Đội đua Audi Sport sẵn sàng cho thử thách lớn tại Dakar Rally 2024

0

Trong lần thứ 3 tham dự giải đua Dakar Rally, những chiếc Audi RS Q e-tron của 3 đội đua thuộc Audi Sport đã được tối ưu hóa tỉ mỉ nhằm chinh phục cuộc đua khắc nghiệt nhất trong năm 2024.

Vào năm 2022, Audi đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực đua xe địa hình khi cho trình làng mẫu xe đua thuần điện Audi RS Q e-tron, tham gia thi đấu ở hạng T1U hoàn toàn mới vào thời điểm đó của giải Dakar Rally danh tiếng. Hãng xe Đức làm điều này với mục đích chứng minh rằng xe điện đủ khả năng cạnh tranh trong sự kiện đua xe thể thao khắc nghiệt nhất hành tinh.

Suốt 2 năm nay, đội Audi Sport tham gia giải Dakar Rally với 3 chiếc Audi RS Q e-tron được giao cho các cặp tay đua gồm Mattias Ekström – Emil Bergkvist, Stéphane Peterhansel – Edouard Boulanger và Carlos Sainz – Lucas Cruz. Đội đã gặt hái được một số thành tựu nhất định, tuy nhiên vẫn còn tiềm năng phát triển thêm nữa và hứa hẹn sẽ cải thiện thứ hạng tại Dakar Rally 2024 diễn ra từ ngày 5/1/2024 sắp tới.

Thử thách 7.900 km tại Dakar Rally 2024

Toàn bộ các thành viên của đội đua Audi Sport đều đồng ý với nhau rằng: Dakar Rally 2024 sẽ là cuộc đua nhiều thách thức nhất trong lịch sử giải đua địa hình lừng danh thế giới này.

Trong 14 ngày tại Ả Rập Saudi, các đội đua sẽ phải trải qua 12 chặng đua đặc biệt (có tính giờ) với chiều dài lên đến 4.727 km. Tuy nhiên khi cộng thêm tất cả các quãng đường di chuyển không tính giờ, tổng chiều dài là gần 7.900 km. Tùy theo cách sắp xếp hướng đi của ban tổ chức, các đội đua sẽ đối mặt với việc phải hoàn thành 400 – 500 km mỗi ngày.

Stéphane Peterhansel nhấn mạnh: “Đó là lý do tại sao điều quan trọng là không để mất sức trong suốt cuộc đua. Tôi đã tập luyện rất nhiều, nhưng khi đua thực tế sẽ cần phải chú ý đến chuyện nghỉ ngơi tốt qua đêm và cả chế độ ăn uống.”

Trong tổng số 12 chặng đua đặc biệt của giải Dakar Rally 2024, chặng thứ 6 được cho là khó khăn nhất vì sẽ diễn ra trong vòng 48 giờ liên tục, trong các ngày 11 và 12/1. Ban tổ chức chọn khu vực Empty Quarter – một vùng sa mạc rộng lớn có diện tích khoảng 650.000 km vuông với những cồn cát cao đến 250 mét – làm nơi diễn ra chặng thứ 6 này.

Vì các tay đua xe mô-tô 2 bánh và mô-tô ATV địa hình 4 bánh đi đường khác, nên những đội đua bằng ô tô sẽ không thể dựa vào các vết bánh xe để định hướng trong 2 ngày này. Họ cũng không có sự phục vụ của đội hậu cần, buộc phải tự giúp đỡ lẫn nhau. Ban tổ chức còn sắp xếp nhiều điểm tập kết (bivouac) để các đội đua tùy nghi lựa chọn vị trí cắm trại nghỉ ngơi trong chặng này chứ không tập trung lại hết ở 1 điểm duy nhất, nên các đội đua sẽ không thể nhận thức và đánh giá phong độ của đối thủ.

Tay lái phụ Edouard Boulanger chia sẻ: “Đây sẽ là một thách thức lớn về khía cạnh chiến thuật. Tuần thứ hai của cuộc đua cũng sẽ khó khăn vì năm nay những chặng đường chông gai chỉ đến vào cuối tuần. Sau đó mọi chuyện vẫn có thể thay đổi.”

Đội Audi Sport thuộc nhóm ứng cử viên hàng đầu

Dakar Rally 2024 là lần thứ 46 giải đua địa hình này được tổ chức và sẽ quy tụ 343 tay đua tham gia ở nhiều hạng khác nhau. Hạng T1 và T2 có 72 xe, hạng T3 bổ sung thêm 42 xe, hạng SSV đóng góp 36 xe, hạng xe tải được 46 chiếc. Về các hạng mô-tô, có 137 chiếc 2 bánh và 10 chiếc ATV 4 bánh sẽ tham gia.

