lái.

Carnival trang bị cửa lùa trượt điện, giúp việc ra-vào xe dễ dàng ngay cả với trẻ em hoặc người cao tuổi. Bên trong nội thất là không gian rộng rãi, hàng ghế thứ 2 tùy chọn 2 hoặc 3 chỗ, xoay gập ngả hoặc trượt lên-xuống linh hoạt. Xe sử dụng động cơ Smartstream mới với 2 tùy chọn: máy xăng 3.5 V6, công suất 268 mã lực hoặc động cơ Diesel 2.2, công suất 199 mã lực, đi kèm với hộp số tự động 8 cấp, dẫn động cầu trước.

Xe có 5 phiên bản, giá từ 1,179 tỷ – 1,759 tỷ đồng. Đây là mức giá rẻ nhất trong nhóm xe minivan hiện nay tại Việt Nam, qua đó đem lại nhiều lợi ích ở các khía cạnh như to lớn rộng rãi, nhiều tiện nghi và đa dụng với chi phí đầu tư tối thiểu.

Xe bán tải: Ford Ranger

Đây đang là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam ở thời điểm tháng 2/2024 đến nay với doanh số đạt 880 xe, mặc dù khi so với tháng 1/2024 thì doanh số đã giảm 23%. Tính cộng dồn 2024, Ranger đã bán được 2.023 xe và cũng là mẫu xe đứng đầu ở cả phạm vi toàn thị trường nói chung lẫn phân khúc bán tải nói riêng. Từ lâu nay, cái tên Ranger vốn dĩ đã thường xuyên xuất hiện trong các thống kê về lượng xe bán nhiều tại Việt Nam, tuy nhiên với vị thế như hiện nay đã chứng tỏ rằng mẫu xe này đang đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng về một sản phẩm đa dụng, vừa chở người vừa chở hàng. Bên cạnh đó, việc Ranger được lắp ráp trong nước cũng giải quyết vấn đề nguồn cung, luôn sẵn hàng cung cấp ra thị trường, không phải bị động chờ nhập khẩu từ nước ngoài như trước nữa.

Ford Ranger tại Việt Nam hiện nay là bản thế hệ mới ra mắt từ tháng 8/2022, được cải tiến về mọi mặt. Các phiên bản XL, XLS, XLT và Sport sử dụng động cơ diesel 2.0L Turbo đơn kết hợp với hộp số 6 cấp (tự động hoặc số sàn) mang lại công suất 170 mã lực và mô men xoắn cực đại 405Nm. Bản Wildtrak sử dụng động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo công suất 210 mã lực, mô men xoắn cực đại 500 Nm, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Hệ dẫn động 4×2 (cầu sau) hoặc 4×4 (hai cầu).​

Giá niêm yết bản thấp nhất hiện đang là 669 triệu đồng, cao nhất là 979 triệu đồng. Ngoài ra, còn bản hiệu năng cao Ranger Raptor có giá 1,299 tỷ đồng. Sắp tới sẽ có thêm bản Stormtrak xếp dưới Raptor và cao cấp hơn Wildtrak, nhưng hiện chưa công bố giá bán.

Tổng hợp

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước“Trùm” độ đèn ô tô chia sẻ lý do chưa chia tay Vinfast VF8 và chuẩn bị tậu thêm VF3
Bài tiếp theoChủ xe VinFast VF 6 bất ngờ với chi phí nhiên liệu chỉ bằng 20% xe xăng