Nhìn ngắm chiếc xe này, người bình thường sẽ thật khó để tin rằng ẩn dưới lớp vỏ mới toanh hào nhoáng và lạ lẫm kia là nền tảng khung gầm của Ferrari F430. Xe chỉ cao 1,1 m và có khối lượng chỉ 1.200 kg – nhẹ hơn đáng kể so với mức 1.349 kg của chiếc Ferrari F430 tiêu chuẩn. Việc giảm khối lượng xe là mục tiêu hàng đầu của tác giả Casoni đối với “đứa con tinh thần”, để nó có thể đem đến cảm giác như điều khiển một chiếc xe đua thực thụ với trọng tâm thấp và ôm cua dễ dàng.
Tác giả Casoni còn trang bị cho chiếc xe mang tên của mình (E.C. OnlyOne nghĩa là 2 chữ cái viết tắt tên cựu tay đua đi cùng với cụm tự “độc nhất vô nhị”) khối động cơ 8 xy lanh có công suất lên đến 592 mã lực – chi tiết này cũng lý giải phần hậu tố “P8” ở tên xe. Người lái sẽ điều khiển xe thông qua hộp số sàn 6 cấp, vì theo như lời Casoni, không một tay đua thực thụ nào lại chấp nhận dùng hộp số tự động.
Bên cạnh đó, chiếc siêu xe độc đáo không còn một thấy chút bóng dáng nào của Ferrari F430 nguyên bản này cũng được bổ sung thêm hàng loạt công nghệ và tiện ích tiên tiến. Có thể kể đến chân ga điều khiển bằng điện tử giúp tăng khả năng cảm nhận chân ga khi chạy tốc độ cao, hệ thống điều hoà không khí, cảm biến đậu xe và camera lùi. Nhờ vậy, Casoni mới có thể tự tin hét giá chiếc xe này lên tới 2,5 triệu euro, tương đương 66 tỷ đồng.
Ferrari F430 là một trong những dòng siêu xe nổi tiếng nhất của Ferrari trên toàn thế giới. Ra đời lần đầu tiên vào năm 2004, F430 được định vị làm sản phẩm thay thế cho F360 và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Lamborghini Gallardo, tương tự như cặp đôi đối thủ Ferrari 488 GTB và Lamborghini Huracan ngày nay.
Trong 5 năm được sản xuất (2004-2009), Ferrari F430 có một số biến thể như bản mui trần F430 Spider, F430 Challenge, F430 Scuderia… và cả những phiên bản xe đua. F430 cũng từng là cái tên đình đám ở thời điểm phong trào chơi siêu xe manh nha xuất hiện tại Việt Nam giai đoạn 2007-2012. Hiện nay, F430 đã bị khai tử để nhường chỗ cho 458 Italia và sau này là 488 GTB.
Ngoại hình của Ferrari F430 được chắp bút bởi hãng thiết kế danh tiếng Pininfarina (studio chắp bút thiết kế 2 mẫu VinFast LUX A2.0 và SA2.0) và lấy cảm hứng từ xe đua 156 F1 mùa giải 1961. Bởi vậy, dù tính đến nay dòng xe này đã có tuổi đời khá cao nhưng nếu được lưu giữ bảo quản tốt thì bản thân từng chiếc xe vẫn khó trở nên lạc hậu. Trong bản thông cáo báo chí năm 2005, Ferrari cho biết, tính khí động học F430 được phát triển trong hầm gió thường được sử dụng cho xe đua F1.
F430 nguyên bản được trang bị động cơ V8, 4.3 lít trong chương trình hợp tác giữa Ferrari và Maserati, có thể sản sinh mức công suất cực đại lên đến 490 mã lực và mô-men xoắn tối đa 465 Nm tại 5.250 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 4,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 315 km/h.