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, đội đua Audi Sport đem đến đội hình các tay đua không thay đổi so với những lần đua trước, thể hiện sự ổn định và tự tin. Với tư cách là nhà vô địch DTM, nhà vô địch World Rallycross, người chiến thắng cuộc đua 24 giờ và nhà vô địch của dòng xe du lịch chạy điện, Mattias Ekström là người được kỳ vọng nhất.

Ekström nói: “Tôi đã học được rất nhiều điều kể từ lần đầu tiên thi đấu với tư cách là một tân binh vào năm 2020. Các đối thủ của chúng tôi đều có kinh nghiệm và nhanh nhẹn. Tôi đã tập luyện và thi đấu nhiều nhất có thể để sẵn sàng.” Đồng hành cùng anh là Emil Bergkvist, tay đua người Thụy Điển có nhiều kinh nghiệm đua xe và chỉ mới chuyển từ ghế lái sang ghế phụ kể từ khi làm việc với Ekström.

Từng chiến thắng Dakar Rally tới 14 lần, tay đua người Pháp Stéphane Peterhansel hiện đang giữ kỷ lục về thành tích cá nhân trong đội. Anh dựa vào sự hướng dẫn của người đồng hương Edouard Boulanger, người đã cùng anh đi đến chiến thắng. Nhà vô địch World Rally 2 lần Carlos Sainz cũng là một tượng đài trong môn thể thao này. Anh đã cùng người đồng hương Lucas Cruz thi đấu suốt từ năm 2009 đến nay và từng cùng nhau vô địch Dakar Rally 3 lần. 2 tay đua người Tây Ban Nha này là sự kết hợp lái chính – lái phụ lâu năm nhất tại Audi.

Carlos Sainz nhận thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ: “Chắc chắn người chiến thắng Dakar Nasser Al-Attiyah và nhà vô địch cuộc đua thế giới Sébastien Loeb trong Prodrive Hunters nằm trong số đó. Toyota cũng có người từng vô địch giải Giniel de Villiers và một số tay đua trẻ giỏi hơn trong đội hình của mình. Và chúng tôi chắc chắn sẽ không đánh giá thấp đối thủ mới của mình, Ford, với cựu vô địch Nani Roma.”

Audi RS Q e-tron được phát triển chi tiết

Nhóm phát triển do Tiến sĩ Leonardo Pascali dẫn đầu đã cải tiến RS Q e-tron ở nhiều khía cạnh. Hệ thống truyền động điện của RS Q e-tron với pin điện áp cao tích hợp bộ chuyển đổi năng lượng để có thể sử dụng loại nhiên liệu đặc biệt reFuel, nhằm giảm thiểu 60% lượng khí thải carbon dioxide.

Ở thời điểm công bố vào năm 2022, RS Q e-tron vận hành bởi 2 mô-tơ điện sử dụng công nghệ từ chương trình Formula E của Audi, mỗi mô-tơ gắn ở 1 trục bánh xe, tạo ra tổng công suất 288 kW (386 mã lực). Năng lượng được cung cấp bởi pin lithium-ion điện áp cao HVBS có dung lượng 52 kWh. Động cơ xăng I4 2.0L TFSI công suất 270 mã lực được dùng làm máy phát điện, nạp lại năng lượng cho pin xe.

Các quy định của cuộc đua năm 2024 khiến hệ truyền động điện của xe bị giới hạn ở mức 286 kW (383 mã lực), nhưng vẫn sẽ được tối ưu để phân bổ đều giữa trục trước và trục sau, gia tăng khả năng bám đường. Nhiều chi tiết mới khác giúp giảm thời gian bảo trì cho nhóm và giúp chiếc xe đua dạng nguyên mẫu này an toàn hơn, đáng tin cậy hơn và thoải mái hơn.

Edouard Boulanger chia sẻ về những sự thay đổi theo thời gian của chiếc xe: “Khi bắt đầu dự án, trọng tâm là phát triển hệ truyền động, nhưng đồng thời chúng tôi cũng đã cải thiện thêm nhiều thứ của buồng lái. Tiếng ồn được kiểm soát tốt hơn, trong khi các tay lái cũng được bảo vệ tốt hơn trước các tác động từ bên ngoài.”

Carlos Sainz, người đã tối ưu hóa nhiều mẫu xe đua trong gần 40 năm làm tay đua chuyên nghiệp, nhấn mạnh: “Thiết lập mới cải thiện sự thoải mái và cũng rất hiệu quả.” Mattias Ekström cho biết thêm: “Đối với tôi, mong muốn lớn nhất là có thể sử dụng chiếc xe một cách hoàn hảo trên cát, để điều khiển xe qua cồn cát dễ dàng mà không cần sang số.”

Tham khảo Audi

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcNhiều xe Toyota dính bê bối gian lận an toàn Daihatsu
Bài tiếp theoCận cảnh Maserati Ghibli F Tributo Special Edition duy nhất tại Việt Nam